Vừa thoát ràng buộc với Nga, Mỹ ngay lập tức thử vũ khí “cấm”?

Quân đội Mỹ vừa tiến hành thử nghiệm một loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn vượt hơn 500km, loại vũ khí vốn bị cấm theo nội dung Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) mà Mỹ vừa rút lui đầu tháng này.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, họ đã tiến hành thử nghiệm “một loại tên lửa hành trình thông thường phóng từ mặt đất” vào ngày 18/8 tại một vùng đất trống ở Đảo San Nicolas thuộc bang California (Mỹ). Sau khi được phóng đi thành công, tên lửa này đã bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách hơn 500km.

Mỹ thử nghiệm loại tên lửa mới ở bang California (Mỹ).

Ảnh chụp và những đoạn phim của cuộc thử nghiệm cho thấy tên lửa được thử nghiệm thuộc dòng Tomahawk, một loại tên lửa hành trình thường được phóng đi từ tàu chiến và tàu ngầm của Mỹ. Thông tin này sau đó đã được Trung tá Robert Carver, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc xác nhận.

Việc sử dụng hệ thống phóng thẳng đứng Mark 41 trong cuộc thử nghiệm là điều đáng chú ý, bởi đây là dàn phóng mà Mỹ bố trí tại các nước gần Nga như Ba Lan và Romania. Nga coi sự hiện diện của những vị trí này là mối đe dọa đối với nước này và cũng là một sự vi phạm nội dung INF, bởi dàn phóng Mark 41 có thể phóng tên lửa Tomahawk và tên lửa phòng vệ SM-3.

Các loại vũ khí có tầm bắn trong khoảng từ 500 đến 5.000km đều bị cấm theo Hiệp ước INF, một văn bản đóng vai trò kiểm soát vũ khí giúp hạ nhiệt căng thẳng vào thời kỳ cuối của Chiến tranh Lạnh khi nó được Mỹ và Liên Xô ký kết vào năm 1987.

Vào tháng 2 vừa qua, Mỹ tuyên bố rằng họ sẽ rút khỏi hiệp ước INF và cáo buộc Nga sở hữu một hệ thống tên lửa cấm. Moscow phủ nhận thông tin trên và đề nghị cử đại diện nghiên cứu về hệ thống vũ khí này nhưng không nhận được hồi đáp. Hiệp ước đã hết hiệu lực vào ngày 1/8.

Chính quyền Trump trước đó đã bày tỏ ý định rút khỏi INF vào tháng 10/2018, khi đó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton gọi hiệp ước là “tàn dư của thời Chiến tranh Lạnh” trong chuyến thăm tới Moscow.

“Chúng ta đang đối diện với một thực tế mới”, ông Bolton trả lời báo giới khi đó, đồng thời gọi INF là một “hiệp ước song phương trong một thế giới đa cực” chỉ được áp dụng cho Mỹ và Nga ở Châu Âu mà không làm gì để kiểm soát những hành động của Trung Quốc, Iran hay Triều Tiên.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Nga tên lửa thử nghiệm INF hiệp ước

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !