Chính phủ quyết tâm kiểm soát CPI mức dưới 4% là khả thi

Theo chuyên gia, việc thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát 2019 cơ bản vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Chính phủ nếu không có các diễn biến quá bất thường, dự báo CPI bình quân năm 2019 ở mức khoảng từ 3,3% - 3,9%.

Phát biểu tại hội thảo “Diễn biến thị trường, giá cả ở Việt Nam 6 tháng đầu năm và dự báo cả năm 2019”, PGS.TS Nguyễn Vũ Việt, Phó Giám đốc Học viện Tài chính cho biết, tình hình kinh tế - xã hội Việt Nam 6 tháng đầu năm 2019 diễn ra trong bối cảnh kinh tế thế giới có xu hướng tăng trưởng chậm lại với nhiều yếu tố rủi ro, thách thức gia tăng; kinh tế - xã hội trong nước có những thuận lợi từ kết quả phát triển tích cực trong năm 2018 nhưng cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như: Thời tiết diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng cây trồng; ngành chăn nuôi gặp khó khăn với dịch tả lợn Châu Phi lây lan trên diện rộng; sự tăng trưởng chậm lại của một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực…

Trước bối cảnh đó, Đảng và Chính phủ đã kịp thời ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết quan trọng và chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai thực hiện một cách quyết liệt góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến tích cực trong ổn định kinh tế đất nước. Theo thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 6 tháng đầu năm 2019 tăng 2,64% so với bình quân cùng kỳ năm 2018.

Báo cáo gửi đến hội thảo, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, việc thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát 2019 cơ bản vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Chính phủ nếu không có các diễn biến quá bất thường, dự báo CPI bình quân năm 2019 ở mức khoảng từ 3,3% - 3,9%.

PGS. TS Nguyễn Bá Minh – Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính nhận định, trong 6 tháng cuối năm, thị trường giá cả có những nhân tố làm tăng CPI như: giá các mặt hàng thực phẩm tiếp tục tăng, đặc biệt là thịt lợn có khả năng tăng mạnh do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi; giá nhiều nguyên nhiên vật liệu trên thị trường thế giới sẽ tăng trở lại sau một năm có xu hướng giảm.

Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính dự báo, giá các mặt hàng thực phẩm tiếp tục tăng, nhiều khả năng nhà nước sẽ tiếp tục điều chỉnh tăng giá học phí, điều chỉnh giá dịch vụ y tế, giáo dục theo lộ trình; đặc biệt từ 1/7/2019, mức lương cơ sở tăng lên mức 1,49 triệu đồng… sẽ là những yếu tố gây áp lực làm tăng CPI cuối năm.

Tuy nhiên, ông cho hay, cũng có một số yếu tố góp phần kiềm chế tốc độ tăng CPI như: dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới có khả năng giảm tốc làm cho giá nguyên nhiên vật liệu khó phục hồi như kỳ vọng; tình hình xuất khẩu nông sản của Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn; việc tích cực triển khai các biện pháp bình ổn giá của cả hệ thống chính trị, kiên định điều hành chính sách tiền tệ ổn định… Do đó, Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính dự báo, CPI trong năm 2019 tăng ở mức từ 3,0% - 3,5%.

Đồng quan điểm với các chuyên gia trên, PGS.TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế cho biết, các yếu tố tác động đến CPI, ngoài yếu tố thị trường, còn yếu tố điều hành của Chính phủ.

Do đó, với tinh thần chủ động theo dõi, phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành, tính toán điều hành giá cả hàng hóa, dịch vụ công y tế, giáo dục theo tín hiệu của thị trường, minh bạch và cung cấp thông tin kịp thời cho xã hội thì việc kiểm soát lạm phát năm 2019 ở mức từ 3,6 - 3,9% là điều khả thi.

Theo ông Long, Chính phủ theo dõi sát sao những diễn biến thị trường, giá cả trong nước và quốc tế; Ban điều hành giá cũng theo dõi để kịp thời đưa ra các kịch bản về lạm phát nhằm tham mưu cho Chính phủ trong điều hành giá cả nhằm kiểm soát lạm phát.

“Ngay từ đầu năm và hàng tháng đều có kịch bản và rà soát lại sau mỗi tháng, cập nhật các biến động để tham mưu điều chỉnh chính sách kịp thời. Chính phủ quyết tâm kiểm soát CPI ở mức dưới 4% là có khả thi, có thể thực hiện được, nhưng cũng không thể chủ quan….”, chuyên gia Ngô Trí Long nhấn mạnh.

Nguyễn Lê - Trần Huệ
Từ khóa: dự báo CPI năm 2019 kiểm soát lạm phát thị trường giá cả ở Việt Nam 6 tháng đầu năm dự báo giá cả năm 2019 Chính phủ kiểm soát lạm phát Cục quản lý giá

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.