Ngăn tai nạn thảm khốc: Kiểm tra sức khỏe tài xế chỉ là giải pháp "chống lửa"?

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy, một trong những nguyên nhân là do xe mất phanh, tài xế mất lái, nghiêm trọng nhất là qua kiểm tra cho thấy nhiều tài xế có dương tính với ma túy, tuy nhiên, đây đã là nguyên nhân chính gây ra tai nạn kinh hoàng trong thời gian qua hay không?

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc do xe tải gây ra tại Hải Dương khiến 8 người tử vong. (Ảnhr: Huy Hoàng)

Một trong những tài xế thuộc khóa đào tạo chính quy đầu tiên của Việt Nam cho biết, việc đào tạo lái xe hiện nay đơn giản quá trở thành một vấn nạn rất khó kiểm soát và là một trong những nguyên nhân gây ra ngày càng nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc, như vụ tai nạn ở ngã tư Hàng Xanh (TP.HCM), vụ tai nạn khiến 4 người chết ở Long An, vụ tai nạn xe khách ở đèo Hải Vân, và mới đây nhất là vào chiều hôm qua (21/1), một vụ tai nạn xảy ra ở Hải Dương khiến 8 người chết, ít nhất 5 người bị thương đã gióng lên hồi chuông về tình hình tai nạn giao thông hiện nay.

Liên quan đến vấn đề này, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với bác Lương Ngọc Minh - một trong những người được đào tạo chính quy đầu tiên tại Hà Nội và sau đó đã giành giải Nhất cuộc thi Lái xe giỏi do Sở GTVT Hà Nội tổ chức lần đầu tiên vào năm 1985.

Bác Lương Ngọc Minh.

Khi được hỏi về các vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra liên tiếp gần đây, bác Minh tỏ ra bức xúc và cho rằng: "Làm sao có chuyện xe bị mất lái? Vụ tai nạn nào cũng có lý do ban đầu là xe mất lái rồi vài ngày sau lại đưa ra kết luận lái xe say rượu hoặc sử dụng ma túy. Tất cả đều do con người chứ không thể đổ tại phương tiện được".

Bác Minh kể lại: "Tôi được đào tạo chính quy ở khóa 2 của Sở GTVT Hà Nội. Ngày đó để được học lái xe tôi phải trải qua 6 tháng nội bộ học rất kỹ nguyên lý hoạt động, cấu tạo của động cơ và sửa chữa xe. Sau khi nắm rõ về xe mới được học lái và bổ túc tay lái trong vòng 1 năm mới được giao xe".

Bác Minh cho biết thêm, ban đầu chỉ được giao xe tải và phải 18 năm lái xe an toàn tuyệt đối, có phẩm chất đạo đức tốt mới được thi học nâng bằng sang lái xe khách.

"Ngay cả việc nâng bằng này cũng phải học trong 6 tháng chứ không phải cứ đơn giản thi đủ điểm là xong" - bác Minh kể lại.

Nhận xét về việc đào tạo lái xe trong những năm qua, bác Minh chia sẻ: "Việc đào tạo lái xe bây giờ quá thuận lợi và đấy chỉ là cách để hợp pháp cho việc được lái xe ra đường. Điều đó sẽ dẫn tới việc người được cấp bằng sẽ không đủ trình độ, không kiểm soát được xe và đương nhiên sẽ rất nguy hiểm cho xã hội".

Bác Minh cũng cho biết thêm, đấy là chưa kể đến vấn nạn một số trung tâm đào tạo lái xe muốn cùng một lúc dạy nhiều người, thời gian học và thực hành lại quá ít, thậm chí có người không đi học, chỉ đến lúc thi mới có mặt.

"Dạy và học như thế thì làm sao lái xe đủ trình độ, kinh nghiệm để lái xe được. Nhưng đấy đã là vấn nạn rồi" - bác Minh bức xúc.

Quay lại với những vụ tai nạn vừa xảy ra, bác Minh cho rằng việc đổ lỗi cho xe bị mất phanh là không chấp nhận được.

"Trên bất kỳ xe ô tô nào đều có 2 hệ thống phanh. Nếu mất phanh chân thì còn phanh tay. Bình thường lái xe chỉ sử dụng phanh chân nhưng hàng ngày vẫn phải kiểm tra độ an toàn của phanh tay để nếu một lúc nào đó phanh chân bị mất thì lái xe vẫn chắc chắn rằng phanh tay vẫn hoạt động bình thường. Nếu kiểm tra thường xuyên thì không thể nào xảy ra tình trạng xe mất phanh được" - bác Minh chia sẻ.

Theo bác Minh, lái xe bây giờ đa phần không có thói quen kiểm tra độ an toàn của xe. Có rất nhiều lý do để lái xe quên công đoạn đó, đơn giản là do áp lực công việc khiến lái xe phải chạy liên tục đến mức độ không quan tâm tới độ an toàn của xe; hoặc do không hiểu cấu tạo xe, không biết phanh ở đâu, dầu máy, nước mát ở đâu nên đã không kiểm tra, lâu rồi thanh thói quen...

"Không có thói quen kiểm tra xe thì đến lúc xảy ra tình huống xấu sẽ không bao giờ kiểm soát được xe" - bác Minh nhấn mạnh.

"Ngày xưa để được giao xe thì người lái xe vừa phải có Tâm lại vừa phải có Tài. Người điều khiển xe phải biết yêu quý, chăm sóc xe, lúc lái phải điềm tĩnh mới lái được an toàn. Nghề lái xe không thể nói trước được điều gì nhưng nếu người lái xe có cả Tâm và Tài thì sẽ hạn chế tối đa rủi ro khi gặp tình huống xấu" - bác Minh chia sẻ.

Bác Minh cũng thừa nhận ngày trước lái xe cũng phải trông chờ vào may mắn rất nhiều, đặc biệt là những lần lái xe vào chiến trường. "Chở hàng vào hỏa tuyến toàn phải lái đêm và chỉ có một đèn gầm rất nhỏ ở phía trước. Nếu không có kinh nghiệm và may mắn thì khó có thể lái được xe an toàn" - bác Minh kể lại.

Bác Minh cho rằng việc kiểm tra sức khỏe và kiểm soát nồng độ cồn hay ma túy chỉ là giải pháp "chống lửa", do vậy để đảm bảo an toàn cần phải thay đổi, bổ sung thêm từ quá trình đào tạo.

"Tôi thấy ngoài dạy luật và dạy lái thì hiện nay cần phải bổ sung dạy nguyên lý hoạt động, cấu tạo và sửa chữa xe để những người được cấp giấy phép hành nghề lái xe có thói quen kiểm tra, bảo dưỡng xe. Việc đó sẽ hạn chế phần nào rủi ro và tránh được những tai nạn thảm khốc" - bác Minh góp ý thêm.

Hoàng Nam
Từ khóa: lương ngọc minh đào tạo lái xe tai nạn thảm khốc kiểm soát xe sở gtvt sửa chữa xe

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

Chuyện thoát 'cơn bĩ cực' nhờ được vay 100 triệu đồng của người bán rau

Chị bán rau ở chợ Văn Thánh (TP.HCM) chia sẻ, dù hợp đồng vay 100 triệu là 10 năm, nhưng sau 3-4 tháng đầu tư có thu nhập, chị sẽ cố gắng trả nợ trong 5 năm và xin ra khỏi hộ nghèo, nhường suất cho những người không may mắn khác.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Đang cập nhật dữ liệu !