Kỳ lạ hàng loạt giếng nước ven sông Mã cạn trơ đáy không rõ lí do

Hàng loạt giếng đào và giếng khoan ở xã Yên Thọ, huyện Yên Định (Thanh Hóa) nằm bên cạnh bờ sông Mã bỗng dưng khô cạn khiến các hộ thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Hàng loạt giếng nước cạn trơ đáy

Theo phản ánh của các hộ dân ở xã Yên Thọ (huyện Yên Định, Thanh Hóa), từ tháng 11/2018, một số hộ dân sống ở khu vực phía ngoài đê sông Mã bị mất nước sinh hoạt do các giếng khơi (đào), giếng khoan bỗng dưng cạn khô đáy khiến họ phải đi xin nước về sử dụng.

Chưa dừng lại ở đó, tình trạng mất nước, thiếu nước sinh hoạt tiếp tục lan rộng khắp xã và cả khu vực bên trong đê. 

Tình trạng mất nước tự nhiên không rõ nguyên nhân chưa từng xảy ra tại địa phương khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng.

Các giếng sâu hàng chục mét khô cạn trơ đáy

PV Infonet tìm về thôn Tu Mục 2, nằm ngay sát bên bờ sông Mã để tìm hiểu rõ hơn thông tin trên.

Được biết, giếng của các hộ trong thôn gần như đều cạn kiệt nước, các hộ phải khoan thêm giếng khoan sâu hơn để có nước dùng sinh hoạt... Tuy nhiên, để làm được giếng khoan, các gia đình phải trả hàng chục triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Vần (xã Yên Thọ) cho biết “Từ khoảng 3 tháng trở lại đây, giếng nhà tôi bỗng nhiên mất nước trơ đáy nên chúng tôi phải thuê thợ về khoan ngay ở giếng cũ cho sâu thêm để lấy nước sinh hoạt, nhưng nước cũng không được trong như trước đây. Khi bơm lên để một lúc thì nổi vạng, khi pha nước chè vào thì nước biến thành màu đen như mực”.

Hàng trăm nhà dân đã phải khoan thêm giếng để có nước dùng

Còn bà Nguyễn Thị Đức cho hay: “Trước đây gia đình tôi dùng giếng khơi sâu khoảng 15m không bao giờ hết nước, nhưng từ trước tết tự nhiên nước giếng cạn khô khiến gia đình phải khoan thêm 1 cái giếng nữa nhưng cái giếng mới vẫn tiếp tục mất nước, rồi chúng tôi lại phải gọi thợ đến khoan tiếp một cái giếng khác, tổng cộng có 3 cái giếng nhưng thỉnh thoảng vẫn thiếu nước”.

Chưa rõ nguyên nhân

Nói về việc này, ông Hồ Xuân Bình, Chủ tịch UBND xã Yên Thọ, huyện Yên Định (Thanh Hóa) cho biết: “Tình trạng mất nước tại các giếng từ trước đến nay chưa từng xảy ra tại địa phương và nó cũng chỉ mới bắt đầu từ  vài hộ dân bị mất nước. Cho đến ngày 25/1 thì tình trạng này bắt đầu tăng với tổng số 450 hộ dân mất nước. Đến ngày 4/3, thì tổng số hộ dân bị mất nước sinh hoạt đã tăng lên 922 hộ tại 6/7 thôn của xã”

"Ban đầu chỉ bị 1 số thôn bên ngoài đê giáp với sông Mã mất nước nhưng đến thời điểm hiện tại các thôn bên trong đê cũng đã mất nước trên diện rộng khiến tình trạng thiếu nước trở nên trầm trọng hơn", ông Bình cho biết thêm.

Chính quyền địa phương cũng đã thống kê số hộ bị ảnh hưởng để báo cáo UBND huyện và Sở NN&PTNT. Đến nay huyện và Sở cũng đã cử cán bộ về địa phương kiểm tra, xem xét và đánh giá tình hình nhưng đến nay vẫn chưa công bố nguyên nhân sự việc.

Để giải quyết tình trạng cấp bách trên, cơ quan chức năng đã mở cống dẫn nước từ kênh Bắc vào kênh mương nội đồng nhưng cũng không giải quyết được tình trạng trên thiếu nước hiện nay.

Nhận định về nguyên nhân dẫn đến tình trạng bỗng dưng mất nước, cả chính quyền và người dân địa phương cho rằng kể từ khi cơ quan chức năng tháo đập của trạm bơm đặt trên sông Mã thì mực nước sông giảm đi khoảng 2m, cũng từ đó tình trạng giếng nước cạn đáy cũng bắt đầu diễn ra.

Khi đổ nước chè vào chậu thì nước biến thành màu đen như mực (Ảnh: Cắt từ clip)

Khi đổ nước chè vào nước giếng của các hộ dân biến thành màu đen như mực (Video: Người dân cung cấp)
 
Trần Nghị
Từ khóa: Thanh Hóa Yên Thọ Giếng nước Mất nước Cạn kiệt Bất thường Cạnh sông Mã Hoang mang Yên Định

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !