Kịch bản Syria, Libya đang được tái hiện ở Venezuela?

Vào ngày 23/1, các cuộc biểu tình căng thẳng đã bùng nổ ở thủ đô Caracas (Venezuela) nhằm phản đối Tổng thống Nicolas Maduro, người đã cáo buộc Mỹ dàn dựng một vụ đảo chính ở quốc gia của ông và đồng thời cắt đứt quan hệ với Mỹ.

Đại sứ Venezuela tại Syria là ông Jose Gregorio Biomorgi Muzzatiz đã ví tình hình xảy ra tại đất nước của ông với Syria vào năm 2011. Ông nói rằng mặc dù phe đối lập Venezuela tỏ ra đứng về phía chủ nghĩa dân chủ, song họ không công nhận một Tổng thống được dân bầu một cách hợp pháp mà lại chọn một người “không ai biết”.

Khung cảnh đổ nát ở Syria do chiến tranh. Nhiều người lo ngại rằng Venezuela có thể sẽ rơi vào tình cảnh tương tự.

“Đã có rất nhiều người thiệt mạng trong 8 năm qua ở Syria, khi thiệt hại đối với đất nước này là quá lớn và mỗi gia đình đều đã phải mất người thân ít nhất một lần. Giờ đây phe đối lập muốn điều tương tự xảy ra ở Venezuela, nhưng chúng tôi sẽ giành chiến thắng”, ông Muzzatiz nhấn mạnh.

Ngoài ra, đại sứ Venezuela cho biết tất cả các cơ quan hành chính ở Venezuela đang hoạt động như bình thường, mọi việc nhìn chung đang rất “bình thường” và rằng chính quyền đang kiểm soát tình hình.

Tham tán của Đại sứ quan Venezuela tại Servia là bà Dia Nader de El-Aldari cũng có quân điểm tương tự, khi bà phát biểu rằng cuộc khủng hoảng ở Venezuela hiện nay là do Mỹ xúi giục với sự trợ giúp của Liên Hợp Quốc, giống như họ đã từng làm với Libya và Syria.

“Đây là những gì đã từng xảy ra đang xảy ra ở Libya và Syria và điều này cũng đang xảy ra ở Venezuela. Một dạng “chính phủ” bất hợp pháp được lập ra, và Mỹ cùng với EU đang khiến các quốc gia khác công nhận “chính phủ” này. Venezuela là một quốc gia có tài nguyên tự nhiên phong phú và họ rất quan tâm đến chúng”, bà Nader de El-Andari cho biết.

Lực lượng vũ trang Hezbollah ở Lebanon mới đây đã đưa ra một tuyên bố nói rằng họ “cực lực lên án hành vi can thiệp của Mỹ và phản đối âm mưu đảo chính nhằm vào chính phủ hợp pháp mà Mỹ đang gây dựng”. “Hezbollah tái khẳng định sự ủng hộ đối với Tổng thống Nicolas Maduro và chính phủ dân chủ của ông”, tuyên bố nói thêm.

Lực lượng này cũng nhấn mạnh rằng quyết định công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido làm Tổng thống Venezuela của Mỹ và các nước khác không có nghĩa là ông này là người đứng đầu hợp pháp của đất nước.

“Thế giới cần phải hiểu rằng mục tiêu của hành động can thiệp của Mỹ không phải là vì chủ nghĩa dân chủ hay sự tự do như Mỹ nói. Mục đích thực sự của bọn họ là nhằm chiếm lĩnh nguồn tài nguyên của Venezuela”, tuyên bố nói.

Trước đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ, khi ông cáo buộc Washington dàn dựng âm mưu lật đổ chính quyền tại Caracas, trong khi Washington yêu cầu ông này từ chức.

Ngoài Mỹ, ông Guaido được một số quốc gia khác công nhân là Tổng thống, bao gồm Canada, Argentina, Brazil, Chile, Colombia, Costa Rica, Ecuador, Gruzia, Guatemala, Honduras, Panama, Paraguay và Peru.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng những sự kiện gần đây ở Venezuela là hành động vi phạm chủ quyền rõ ràng và chỉ trích Mỹ thực hiện điều này.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Venezuela Syria Libya bạo động đổ máu khủng hoảng chính trị

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !