Chê S-300 không thể ngăn Israel tấn công, Syria mua hệ thống phòng không HQ-9 của TQ?

Hôm 22/11, trang tin Avia.pro cho hay khả năng Syria sẽ cho thay thế hệ thống phòng không S-300 do Nga sản xuất bằng tên lửa HQ-9 của Trung Quốc.

“Nhiều nguồn tin từ Syria cho biết, Syria đã bắt đầu tiến hành đàm phán với phía Trung Quốc liên quan tới thương vụ mua các hệ thống phòng không HQ-9 (theo một số nguồn tin khác là HQ-22) để thay thế cho các hệ thống S-300 của Nga vốn không thể hiện được năng lực ngăn chặn các đợt tấn công từ Israel”, Avia.pro đưa tin.

Hệ thống phòng không HQ-9 của Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Cũng theo Avia.pro, trên thực tế, các cuộc đàm phán liên quan đến việc cung cấp một số lượng lớn các hệ thống phòng không Trung Quốc cho Syria đang được tiến hành.

Lý do dẫn tới các cuộc đàm phán trên là việc quân đội Syria không được toàn quyền sử dụng hệ thống phòng không của Nga do quân đội Nga đang kiểm soát các tổ hợp S-300.

Một nguyên nhân khác là chính quyền Damascus có dự định triển khai các hệ thống phòng không HQ-9 của Trung Quốc trên khắp lãnh thổ Syrianhằm bảo vệ toàn bộ không phận quốc gia.

Hiện Syria chưa đưa ra lời bình luận về thông tin được Avia.pro đăng tải. Nếu đây là sự thật, năng lực của hệ thống phòng không của Syria sẽ được nâng cao khi vừa có sự phục vụ của cả S-300 do Nga sản xuất và hệ thống phòng không HQ-9 của Trung Quốc.

Được thiết kế và sản xuất bởi công ty quốc phòng CPMIEC của Trung Quốc, HQ-9 là hệ thống tên lửa phòng không tầm trung tới xa. HQ-9 có thể theo dõi và tiêu diệt các máy bay, tên lửa hành trình, tên lửa không đối đất và cả tên lửa đạn đạo chiến thuật.

Tên lửa HQ-9 có hai tầng, tầng thứ nhất có chiều rộng là 700 mm và tầng thứ hai có chiều rộng 560 mm. Chiều dài của tên lửa là 6,8 m, trọng lượng khoảng 2 tấn. Đầu đạn trang bị cho tên lửa HQ-9 nặng tới 180 kg. Tốc độ di chuyển tối đa của tên lửa HQ-9 là Mach 4.2. Phạm vi hoạt động tối đa là 200 km và độ cao là 30 km.


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: hệ thống phòng không S-300 không thể ngăn Israel tấn công syria Syria mua hệ thống phòng không HQ-9 của TQ tình hình syria căng thẳng syria hệ thống phòng không syria trunq quốc tên lửa HQ-9 quân đội nga quân đội syria

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !