Đỏ lửa suốt ngày đêm, làng mật mía xứ Thanh vẫn 'cháy' hàng dịp Tết

Những ngày cuối năm, hàng chục lò nấu mật mía ở xứ Thanh đỏ lửa suốt ngày đêm để cho ra những sản phẩm mật mía thơm ngon nhưng vẫn không đủ hàng để cung cấp ra thị trường.

Dù chạy hết công suất nhưng các lò mật mía vẫn không đủ hàng cung cấp ra thị trường

Mật mía là món ăn không thể thiếu trong ngày tết đối với người dân Thanh Hóa nói riêng và người miền Trung nói chung.

Mật mía là thứ không thể thiếu trong nguyên liệu làm bánh trôi, bánh gai, chè lam, chấm bánh chưng....

Nguyên liệu dùng để nấu mật mía là loại mía trắng (mía đường)

Nói đến những làng mật mía xứ Thanh, người ta không thể không nhắc đến làng mật mía Đồng Trạ, xã Cẩm Phong, huyện Cẩm Thủy và mật mía huyện Thạch Thành.

Làng mật mía Lâm Thành có hàng chục lò nấu mật phục vụ tết

Một ngày cuối năm, PV Infonet có mặt tại làng mật mía Lâm Thành, xã Thành Kim, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), nơi có nhiều lò mật mía nhất xứ Thanh.

Thời điểm này, tất cả các lò mật đang tất bật chạy hết công suất để cho ra những sản phẩm mật mía thơm ngon, phục vụ nhân dân và các lái buôn về lấy hàng về ăn và đưa đi các tỉnh khác tiêu thụ.

Để nấu mật mía trước tiên phải xay mía để lấy nước

Theo các cụ cao niên trong làng, nghề nấu mật mía ở xã Thành Kim có từ lâu đời và là nghề cha truyền con nối lưu truyền cho đến ngày nay.

Đây là nghề cha truyền, con nối phát triển cho đến ngày nay

Các công đoạn để cho ra một sản phẩm mật mía khá công phu.

Đầu tiên, phải có nguyên liệu mía chuẩn về ép lấy nước, sau đó cho lắng dưới bể rồi bơm lên chảo đun liên tiếp trong lửa lớn khoảng 5 giờ đồng hồ thì sẽ cho ra những sản phẩm mật.

Tiếp đó, mật được lọc qua một lớp vải để loại những tạp chất còn sót lại.

Bước quan trọng nhất trong lúc sản xuất mật là khi nấu, người trông bếp phải liên tục vớt các váng, bọt và tạp chất khi mật sôi thì mật mới đẹp, có màu vàng óng.

Vớt bọt, tạp chất là việc quan trọng nhất trong quá trình nấu mật mía

Theo anh Đỗ Văn Dương (41 tuổi, trú xã Thành Kim, huyện Thạch Thành),  một chủ lò nấu mật cho biết: “Đây là nghề truyền thống của gia đình tôi, cha truyền con nối từ đời này sang đời khác. Nghề này tuy vất vả nhưng cũng có thu nhập khấm khá, đủ nuôi con cái ăn học và xây dựng được cái nhà kiên cố cũng như có đồng ra, đồng vào”.

“Từ bây giờ đến Tết Nguyên đán gia đình tôi ước tính nấu khoảng 10 tấn mật để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân cũng như cung cấp cho thương lái ở các tỉnh khác. Mỗi ngày, gia đình tôi nấu được khoảng 5-6 tạ sản phẩm mật mía với giá bán 10.000 đồng/kg cũng mang về thu nhập vài chục triệu đồng mỗi vụ giáp tết. Đến thời điểm hiện tại, lượng nấu hàng ngày không đủ cung cấp cho các thương lái” anh Dương cho hay.

Hàng năm nơi đây sản xuất hàng trăm tấn mật mía

Còn gia đình anh Đỗ Văn Dũng cho biết “Vụ mật năm nay gia đình tôi ước tính nấu khoảng 400-500 tấn mía nguyên liệu để phục vụ cho tết này nhưng đến thời điểm hiện tại cũng không có mật mía để cung cấp ra thị trường”.

Thương lái ở khắp mọi nơi đổ về đây mua mật mía đem đi

Cũng theo người dân công việc nấu mật mía khó nhọc nên không thuê được công nhân, người làm cho dù đã trả lương cao nhưng vẫn không có đủ nhân công để tham gia sản xuất mật mía.

Đến thời điểm hiện tại, đa số các lò mật tại xã Thành Kim, huyện Thạch Thành dù hoạt động hết công suất nhưng vẫn "cháy" hàng cung cấp ra thị trường.

Đến thời điểm hiện tại đa số các lò nấu mật đều cháy hàng

Theo thương lái Mai Đăng Thành (người huyện Nga Sơn, Thanh Hóa), năm nào anh cũng đến vùng này lấy mật mía về để mang đi các tỉnh Ninh  Bình, Nam Định... bán lại cho các cửa hàng, thương lái và người dân các tỉnh.

Việc sản xuất mật mía mang lại thu nhập kinh tế cao giúp nhiều gia đình xây dựng được nhà cửa khang trang

Theo thống kê, hiện nay làng mật mía Lâm Thành, xã Thành Kim có 18 lò hoạt động nấu mật mía và đều mang lại thu nhập kinh tế cao.

Bã mía được tận dụng để làm lửa nấu mật mía

Việc lọc bọt cho mật sạch cũng hết sức quan trọng

Nhiều gia đình đóng thành những can nhỏ bán dọc đường cho những ai có nhu cầu muốn mua

Trần Nghị
Từ khóa: Thanh Hóa Mật mía Lâm Thành Cha truyền con nối Cháy hàng Thạch Thành Dịp tết Thương lái

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.