Khi người dân quê dần quen với thanh toán không dùng tiền mặt

Cho tới thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ Mobile Money, trong đó có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) thông tin, trong thời gian qua, NHNN đã có nhiều biện pháp để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. 

Cụ thể, NHNN đã ban hành các thông tư, hướng dẫn mở tài khoản định danh khách hàng điện tử theo phương thức e-KYC, giúp khách hàng không cần đến ngân hàng mà vẫn có thể mở được tài khoản thanh toán để thực hiện giao dịch. 

Có thể nói, thanh toán điện tử giờ đây đã trở nên quen thuộc đối với số đông người dân sinh sống ở nông thôn.

Bà Hồ Thị Minh Nguyệt, Giáo viên Trường THCS Trần Nhân Tông, Nam Định, cho biết: “Đầu những năm 2000, khi còn là sinh viên học đại học ở Hà Nội, mỗi tháng bố tôi ở quê gửi tiền lên cho tôi thì gửi theo đường bưu điện, hoặc gửi qua xe khách, dù gửi theo phương thức nào thì cũng thấy bất tiện. Thế nhưng giờ đây khi con gái tôi đang học Đại học tại Hà Nội, hàng tháng tôi chỉ cần chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng thông qua mobile – banking là xong. Thậm chí các cháu cũng chẳng cần rút tiền mặt để chi tiêu vì đã có điện thoại thông minh”.

Chị Nguyệt Minh cho biết, bản thân chị tuy ở tỉnh lẻ nhưng từ lâu cũng đã quen với việc thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là từ sau khi các ngân hàng kết hợp với các đơn vị trung gian thanh toán qua Viettel, ví điện tử Momo,…

Có thể thấy hình thức phối hợp giữa các ngân hàng và đơn vị trung gian thanh toán đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần quan trọng trong việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn.

Ông Phạm Anh Tuấn cho biết, chỉ riêng Mobile Money đã trở thành một lực đẩy quan trọng trong việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn và miền núi, dù thời gian được cấp phép là chưa lâu. 

Cho tới thời điểm hiện tại, có gần 72.000 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ Mobile Money, trong đó có 39.000 điểm giao dịch nằm ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa. Trong 9 tháng đầu năm 2022, có gần 14 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ này, trong đó 37,5% khách hàng ở nông thôn với tổng giá trị giao dịch đạt 167.680 tỷ đồng. 

“Đây là con số rất ấn tượng. Có thể nói, chúng ta đã đạt được rất nhiều thành công trong việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo”, ông Tuấn nhận định.

Theo ông Đinh Quang Dân - Phó ban Khách hàng cá nhân Ngân hàng Agribank, ba năm vừa qua, tỷ lệ khách hàng mở tài khoản mới cũng như đăng ký dịch vụ ngân hàng số tại các tỉnh cũng như các thành phố trực thuộc Trung ương loại II, vùng sâu vùng xa có xu hướng tăng. Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy thói quen sử dụng tiền mặt của người dân đã thay đổi.

Cũng nhờ các quy định pháp lý do NHNN ban hành, các NHTM trong đó có Agribank đã có điều kiện tung ra nhiều sản phẩm mới như mở tài khoản bằng phương thức e-KYC, phát triển dịch vụ e-mobile, internet banking, và kết nối với các Fintech, thực hiện chi-thu hộ cho các đối tác… 

Cũng theo đại diện từ Agribank, từ việc tiếp xúc khách hàng vùng nông thôn chủ yếu là tại quầy, nay Agribank đã có những ngân hàng lưu động có thể chạy đến từng ngõ ngách, từng điểm để khách hàng giao dịch được thuận tiện.

Mặc dù vậy, một bộ phận không nhỏ người dân ở các vùng sâu, vùng xa vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt, và tâm lý e ngại khi tiếp nhận công nghệ mới, e ngại về an toàn an ninh khi sử dụng thanh toán trực tuyến. 

Mặt khác, vấn đề về tội phạm công nghệ cao phát triển ngày càng nhiều, dẫn đến tâm lý e ngại sử dụng dịch vụ, đặc biệt đối với những người dân ở nông thôn, khu vực vùng sâu, vùng xa do kiến thức công nghệ thông tin còn hạn chế.

Để giải quyết tình trạng trên, cần nâng cao nhận thức của người dân về những lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời nâng cao nhận thức về bảo mật tài khoản để tránh bị mất tiền trong tài khoản.

Ngân Giang

Đến năm 2025, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Bà Rịa Vũng Tàu đạt 90-95%

Đến cuối năm 2025, 90-95% thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh; 90-100% giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí… bằng phương thức thành toán không dùng tiền mặt tại địa bàn đô thị.... của Bà Rịa Vũng Tàu.

11 tháng đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6%

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong 11 tháng đầu năm 2022 đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021.

Hà Nội: Đi ăn bánh mỳ ven đường hay đến nhà hàng sang đều không cần mang theo tiền mặt

Mua một chiếc bánh mỳ ven đường, vào quán cháo lòng hay thậm chí vào những nhà hàng sang trọng.... hiện nay thực khách cũng không cần mang theo tiền mặt mỗi khi thanh toán.

Giới trẻ mua sắm khắp nơi không cần dùng đến tiền mặt

Từ chủ tạp hóa đến chủ shop quần áo hay các siêu thị đều sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, vừa tiện lợi, nhanh chóng để phục vụ nhu cầu khách hàng, nhất là giới trẻ ngày nay.

Công nghệ sinh trắc học giúp người dùng yên tâm hơn với thanh toán không dùng tiền mặt

Công nghệ sinh trắc học nhận được niềm tin từ đông đảo người tiêu dùng Việt Nam trong việc thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

TP Cần Thơ tăng cường triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt

Nhằm tăng cường triển khai, thúc đẩy hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh, TP Cần Thơ yêu cầu các cơ quan, ban ngành, địa phương tăng cường tuyên tuyền, xây dựng để đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Hà Nội: Nộp phạt lỗi vi phạm giao thông online, vừa nhanh chóng vừa tiện lợi

Hiện nay, người vi phạm giao thông tại Hà Nội có thể nộp phạt qua mạng và được nhận lại giấy tờ tại nhà thông qua đường bưu điện.

Hà Nội: Đi chợ mua rau không cần mang tiền mặt

Theo ghi nhận của PV Infonet, hiện nay tại các cửa hàng trên địa bàn TP Hà Nội, đang sử dụng hình thức thanh toán qua mã QR rất nhiều. Không chỉ tại các cửa hàng lớn, nhiều quán bán rau, thịt cá tại các chợ cũng thanh toán bằng QR code

Đi chợ thời 4.0: Từ mua thịt đến hoa quả đều không cần mang theo tiền mặt

Việc thanh toán qua các ứng dụng công nghệ tài chính hay thanh toán bằng mã QR của ngân hàng đang ngày càng thể hiện sự thuận tiện trong giao dịch hàng ngày. Từ mua rau, thịt cá, hoa quả… dù là ở chợ cóc cũng đều chỉ cần chiếc điện thoại.

Ngân hàng số: Bước hoàn thiện của thanh toán không dùng tiền mặt

Việc các ngân hàng hoàn thành triển khai mô hình ngân hàng số đã góp phần chủ lực, hiệu quả trong thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !