Tin thế giới 22/2: Mỹ dùng chiến thuật "ngựa thành Troy", Guaido ký sắc lệnh 001

Mỹ dùng chiến thuật “con ngựa thành Troy” chống Nga; Vì sao Thủ tướng Áo bất ngờ ủng hộ Dòng chảy phương Bắc 2 sau khi gặp ông Trump?; Tổng thống tự phong Venezuela Guaido ra sắc lệnh "Tổng thống", 11 nhà ngoại giao Venezuela quay lưng với TT Maduro; Nga muốn “thâu tóm" Belarus...

Mỹ dùng chiến thuật “con ngựa thành Troy” chống Nga (Ảnh minh họa)

Nga, Mỹ, NATO, Đức

*Sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington hôm 20/2, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz bất ngờ tuyên bố rằng nước này quan tâm đến độ tin cậy cung cấp năng lượng và sẽ tiếp tục thúc đẩy dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Theo ông Kurtz, quan hệ giữa Áo với Nga không tốt hơn với Hoa Kỳ, tuy nhiên, Moscow quan tâm đến một cuộc đối thoại với Vienna hơn Washington.

*Tờ Telepolis dẫn tuyên bố của Tham mưu trưởng Không quân Hoa Kỳ, Tướng David Goldfein cho biết, Lầu Năm Góc đang phát triển một chiến lược, trong đó tiến hành các hoạt động chiến sự mới nhằm chống lại Nga và Trung Quốc, với tính năng chính là "cuộc xâm lược bí mật" vào sâu trong lãnh thổ của kẻ thù. Toàn bộ quá trình phát triển sẽ mất khoảng một năm với chi phí khoảng 135 tỉ USD.

*Trong một cuộc phỏng vấn với Liga.net, cựu Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen tuyên bố chiến tranh đang đe dọa Belarus. Nga muốn sáp nhập Belarusnhằm tiến gần hơn tới biên giới châu Âu.

Ông Anders Fogh Rasmussen cho rằng nếu Belarus không bắt đầu tiến hành cải cách để bảo vệ chính mình khỏi "sự xâm lược của Nga", thì nước này có thể đối mặt với một cuộc chiến tranh. Ngoài ra, ông Rasmussen cũng kêu gọi Minsk bắt đầu thực hiện cải cách để đạt được dân chủ và tự do.

*Phát biểu tại hội nghị "Khả năng cạnh tranh nước Nga - cách thức mới", Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier tuyên bố Đức không quan tâm đến các lệnh trừng phạt đối với Nga.

Theo ông Peter Altmaier, Đức đã buộc phải thông qua các biện pháp trừng phạt này vì lý do chính trị và vì sự thống nhất của Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống tự phong Venezuela Guaido ra sắc lệnh "Tổng thống"

Khủng hoảng Venezuela

*Tổng thống tự xưng Venezuela, ông Juan Guaido, hôm thứ Năm (21/2) đã ký, công bố sắc lệnh "tổng thống" số 001 về việc cho phép chuyển viện trợ nhân đạo cho đất nước Nam Mỹ này.

Theo cùng một sắc lệnh, Tổng thống tự xưng Guaido đã bãi bỏ lệnh của Tổng thống Maduro đóng cửa biên giới đất liền "với đất nước anh em - Cộng hòa Liên bang Brazil".

*Reuters đưa tin, văn phòng phó Tổng thống Mỹ ngày 21/2 cho biết, phó Tổng thống Mike Pence ngày 25/2 sẽ tới thủ đô Bogota của Colombia để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Venezuela với các nhà lãnh đạo thuộc Nhóm Lima.

*Một đại diện của phe đối lập Venezuela ngày 21/2 cho biết, 11 nhà ngoại giao Venezuela tại Mỹ đã rời bỏ Chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, kể từ sau khi thủ lĩnh đối lập Juan Guaido tự xưng là Tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Mỹ hồi tháng trước.

*Tổng thống Nicolas Maduro đã gửi lời cảm ơn tới Tổng thống Nga Vladimir Putin và tổ chức PAHO thuộc Liên Hợp Quốc về số thuốc men mới được chuyển tới Venezuela giữa lúc quốc gia Mỹ Latinh rơi vào khủng hoảng chính trị trầm trọng.

Chủ tịch Kim Jong un, Tổng thống Mỹ Trump

Thượng đỉnh Mỹ - Triều

Trong bối cảnh hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp diễn ra ở Việt Nam, sự chú ý mà cộng đồng quốc tế dành cho nước ta ngày càng lớn. Dưới đây là nhận định của AP về sự thay đổi của Việt Nam kể từ sau khi thống nhất đất nước tới nay.

*CNBC đưa tin theo báo cáo hồi tháng 1/2018 của tổ chức giám sát chính phủ Mỹ Judical Watch, chi phí đi lại của Tổng thống Trump đã vượt trên con số 13,5 triệu USD. Trong đó, riêng chi phí cho những chuyến đi không phải là công tác cũng đã là 3,2 triệu USD tính từ tháng 6/2017.

*Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 21/2 khẳng định, chưa có bất kỳ sự thỏa hiệp nào đối với mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Pompeo khẳng định phi hạt nhân hóa vẫn là mục tiêu chính của Washington. Tuyên bố của ông Pompeo được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai.

Theo ông Pompeo, để giúp người dân Mỹ an toàn, Washington cần giảm thiểu mối đe dọa từ một nước Triều Tiên có vũ trang, và sau đó mới nỗ lực hướng tới về vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

*Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 21/2 tuyên bố, Mỹ sẽ không nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên cho tới khi Washington tin tưởng rằng mối đe dọa vũ khí hạt nhân tới từ Bình Nhưỡng đã được "giảm đáng kể".

Ngoại trưởng Pompeo không nêu rõ chi tiết, song bình luận của ông trên chương trình "Today" của đài NBC dường như để ngỏ khả năng nới lỏng các biện pháp trừng phạt dù chưa đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn và có thể kiểm chứng Bán đảo Triều Tiên.

Trí Đức (tổng hợp)
Từ khóa: Khủng hoảng venezuela đảo chính Venezuela biểu tình Venezuela Tin thế giới 22/2 Mỹ dùng chiến thuật ngựa thành Troy Guaido ký sắc lệnh 001 Nga Mỹ NATO Đức Thượng đỉnh Mỹ - Triều dòng chảy phương bắc 2 Bán đảo Triều Tiên tình hình triều tiên

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !