Đỉnh triều liên tiếp vượt báo động, TP.HCM muốn rà lại quy hoạch chống ngập

Ngày 24/10, UBND TP.HCM cho biết đã gửi kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ xin phép tiến hành nghiên cứu, rà soát tổng thể Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP.HCM.

Nhiều tuyến đường tại TP.HCM ngập sâu trong đợt triều cường cuối tháng 9/2019.

Lý do được UBND TP.HCM đưa ra là quy hoạch được duyệt trước đây đã không còn phù hợp với thực tế, với tình hình biến đổi khí hậu, nước biển dâng và quy hoạch phát triển chung của TP.HCM hiện nay.

Theo số liệu thống kê, trong 3 năm gần đây, TP.HCM đã xuất hiện 21 đỉnh triều đạt và vượt mức báo động cấp III (1,5m). Ngoài ra trong năm 2018, do ảnh hưởng của bão số 9 gây ra mưa lớn, lượng mưa đo được tại Trạm Tân Sơn Hòa (gần sân bay Tân Sơn Nhất) là 401mm làm ngập khoảng 102 tuyến đường, chiều sâu ngập 10cm đến 70cm.

UBND TP.HCM cũng cho biết, sẽ đề xuất các giải pháp công trình và phi công trình nhằm kết nối với quy hoạch tổng thể tiêu thoát nước để khép kín toàn bộ hệ thống; phát huy hiệu quả trong việc phòng, chống ngập úng cho TP trong điều kiện biến đổi khí hậu, nước biển dâng hiện tại và cả ở tương lai.

Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, vào chiều 30/9 vừa qua đỉnh triều tại trạm Phú An (sông Sài Gòn) đã đạt mốc 1,77m, trong khi đó tại trạm Nhà Bè (sông Đông Điền) là 1,80m. Mức này đã vượt qua kỷ lục đỉnh triều 1,72 m trên sông Sài Gòn vào tháng 12/2017.

Theo quyết định được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt năm 2008 Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP.HCM được chia làm 2 giai đoạn, trong đó: Đến năm 2012, TP sẽ thực hiện các giải pháp kiểm soát thủy triều, chủ động hạ thấp mức nước trên các kênh trục bao quanh vùng bờ hữu sông Sài Gòn - Nhà Bè, phát huy khả năng trữ nước của hệ thống kênh rạch, hồ nước và các khu vực thấp, trũng…

Từ 2012 trở về sau sẽ thực hiện các giải pháp kiểm soát ở khu vực ngã ba sông Đồng Nai - Sài Gòn như: kiểm soát lũ thượng lưu, kiểm soát triều nhằm giải quyết bài toán chống úng ngập cho khu vực thành phố trong điều kiện có lũ lớn ở thượng lưu và nước biển dâng trong tương lai.

Liên quan đến triều cường, ngày 24/10 Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, mực nước triều tại vùng hạ lưu sông Sài Gòn và Đồng Nai sẽ lên nhanh trong những ngày tới. Đến 28-29/10, đỉnh triều có thể xuất hiện tại trạm Phú An (sông Sài Gòn), trạm Nhà Bè (sông Đông Điền) và lần lượt đạt mức 1,70m – 1,75m. Thời gian xuất hiện từ 4h-7h và từ 16h-18h.

Phong Vũ
Từ khóa: Triều cường quy hoạch chống ngập biến đổi khí hậu TP.HCM

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !