Nghị sĩ Nga phản ứng thế nào về kế hoạch phòng thủ tên lửa mới của Mỹ?

Thượng nghị sĩ Alexey Pushkov cho rằng kế hoạch phòng thủ tên lửa mới của Hoa Kỳ không khả thi, và nhấn mạnh rằng số tiền khổng lồ đầu tư vào việc thực hiện kế hoạch nói trên chỉ mang lại lợi ích cho tổ hợp công nghiệp quân sự Mỹ.

Thượng nghị sĩ Nga Alexey Pushkov

Mới đây trên trang Twitter của mình, Thượng nghị sĩ Nga Alexey Pushkov đã đưa ra bình luận về kế hoạch mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa của Washington, mục đích của Tổng thống Mỹ khi "chơi trò vẽ ra huyền thoại" về khả năng bất khả xâm phạm của Hoa Kỳ, cũng như lưu ý rằng dự án này khó để có thể thực hiện được trên thực tế.

"Ông Trump đang theo chân hai người tiền nhiệm của mình là ông Bush Jr. (Bush con) và ông Obama, khi cố gắng tạo ra một hệ thống phòng thủ tên lửa không thể xuyên thủng trên không phận Hoa Kỳ. Nghe có vẻ hay nhưng điều đó khó có thể biến thành hiện thực. Ông Trump chỉ đơn giản là đang vẽ ra huyền thoại về khả năng bất khả xâm phạm của Hoa Kỳ, theo như yêu cầu của học thuyết quân sự Mỹ. Nhưng huyền thoại vẫn sẽ chỉ là huyển thoại mà thôi", ông Pushov viết.

Theo Thượng nghị sĩ Nga, số tiền khổng lồ được đầu tư vào phát triển và lắp đặt các hệ thống phòng thủ tên lửa mới, chỉ mang lại lợi ích cho tổ hợp công nghiệp quân sự Hoa Kỳ.

"Do đó, chương trình nói trên vẫn được thực hiện, ngay cả khi sự bất khả xâm phạm của Hoa Kỳ chỉ là một mục tiêu không thể đạt được", Thượng nghị sĩ nhấn mạnh.

Trong khi đó, Phó Trưởng khoa Kinh tế và Chính trị Thế giới thuộc Trường Đại học Kinh tế cấp cao Nga, ông Andrei Suzdaltsev nhận định, chiến lược phòng thủ tên lửa cập nhật do Tổng thống Mỹ Donald Trump trình bày đe dọa an ninh của Nga.

Chuyên gia này cho rằng, người Mỹ quyết định phản ứng theo cách này trước sự đột phá về công nghệ của Liên Bang Nga trong lĩnh vực phát triển quân sự, nhưng con đường Washington chọn là lộ trình thảm họa.

Ông Suzdaltsev chia sẻ: "Đây là phản ứng của Lầu Năm Góc trước việc Nga thúc đẩy hiện đại hóa lĩnh vực quân sự. Tôi xin nhắc rằng, sau khi Tổng thống Nga giới thiệu về những phát kiến của chúng ta vào ngày 1 tháng 3 năm 2017, giới lãnh đạo Mỹ đã phản ứng một cách đầy mỉa mai. Họ gọi đó là sự tuyên truyền và tuyên bố rằng Nga không có khả năng phát triển kỹ thuật và công nghệ để thực hiện một bước đột phá như vậy".

Theo ông Suzdaltsev, sau khi các phát triển của Nga chuyển từ giai đoạn thiết kế sang giai đoạn thử nghiệm, Mỹ mới nhận ra sự tụt hậu của mình trong lĩnh vực này và quyết định thể hiện mong muốn kháng cự với bước đột phá công nghệ của Moscow.

Ông Suzdaltsev nói thêm: "Tuy nhiên, người Mỹ quên rằng không thể có đột phá nếu nước này không rút khỏi tất cả các hiệp định, kể cả hiệp ước về hệ thống phòng thủ, và bây giờ là Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF). Chúng ta không phải là người khởi xướng. Người Mỹ đã chọn con đường này, và đó là lộ trình thảm họa".

Theo ông, nếu chiến lược này được thực hiện thì "đương nhiên nó sẽ gây ra mối nguy cho an ninh của Nga".

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trình bày một chiến lược mới nhằm phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này. Báo cáo Phòng thủ Tên lửa được công bố hôm 17/1 được xem là "cuộc đại tu" lần đầu tiên ở lĩnh vực này trong suốt chín năm qua.

Tài liệu này phân tích các mối đe dọa hiện tại và tiềm năng, đồng thời đưa ra các hướng phát triển chính cho hệ thống theo các chiến lược hiện tại của Hoa Kỳ trong lĩnh vực lực lượng quốc phòng và hạt nhân. Trong bài phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nhấn mạnh, mục tiêu chủ yếu là "phát hiện và tiêu diệt bất kỳ tên lửa nào được phóng đi nhằm vào nước Mỹ".

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Nga phản ứng thế nào về kế hoạch phòng thủ tên lửa mới của Mỹ Nga phản ứng thế nào về kế hoạch phòng thủ tên lửa mới của Mỹ Thượng nghị sĩ Alexey Pushkov cho rằng kế hoạch phòng thủ tên lửa mới của Hoa Kỳ không khả thi và nhấn mạnh rằng số tiền khổng lồ đầu tư vào việc thực hiện kế hoạch nói trên chỉ mang lại lợi ích cho tổ hợp công nghiệp quân sự Mỹ Thượng nghị sĩ Nga Alexey Pushkov Thượng nghị sĩ Nga Alexey Pushkov Tổng thống Mỹ Donald Trump Tổng thống Mỹ Donald Trump hệ thống phòng thủ tên lửa Lầu Năm Góc trí đức

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !