Tin thế giới 18/1: "Mập mờ" Nga bán công nghệ phòng thủ tên lửa cho Triều Tiên

Nga phủ nhận bán công nghệ phòng thủ tên lửa cho Triều Tiên; Hai chiến đấu cơ Su-34 Nga bị rơi ở vùng Viễn Đông; Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ xuất hiện trên không phận Syria là những tin thế giới mới nhất trong ngày 18/1.

Trung Quốc:

*Không loại trừ khả năng một tàu sân bay Mỹ sẽ được điều động đi qua eo biển Đài Loan, mặc dù công nghệ quân sự hiện đại của Trung Quốc đang là mối đe dọa ngày càng lớn đối với các tàu chiến Mỹ.

Tàu sân bay của hải quân Mỹ.

*Hôm 17/1, đại sứ Trung Quốc tại Canada cảnh báo Ottawa về những hành động đáp trả nếu Canada cấm Tập đoàn Công nghệ Huaweitham gia cung cấp thiết bị mạng lưới 5G tại quốc gia này.

*Vào ngày 17/1, quân đội Đài Loan đã tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn ở vùng bờ biển phía tây của đảo, trong bối cảnh căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc đang nóng lên.

*Ấn Độ dự định chi 2,9 tỷ USD để xây dựng 44 con đường ngay sát biên giới với Trung Quốc nhằm đảm bảo khả năng huy động lực lượng nhanh đối phó trước các cuộc xung đột tiềm tàng.

Mỹ:

*Dưới đây là những nhận định của cây viết Adam Serwer của tạp chí The Atlantic (Mỹ) khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang làm tất cả những gì có thể để có ngân sách xây dựng tường biên giới như ông đã hứa.

Quân nhân Mỹ ở Syria.

*CNN dẫn nguồn tin giấu tên cho hay trong chuyến thăm bất ngờ tới Iraq hồi cuối tháng 12/2018, các tướng quân đội Mỹ đã cảnh báo Tổng thống Trump về việc IS chưa hoàn toàn bị tiêu diệt ở Syria trong khi nhà lãnh đạo Mỹ có ý định rút 2.000 quân nhân về nước.

*Hôm 17/1, Tổng thống Donald Trump đã cho công bố chiến lược phòng thủ tên lửa cải tiến của Mỹ đồng thời nhấn mạnh Triều Tiên là “mối đe dọa đặc biệt đang xảy đến”.

*Quân đội Mỹ muốn trang bị lá chắn Iron Dome do Israel phát triển nhằm tăng cường khả năng bảo vệ tầm ngắn và tầm trung.

Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch mua hai tổ hợp lá chắn tên lửa Iron Dome (Vòm sắt) của Israel trước năm 2020 nhằm tăng cường năng lực bảo vệ các lực lượng mặt đất, Inside Defense ngày 17/1 dẫn nguồn tin quân sự cho biết.

*Trump quyết định hủy chuyến đi của phái đoàn Mỹ tới dự hội nghị quốc tế thường niên tại Thụy Sĩ với lý do chính phủ đóng cửa.

"Vì lợi ích của 800.000 người lao động Mỹ chưa được trả lương và cũng để đảm bảo các quan chức có thể hỗ trợ khi cần thiết, Tổng thống Trump đã hủy chuyến tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ của phái đoàn Mỹ", thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders hôm 17/1 cho biết.

Nga:

*Máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 bị biến mất khỏi màn hình radartrong một chuyến bay ở Viễn Đông. Theo thông tin sơ bộ thì cả hai phi công đã nhảy dù.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

*Hôm nay (18/1), Đại sứ Nga tại Bình Nhưỡng Alexander Matsegora nhấn mạnh thông tin Bình Nhưỡng sở hữu các công nghệ phòng thủ tên lửa của Ngalà “hoàn toàn vô căn cứ”.

*Tuần dương hạm hạt nhân Đô đốc Nakhimov sẽ chạy thử trên biển sau khi hoàn tất quá trình hiện đại hóa từ năm 2014.

"Việc nâng cấp tàu tuần dương Đề án 11442M vẫn đang diễn ra. Giai đoạn đại tu và sơn thân vỏ đã hoàn tất. Con tàu dự kiến được thử nghiệm trên biển vào năm 2020", TASS dẫn thông cáo do nhà máy đóng tàu Sevmash, nơi hiện đại hóa chiến hạm Đô đốc Nakhimov.

Tình hình Syria:

*Truyền thông đưa tin mới nhất về tình hình Syria cho thấy, ít nhất 3 chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã xuất hiện ở phía tây Aleppo và bắc Idlib vào ngày 17/1, khiến quân đội Syria tăng mức báo động và sẵn sàng chiến đấu.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: tin thế giới mới nhất trong ngày tin thế giới mới nhất trong ngày 18/1 Tin thế giới 18/1 mập mờ Nga bán công nghệ phòng thủ tên lửa cho Triều Tiên Su-34 Nga bị rơi công nghệ phòng thủ tên lửa quân đội Syria tình hình Syria Mỹ rút quân khỏi Syria tập đoàn Huawei căng thẳng trung quốc canada eo biển đài loan triều tiên tổng thống trump tên lửa

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !