Tin thế giới 22/1: Mỹ "hoảng sợ" với tên lửa Nga, Ukraine "tủi hổ" vì kinh tế

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng tiến quân vào Syria, đồng minh bắt đầu theo chân Mỹ rút quân; quan chức Mỹ "hoảng sợ" với tên lửa mới của Nga; Ukraine tiếp tục lụn bại vì những chính sách sai lầm v.v... là những tin nổi bật trong ngày 22/1 này.

Trung Đông

*Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây tuyên bố rằng quốc gia của ông đã “gần như hoàn tất” quá trình chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự nữa ở Syria. Ông cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn hi vọng rằng Nga, Mỹ và “các bên liên quan” đến tình hình Syria sẽ giúp họ đảm bảo an ninh biên giới mà không cần dùng đến vũ lực, song họ sẽ không “vĩnh viễn chờ đợi” và thực hiện biện pháp quân sự để đẩy người Kurd khỏi khu vực bờ đông sông Euphrates.

Máy bay chiến đấu của Israel tiếp tục xuất hiện gần biên giới Syria.

*Theo báo Daily Mail, không quân Anh đã rút bớt một nửa số máy bay chiến đấu mà nước này triển khai đến Syria và Iraq, mặc dù họ khẳng định rằng quyết định này “sẽ không làm ảnh hưởng tới năng lực triển khai các nhiệm vụ chống lại chính quyền Syria trong trường hợp họ phạm sai lầm”. Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi Syria vào tháng trước.

*Hãng tin Sputnik cho biết, binh sĩ Nga đã phát hiện một kho chứa vũ khí chống tăng tại một tỉnh ở Syria từng thuộc về tay của phiến quân hoạt động trong khu vực và được cho là dùng để tiến hành các cuộc tấn công khủng bố ở miền nam Syria. Chúng bao gồm lựu đạn chống tăng, tên lửa chống tăng TOW-2 do Mỹ sản xuất cùng nhiều loại vũ khí nguy hiểm khác.

*8 chiến đấu cơ của Israel đã xuất hiện dọc khu vực biên giới Lebanon – Syria vào ngày 21/1. Mặc dù các phi cơ này không tiến vào vùng không phận Syria, song nó diễn ra chỉ chưa đầy 24 giờ sau khi Israel tiến hành cuộc không kích quy mô lớn gần thủ đô Damascus của Syria và để lại một số hậu quả về người và của, buộc quân đội Syria phải đề cao cảnh giác.

Châu Âu

*Ông Robert Wood, đại diện đàm phán giải giáp vũ khí của Mỹ, mới đây đã tuyên bố rằng Nga đã thử nghiệm thành công hệ thống “tên lửa bất hợp pháp” 9M729, đồng thời yêu cầu Moscow tiêu hủy “toàn bộ tên lửa, hệ thống phóng và các thiết bị liên quan” để chứng minh mong muốn tuân thủ INF của mình. Đáp lại, Thứ trưởng Nga Sergei Ryabkov cho biết Moscow “đã có bài thuyết trình và báo cáo về loại tên lửa này và nó hoàn toàn tuân thủ nội dung của Hiệp ước”, đồng thời phản đối quyết định rút khỏi INF của Mỹ.

Nền kinh tế Ukraine vẫn chưa có những dấu hiệu khả quan.

*Một đại biểu Quốc hội Ukraine nói rằng chính phủ Kiev đã “đi theo những quy tắc đáng xấu hổ”, “kiếm tiền làm chính trị và hoạt động chính trị vì tiền”, khiến Ukraine từ một quốc gia có nền kinh tế khá hiện đại đã trở thành nước nghèo nhất Châu Âu sau 27 năm kể từ khi Liên Xô tan rã. Thật vậy, 4 năm kể từ khi chính quyền Ukraine mới được thiết lập, kinh tế của Ukraine vẫn phải phụ thuộc vào các khoản vay của nước ngoài.

*Ông Michel Barnier, đại diện đàm phán thỏa thuận Anh – EU tách rời nhau, cho biết thỏa thuận Brexit hiện tại là thỏa thuận có lợi nhất mà hai bên có thể có, và Thủ tướng Anh Theresa May nên nỗ lực để có được sự ủng hộ của Quốc hội Anh. Anh đang đứng trước nguy cơ rời EU mà không có một thỏa thuận rõ ràng với liên minh về mối quan hệ giữa hai bên, điều này có thể sẽ khiến Anh phải chịu rất nhiều hậu quả nghiêm trọng về kinh tế.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Syria Mỹ Anh rút quân khủng bố phiến quân Ukraine Nga tên lửa

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !