Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ “hợp lực” thay đổi tình hình ở Syria

Một tuyên bố chung được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các Bộ trưởng Ngoại giao Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí hỗ trợ tổ chức cuộc họp phiên đầu tiên của Ủy ban Hiến pháp về Syria tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo Sputnik, tuyên bố nhấn mạnh rằng Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tái khẳng định cam kết về độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Các Bộ trưởng “nhất trí hỗ trợ tổ chức phiên họp đầu tiên của Ủy ban Hiến pháp về Syria ở Geneva”, và “nhấn mạnh rằng bước đi quan trọng này sẽ giúp mở ra con đường lâu dài và vững chắc do Syria tự làm chủ”. Đồng thời Liên Hợp Quốc sẽ thúc đẩy tiến trình chính trị theo quyết định từ cuộc Đối thoại quốc gia Syrai tổ chức tại Sochi và theo nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ “hợp lực” thay đổi tình hình ở Syria. Ảnh: AP

Theo tuyên bố trên, các Bộ trưởng Ngoại giao đã tổ chức một cuộc gặp ba bên tại kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 24/9 và “bày tỏ quyết tâm hỗ trợ Ủy ban Hiến pháp thông qua việc liên kết các bên ở Syria với đặc phái viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc tại Syria”.

Hôm 23/9, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres công bố Ủy ban Hiến pháp Syria đã được thành lập và cuộc họp đầu tiên có thể được tổ chức trong vài tuần tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Syria Walid Muallem sau đó cho biết Damascus đã chấp thuận việc hình thành Ủy ban Hiến pháp Syria hồi tháng 7, tuy nhiên phải đến giữa tháng 9 Liên Hợp Quốc mới hiện thực hóa tuyên bố này. Theo ông Muallem, sở dĩ có sự chậm trễ như vậy là bởi rất nhiều quốc gia “có âm mưu” chống lại chính quyền Syria đã cản trở việc thành lập ủy ban nói trên.

Ông Muallem cũng nhấn mạnh Liên Hợp Quốc nên tạo thuận lợi cho cuộc đối thoại và đối phó với bất kỳ hành vi can thiệp nào vào các phiên thảo luận.

150 thành viên của Ủy ban dự kiến sẽ gặp lần đầu tiên tại Geneva trong vài tuần tới. Chính phủ Syria khẳng định sẽ sửa đổi hiến pháp hiện tại, trong khi phe đối lập tìm kiếm một điều khoản có lợi cho mình.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: xung đột Syria tình hình Syria Nga Iran Thổ Nhĩ Kỳ nội chiến Syria phiến quân khủng bố IS chính phủ Syria quân đội Syria Damascus

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !