Không để thiếu xăng dầu cục bộ trong thời gian tới

Mặc dù chủ động hơn 70% nhu cầu xăng dầu trong nước và chỉ nhập khẩu khoảng 30% còn lại nhưng từ đầu tháng 10 tới nay, tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ đã xảy ra tại nhiều tỉnh và thành phố trong cả nước; trong đó có Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Công Thương đang rà soát, sửa đổi Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, cần quy định cụ thể hơn đối với hệ thống cung cấp xăng dầu, giữa trách nhiệm của đầu mối kinh doanh với thương nhân phân phối, giữa thương nhân phân phối với đại lý hoặc các nhà bán lẻ là các cửa hàng xăng dầu.

Mặc dù chủ động hơn 70% nhu cầu xăng dầu trong nước và chỉ nhập khẩu khoảng 30% còn lại nhưng từ đầu tháng 10 tới nay, tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ đã xảy ra tại nhiều tỉnh và thành phố trong cả nước; trong đó có Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Vì sao thiếu xăng dầu cục bộ?

Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ như vừa qua. Trước hết, cuộc xung đột Nga-Ukraine xảy ra trong quý 1/2022 đã khiến toàn cầu lâm vào khủng hoảng năng lượng, nhất là tại châu Âu và lan ra các nước ở châu Á, trong đó có Việt Nam.

Năm 2022 cũng ghi nhận thị trường dầu mỏ nói chung và thị trường sản phẩm xăng dầu nói riêng biến động hết sức dị thường sau hàng chục năm. Mặc dù giá dầu thô không cao như các năm trước đây nhưng giá sản phẩm xăng dầu, đặc biệt mặt hàng diesel tăng cao đỉnh điểm. Đây là biến động rất khó lường với một biên độ giá lên rất cao trong khoảng thời gian rất ngắn.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, giá xăng dầu liên tục tăng cao nhưng từ tháng 7 đến tháng 10, giá liên tục đi xuống với biên độ cao. Thực tế là giá vốn cao còn giá bán ở mức thấp đã khiến các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bị lỗ kéo dài, dẫn tới thiếu hụt xăng dầu cục bộ.

Ngoài ra, nhu cầu hồi phục sau dịch COVID-19 của Việt Nam cũng rất lớn với sản lượng tiêu thụ xăng dầu 10 tháng qua tăng gần 20% so với cùng kỳ. Trong khi đó, dự báo sản lượng xăng dầu từ đầu năm của doanh nghiệp thấp hơn con số này.

Tăng cường nhập khẩu xăng dầu trong điều kiện khan hiếm: Phụ phí sẽ rất cao

Đối với việc tăng cường nhập khẩu xăng dầu, ông Bùi Ngọc Bảo cho biết: Xăng dầu là mặt hàng đặc thù nên các đầu mối kinh doanh xăng dầu thường ký hợp đồng dài hạn từ đầu năm theo kỳ kế hoạch.

Tuy nhiên, để tăng nhập khẩu theo chỉ đạo, doanh nghiệp buộc phải nhập khẩu theo hợp đồng ngắn hạn.

Khi đó, có hai khả năng xảy ra. Một là khi thị trường dồi dào, giá sẽ tốt. Còn với thị trường xăng dầu khan hiếm như hiện nay, các doanh nghiệp phải chấp nhận mua với giá cao do phụ phí để đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam rất cao.

Với sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, nguồn cung xăng dầu sẽ bình thường trở lại.

Dự báo về thị trường xăng dầu Việt Nam sau khi liên Bộ Công Thương-Tài chính điều chỉnh sớm chi phí tạo nguồn trong công thức giá cơ sở xăng dầu, ông Bùi Ngọc Bảo nêu rõ: Đây là sự nỗ lực rất lớn của liên Bộ. Bởi theo Nghị định 95/2021/NĐ-CP của Chính phủ ngày 1/11/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, chi phí tạo nguồn xăng dầu sẽ được thực hiện 6 tháng một lần trên cơ sở lấy chi phí phát sinh từ 6 tháng trước của doanh nghiệp để áp vào cho 6 tháng sau.

Tuy nhiên, giá xăng dầu trong thời gian qua diễn biến hết sức dị biệt. Vì vậy, liên Bộ đã trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho điều chỉnh sớm chi phí tạo nguồn.

Ngày 11/11 vừa qua, liên Bộ đã điều chỉnh chi phí tạo nguồn từ nước ngoài về Việt Nam và đây là chi phí thực tế mà doanh nghiệp đã trả trong ba tháng vừa qua.

Việc điều chỉnh sớm này đã giúp giá cơ sở xăng dầu tiệm cận dần với thực tế hơn. Mặc dù mức điều chỉnh này không đáp ứng được ngay mong muốn của doanh nghiệp nhưng đảm bảo những chi phí đó đã kịp thời được tính toán sau 3 tháng thay vì sáu tháng theo quy định.

Đặc biệt, theo Công điện số 1085/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 11/11/2022 về quản lý, điều hành mặt hàng xăng dầu, trong thời gian tới, để đảm bảo giá trong công thức giá cơ sở tiệm cận với giá thị trường, cơ quan chức năng sẽ rà soát chi phí hàng tháng để có thể đưa vào công thức giá cơ sở.

Đây chính là giải pháp hữu hiệu để có thể bù trừ trong các tháng tới những chi phí thực tế mà doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu đã chi ra.

Bên cạnh đó, đối với chi phí lưu thông của doanh nghiệp xăng dầu, tức là mức chiết khấu mà một số doanh nghiệp bán lẻ cho là quá thấp và không đủ để duy trì hoạt động (dẫn tới tình trạng một số cây xăng nhỏ lẻ tạm thời đóng cửa), liên Bộ, đặc biệt là Bộ Tài chính đang yêu cầu các doanh nghiệp rà soát lại kỹ hơn để điều chỉnh trong lần tới.

Với sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ trong điều chỉnh chi phí tạo nguồn trong công thức giá cơ sở để tăng nhập khẩu, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam dự báo trong tháng 12 tới, nguồn cung xăng dầu sẽ đảm bảo bình thường trở lại.

Nam Phương

Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ ngày 1/1/2023

Từ 1/1/2023, thuế bảo vệ môi trường với xăng là 2.000 đồng một lít, các mặt hàng dầu (trừ dầu hoả) và mỡ nhờn là 1.000 đồng, theo Nghị quyết vừa được thông qua.

Hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 về thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Ngày 30/12, lãnh đạo Tổng cục Thuế đã ban hành Công điện số 15 về hướng dẫn triển khai Nghị quyết số 30 quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, mỡ nhờn.

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng

Tỉnh Ninh Thuận đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh có nền kinh tế phát triển năng động và đa dạng; là một trong những trung tâm của cả nước về phát triển năng lượng, năng lượng tái tạo; tỉnh có thu nhập trung bình cao của vùng và cả nước.

Tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%

Theo  Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2022 tổng số lượng giao dịch thực hiện qua NAPAS tăng 96,5%, tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt đang đi đúng hướng.

Gỡ vướng về vốn vay nước ngoài cho Đồng bằng sông Cửu Long

Trung ương đã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, nhưng hiện nay đầu tư cho khu vực này chưa thỏa đáng.

Bát nháo giá pháo hoa trước thềm Tết Nguyên đán

Tình trạng bán sản phẩm pháo hoa với giá cao hơn giá niêm yết của một số cửa hàng của Z121 diễn ra ở nhiều nơi.

Bắc Ninh đạt mức tăng GRDP cao nhất giai đoạn 2019 – 2022

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh (GRDP) năm 2022 tăng 7,39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng cao nhất giai đoạn 2019 - 2022.

Tiếp tục phát triển thị trường lâm sản xuất khẩu

Năm 2013, ngành Lâm nghiệp sẽ tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu lâm sản phù hợp với luật pháp quốc tế, các hiệp định đã ký kết. Mục tiêu năm tới, giá trị xuất khẩu lâm sản khoảng 17,5 tỷ USD.

Quý I/2023 sẽ tổ chức Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”

Bộ Công thương cho biết, từ ngày 11 - 12/3, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023.

Sẽ “mạnh tay” chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp

Hiện chỉ còn 20 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hợp pháp so với con số 67 doanh nghiệp vào đầu năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !