Chuyện phía sau bước tăng trưởng thần tốc của VinMart và VinMart+

Tổng số siêu thị và cửa hàng tiện lợi VinMart & VinMart+ đến thời điểm này đạt tới con số 1.800 điểm bán, lớn nhất thị trường...

Tổng cộng 238 cửa hàng bán lẻ VinMart+ đã khai trương trong tháng cuối cùng của năm 2018, đặc biệt trong đó có tới 117 cửa hàng mở cửa chỉ trong một ngày - một con số mà nhiều nhà bán lẻ khác sẽ lấy làm mục tiêu trong một năm hoặc lâu hơn nữa.

1.800 điểm bán cuối 2018

Lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường bán lẻ vào tháng 11/2014 tại Hà Nội, chỉ sau hơn một năm hoạt động, hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+ đã trở thành chuỗi cửa hàng tiện ích lớn nhất Việt Nam, với hơn 200 cửa hàng và siêu thị.

Tới năm 2017, "đại gia" bán lẻ này tiếp tục khiến nhiều người người phải ngạc nhiên khi liên tục mở cửa hàng loạt cửa hàng tiện lợi VinMart+ và siêu thị VinMart khắp các tỉnh thành, nâng số lượng siêu thị và cửa hàng tiện lợi do Vingroup sở hữu lên con số 1.000 trên toàn quốc.

Năm 2018 tiếp tục chứng kiến sự phát triển thần tốc của hệ thống này. Đáng chú ý, tháng 10/2018, VinCommerce (công ty sở hữu chuỗi VinMart & VinMart+) chính thức công bố hoàn tất thương vụ mua lại toàn bộ 23 siêu thị Fivimart từ Công ty Cổ phẩn Nhất Nam - một trong những đơn vị bán lẻ đã có hơn 10 năm hoạt động trên thị trường, sở hữu các điểm kinh doanh tại các khu phố trung tâm đông dân cư, thuận lợi giao thương.

Và tới ngày cuối cùng của năm, VinMart và VinMart+ đã "chốt sổ" với sự kiện kỷ lục: đồng loạt khai trương tới 117 cửa hàng chỉ trong một ngày.

Tổng số siêu thị và cửa hàng tiện lợi VinMart và VinMart+ đến thời điểm này đạt tới con số 1.800 điểm bán, lớn nhất thị trường.

Biểu đồ tăng trưởng VinMart & VinMart+ qua các năm.

Không chỉ tập trung ở các thành phố lớn, thương hiệu bán lẻ của Vingroup đã vươn khắp ba miền Bắc - Trung - Nam, phủ rộng hơn 40 tỉnh thành khác như Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Phú Thọ, Thái Bình, Thanh Hóa, Biên Hòa, Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đồng Nai, Nha Trang, Vũng Tàu…

"Đầu tư từ gốc"

"Tôi cho rằng sự phát triển mạnh mẽ của VinMart & VinMart+ hiện nay không phải là tăng trưởng vội vàng hay "ăn xổi", chuyên gia chuyên gia bán lẻ Vũ Vinh Phú nhận xét.

Điểm khác biệt cơ bản được ông Phú lý giải, đó là VinMart & VinMart+ đã và đang xây dựng một chuỗi cung ứng từ gốc.

Chuỗi cung ứng này được khởi đầu từ việc trồng rau sạch VinEco, sau đó là tự sản xuất các mặt hàng tiêu dùng nhãn hàng riêng như hóa mỹ phẩm VinMart Home, thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn VinMart Cook, hay thực phẩm khô và thực phẩm nội trợ VinMart Good, đồng thời đầu tư hệ thống hơn 30 phòng lab kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm trên khắp cả nước...

VinMart Good - thương hiệu thực phẩm khô, phục vụ nội trợ độc quyền của VinMart & VinMart+.

"Đây là sự đầu tư nghiêm túc, một tư tưởng mà nhiều nhà bán lẻ lớn trên thế giới đã và đang làm: đầu tư từ gốc", ông Phú nhìn nhận.

Theo một nghiên cứu mới nhất về thị trường bán lẻ Việt Nam 2018 được công ty nghiên cứu Nielsen công bố, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đang đạt mức cao kỷ lục trong 10 năm qua, giúp Việt Nam trở thành nước lạc quan thứ 2 toàn cầu.

82% người tiêu dùng Việt khi được hỏi, nhận định rằng tình trạng tài chính cá nhân của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới và 63% người tiêu dùng cho biết họ sẵn sàng chi tiêu mua sắm.

Từ đó, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam Nguyễn Hương Quỳnh đưa ra lời khuyên, các nhà sản xuất và các nhà bán lẻ cần phải nắm bắt nhanh nhất những xu hướng mới nổi của người tiêu dùng và cần phải hành động nhanh hơn để đáp ứng kịp thời nhu cầu của họ.

Giải quyết 4 "nỗi khổ"

Một khảo sát khác do Nielsen tiến hành cho thấy, có 4 thách thức mà người tiêu dùng quan ngại nhất trong cuộc sống. Đó là tắc nghẽn giao thông, có quá nhiều việc phải làm trong một thời gian ngắn, cân bằng công việc và thời gian tập trung cho vấn đề sức khỏe.

Nielsen cho rằng, các nhà bán lẻ cần giải quyết những "nỗi khổ" này, nhắm vào 3 yếu tố quan trọng nhất: dễ dàng, tiện ích và đơn giản.

Ví dụ, để giải quyết e ngại của người tiêu dùng về vấn đề tắc nghẽn giao thông, các nhà bán lẻ có thể mở nhiều điểm bán hơn để người dùng không phải đi xa. Hay vấn đề cân bằng công việc và cuộc sống, nhà bán lẻ có thể phát triển những bữa ăn tiện lợi thông qua thực phẩm sơ chế hoặc chế biến sẵn để tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng. Ngay cả nỗi lo ngại về sức khỏe, nhà bán lẻ cũng có thể giải quyết cho người tiêu dùng bằng việc cam kết nguồn thực phẩm sạch, đảm bảo đạt chuẩn.

Điều thú vị là, có thể thấy những mối lo ngại này đều đang được VinMart & VinMart+ tìm cách giải quyết.

Với độ phủ lên tới 1.700 cửa hàng VinMart+ và hơn 100 siêu thị VinMart được phân bổ len lỏi vào từng ngõ ngách, con phố, các khu dân cư đông đúc, người tiêu dùng đang được hệ thống này tạo điều kiện dễ dàng tìm thấy VinMart ở bất cứ đâu.  Một bà nội trợ trong xã hội hiện đại chắc chắn sẽ lựa chọn một cửa hàng tiện lợi cách nhà 200 m hơn là phải chạy ra chợ cách nhà 2 km.

Hệ thống nông trường VinEco cung cấp rau-củ-quả sạch cho VinMart & VinMart+.

Trong khi thực phẩm sơ chế và chế biến sẵn VinMart Cook giải quyết vấn đề tiết kiệm thời gian thì hệ thống nông trường công nghệ cao VinEco tự sản xuất rau-củ-quả sạch và hệ thống hơn 30 phòng/trạm kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm của VinMart & VinMart+ lại góp phần khiến người tiêu dùng an tâm.

Không dừng ở đó, hệ thống này đang liên tục tiên phong cập nhật các dịch vụ tiện ích và công nghệ giúp mua sắm thuận lợi hơn. Đặc biệt, sự mở rộng các tiện ích ngoài điểm mua bán thông thường như trở thành điểm bảo hành điện thoại Vsmart và tiến tới trở thành các điểm sạc pin xe máy VinFast… cùng các chính sách chăm sóc khách hàng của thẻ VinID đang mở ra những hướng phát triển mới của hệ thống này.

Nguồn: vneconomy.vn

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.