Amazon có thực sự vào Việt Nam?

Trang amazon.com hiện vẫn chưa “vào” Việt Nam và người Việt Nam mua hàng trên Amazon hầu hết phải dùng các cách trung gian.

Thông tin Amazon vào Việt Nam được lan truyền rộng rãi, nhiều người lầm tưởng sắp được mua hàng thoải mái trên amazon.com như những quốc gia được hỗ trợ khác nhưng việc này chưa đúng. Các ý kiến thậm chí cho rằng Amazon nhảy vào Việt Nam sẽ cạnh tranh với các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Sendo, Shopee,... hiện vẫn chưa chính xác.

Thông tin chung chung về việc Amazon thâm nhập thị trường Việt Nam đã lan truyền từ nửa cuối năm ngoái. Đến cuối tháng 9/2018, Amazon Global Selling (một bộ phận của Amazon Services LLC, công ty con của Amazon) đồng tổ chức với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam sự kiện “Bán hàng toàn cầu trên Amazon”. Cho tới thời điểm đó, thông tin Amazon vào Việt Nam thực chất chính là Amazon Global Selling tổ chức các chương trình nhằm hỗ trợ người Việt, doanh nghiệp Việt bán hàng ra nước ngoài trên các trang của Amazon.

Amazon có thực sự vào Việt Nam? - ảnh 1

Hội thảo "Bán hàng toàn cầu với Amazon" được tổ chức tại TP.HCM hôm 27/9 - Ảnh: H.Đ

Đến ngày 14/1, Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) công bố hợp tác với Amazon Global Selling để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

“Cho đến nay, Amazon Global Selling đã làm được việc là dùng ngôn ngữ tiếng Việt cho trang hướng dẫn bán hàng của họ, đồng thời có các chương trình đào tạo cho doanh nghiệp Việt Nam về thương mại điện tử, kỹ năng bán hàng toàn cầu”, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó chủ tịch VECOM nói với ICTnews.

Cho đến thời điểm hiện tại, dựa vào các thông tin có thể thấy Amazon Global Selling hỗ trợ người bán tại Việt Nam đưa hàng lên các trang của Amazon không liên quan đến việc trang thương mại điện tử amazon.com vào Việt Nam, hỗ trợ người mua hàng tại Việt Nam.

Cho đến thời điểm hiện tại, Amazon chưa có bất kỳ hỗ trợ chính thức nào cho người mua hàng tại Việt Nam, ngoài các chính sách hiện hành. Chẳng hạn, vô số món hàng bị hạn chế không vận chuyển về Việt Nam, trong khi hàng có thể chuyển về hơn 100 quốc gia khác.

Cụ thể, bộ phận AmazonGlobal chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa của người mua đi khắp toàn cầu. Trong danh sách hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ hỗ trợ không có tên Việt Nam. Các quốc gia Đông Nam Á nằm trong danh sách hỗ trợ có Malaysia, Philippines, Thái Lan, Singapore, Campuchia.

Ngay cả đối với 100 quốc gia và vùng lãnh thổ được đề cập ở trên, một số hàng hóa có thể không được vận chuyển đến, và tất nhiên giá vận chuyển sẽ khác nhau.

Ngoài danh sách kể trên, Amazon xác định nhiều thị trường trọng điểm và có hẳn website dành cho thị trường đó. Vì thế, ngoài amazon.com, còn có các website như amazon.cn (cho thị trường Trung Quốc), amazon.jp (Nhật), amazon.sg (Singapore), amazon.id (Ấn Độ) và nhiều quốc gia châu Mỹ, châu Âu khác. Tất nhiên danh sách này vẫn không có Việt Nam.

Khi truy cập amazon.com, hệ thống sẽ tự động lọc các món hàng có vận chuyển về Việt Nam. Khi thử tìm kiếm trong gian hàng Máy tính hay nhiều gian hàng khác, số lượng hiển thị vô cùng ít ỏi so với khối lượng hàng hóa khổng lồ của trang thương mại điện tử lớn nhất hành tinh xét về doanh thu. Hầu hết các món hàng đều được ghi “không vận chuyển về Việt Nam”.

Amazon có thực sự vào Việt Nam? - ảnh 2

Khi truy cập amazon.com, vào mục Máy tính > Máy tính và máy tính bảng thì chỉ có đúng 2 món hàng có thể vận chuyển về Việt Nam - Ảnh chụp màn hình.

Như vậy, bước đầu Amazon chỉ mới hỗ trợ doanh nghiệp từ Việt Nam trong việc bán hàng hóa ra quốc tế, cũng là cách để Amazon đa dạng hàng hóa thu hút thêm khách hàng và tăng doanh thu. Cho đến hiện tại, chưa có thông tin trang thương mại điện tử amazon.com sẽ “vào” Việt Nam.

Hiện tại, người dùng Việt có các lựa chọn mua hàng trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo,... Trong đó 3 tên tuổi đầu tiên đã hỗ trợ mua hàng xuyên biên giới, chủ yếu mua hàng từ doanh nghiệp Trung Quốc.

Nếu muốn mua hàng trên Amazon hiện nay có thể chọn các món hàng được phép vận chuyển về Việt Nam, hoặc nhờ người thân ở các quốc gia có hỗ trợ mua hàng, sau đó gửi dạng cá nhân về Việt Nam, ha dùng các dịch vụ mua hàng giúp vốn đang nở rộ trong nước.

H.Đ
Từ khóa: amazon amazon vào việt nam mua hàng amazon

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?