Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số

Bộ TT&TT được yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trình Chính phủ trước ngày 15/12/2022.

Ngày 1/11 vừa qua, để có đủ cơ sở trình Chính phủ dự thảo phiên bản mới của đề nghị xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số, Bộ TT&TT đã tiếp tục lấy ý kiến các bộ liên quan. Sau khi tổng hợp, giải trình tiếp thu ý kiến các bộ, Bộ TT&TT sẽ gửi Bộ Tư pháp đề nghị thẩm định lại hồ sơ đề nghị xây dựng Luật.

Việc xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số là cần thiết để thúc đẩy phát triển, sáng tạo và kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ số.

Cùng với yêu cầu Bộ TT&TT khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện đề nghị xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng chỉ đạo Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Tư pháp hoàn thiện báo cáo của Chính phủ về kết quả nghiên cứu, rà soát pháp luật, trong đó có nội dung nghiên cứu, rà soát Luật CNTT, gửi cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định.

Trong dự thảo báo cáo về kết quả nghiên cứu, rà soát pháp luật về CNTT, Bộ TT&TT đánh giá, trong những năm qua, các quy định trong Luật CNTT năm 2006 đã góp phần giúp ngành công nghiệp CNTT đạt được những kết quả quan trọng. Các quy định trong Luật CNTT và những văn bản quy phạm pháp luật liên quan cũng đã cơ bản thiết lập được hành lang pháp lý cho các hoạt động ứng dụng CNTT, phát triển Chính phủ điện tử của các cơ quan nhà nước, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Hệ thống pháp lý về CNTT đến nay về cơ bản đã tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, ngoài những kết quả đã đạt được trong quá trình thực hiện Luật CNTT, hệ thống pháp lý về CNTT cũng như các hoạt động triển khai ứng dụng, phát triển CNTT, công tác quản lý nhà nước về CNTT thời gian qua còn một số tồn tại, bất cập.

Vì thế, nhằm giải quyết một cách tổng thể những bất cập về phát triển CNTT, công nghiệp CNTT trong Luật CNTT, Bộ TT&TT cho rằng, cần xây dựng văn bản cấp luật với mục tiêu thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển công nghiệp công nghệ số. Cùng với đó, thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ số trở thành ngành kinh tế đóng góp lớn vào kinh tế đất nước; đưa Việt Nam trở thành môi trường thuận lợi nhất để nuôi dưỡng và phát triển doanh nghiệp công nghệ số.

Định hướng là phát triển ngành công nghiệp công nghệ số với trọng tâm là các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, chuyển dịch từ lắp ráp, gia công sang sáng tạo, thiết kế, tích hợp, sản xuất và làm chủ về công nghệ lõi; phát triển nội dung số, kinh tế nền tảng, kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử và sản xuất thông minh; góp phần xây dựng Chính phủ số, động lực phát triển kinh tế số, xã hội số.

Khẳng định giá trị pháp lý của công nghiệp công nghệ số; hình thành các quy định, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ số; thay thế nội dung về phát triển công nghiệp CNTT trong Luật CNTT bằng các nội dung của Luật Công nghiệp công nghệ số.

Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, trong năm 2021, Bộ đã tiến hành lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số theo quy trình của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số đã được trình Chính phủ và đưa vào phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 1/2022.

Ngày 30/1, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 13 về phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 1/2022, trong đó có nội dung chỉ đạo về đề nghị xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số.

Cụ thể, tại Nghị quyết này, Chính phủ đã thống nhất về sự cần thiết xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số trên cơ sở đánh giá, tổng kết việc thực thi pháp luật hiện hành về CNTT để thúc đẩy phát triển, sáng tạo và kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ số, phát triển kinh tế số. Chính phủ giao Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan nghiên cứu tiếp thu đầy đủ ý kiến của các thành viên Chính phủ và hoàn thiện các chính sách cụ thể. Đồng thời, tổ chức cuộc họp với các bộ, ngành, các chuyên gia, nhà khoa học, các đối tượng chịu sự tác động để tạo sự đồng thuận cao với dự án Luật.

Được biết, hiện Bộ TT&TT đang hoàn thiện hồ sơ lập đề nghị xây dựng Luật Công nghiệp công nghệ số báo cáo Chính phủ trước khi gửi sang Bộ Tư pháp để bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023. Dự kiến, dự án Luật Công nghiệp công nghệ số sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua trong năm 2024.

Quỳnh Hoa

Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO

Ngày 8/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Chuỗi giải pháp giúp doanh nghiệp ở khu công nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian

Với chuỗi giải pháp mới do Viettel Post và Vietnam Airlines hợp tác triển khai, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp có thể tiết kiệm đến 30% chi phí so với tự vận hành và tối ưu 30% thời gian so với cách làm truyền thống.

Kỳ lân công nghệ Việt Nam tập trung ở 2 lĩnh vực Fintech và Game online

Đại diện Cục Công nghiệp CNTT và Truyền thông cho biết, Việt Nam có 4 kỳ lân công nghệ gồm VNG, Sky Mavis, VNPay và Momo, song tập trung ở 2 lĩnh vực trò chơi trực tuyến (Game online) và công nghệ tài chính (Fintech).

Thúc đẩy phát triển “kỳ lân” công nghệ số Việt Nam

Theo Cục Công nghiệp CNTT và Truyền thông, Bộ TT&TT, một giải pháp then chốt góp phần hỗ trợ phát triển doanh nghiệp công nghệ số và kỳ lân công nghệ số là huy động vốn và phát triển thị trường, sản phẩm cho các doanh nghiệp này.

Công nghiệp công nghệ số sẽ là ngành đi đầu trong cách mạng 4.0

Bộ TT&TT đã xác định định hướng đến năm 2025 công nghiệp công nghệ số là ngành đi đầu trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với tốc độ tăng trưởng doanh thu hằng năm gấp 2,5 lần tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước.

Thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất đã sẵn sàng thương mại hóa

Hiện các thiết bị 5G do Việt Nam nghiên cứu và sản xuất đã được lắp đặt trên mạng lưới để cung cấp dịch vụ mạng cho người dân sử dụng ở một số khu vực như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM.

FPT, Viettel nhận Bằng khen của Bộ TT&TT vì thành tích xuất sắc trên thị trường quốc tế

Hai doanh nghiệp Viettel, FPT vừa được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường quốc tế năm 2022.

Việt Nam đã có 70.000 doanh nghiệp công nghệ số

Theo số liệu của Bộ TT&TT, tổng số doanh nghiệp công nghệ số đăng ký hoạt động năm 2022 ước đạt 70.000 doanh nghiệp, tăng 9,6% so với năm ngoái và đạt mục tiêu Bộ đã đề ra cho năm nay.

100% doanh nghiệp đã khai báo online qua nền tảng Cửa khẩu số

Qua 7 tháng triển khai, 100% các doanh nghiệp khai báo trực tuyến trên nền tảng Cửa khẩu số trước khi phương tiện đến các cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh của Lạng Sơn.

Tổng giám đốc FPT chia sẻ hành trình đưa công nghệ Việt ra biển lớn

Kể lại câu chuyện của 20 năm trước, CEO FPT Nguyễn Văn Khoa cho biết, một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp công nghệ này thành công tại thị trường nước ngoài chính là sự quyết tâm dấn thân.

Đang cập nhật dữ liệu !