Mỹ sẽ lấy vụ rơi máy bay Ukraine để tiếp tục trừng phạt Iran?

“Mỹ sẽ sử dụng hầu hết mọi lý do để áp đặt biện pháp trừng phạt. Nhưng có thể thấy những biện pháp trừng phạt này đang phản tác dụng”, ông Fino nói.

RIA Novosti đưa tin, người đứng đầu Phòng Phổ biến Vũ khí của Trung tâm Chính sách An ninh Geneva, ông Mark Fino nhận định, Mỹ có thể sẽ tận dụng vụ rơi máy bay Boeing của Ukraine ở Tehran như một “cái cớ” để áp đặt biện pháp trừng phạt mới đối với Iran.

“Mỹ sẽ sử dụng hầu hết mọi lý do để áp đặt biện pháp trừng phạt. Nhưng có thể thấy những biện pháp trừng phạt này đang phản tác dụng”, ông Fino nói. Theo ông Fino, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội để “kìm hãm” thương mại và tài chính của Iran.

“Chúng tôi cũng thấy việc Mỹ từ chối cấp thị thực cho Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đến Liên Hợp Quốc đó là vi phạm thỏa thuận quốc tế. Nhưng tôi nghĩ rằng vẫn có khả năng loại bỏ những biện pháp trừng phạt hoặc làm giảm hiệu lực của chúng, mà các nước châu Âu đang cố gắng thực hiện”, ông Fino nói thêm.

Hiện trường máy bay Ukraine rơi tại Iran. Ảnh: RIA.

Ông Fino lưu ý, các lệnh trừng phạt đối với Iran là phản tác dụng. Bao gồm cả đối với các doanh nghiệp châu Âu do lo ngại ảnh hưởng từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ có thể khiến thị trường Iran chậm phát triển. Đồng thời, trong tình huống này tạo ra cơ hội cho các công ty từ Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, họ không sợ các lệnh trừng phạt từ Mỹ.

“Do đó, việc Mỹ cố gắng trừng phạt Iran lại đang làm hại chính mình và các đồng minh”, ông Fino kết luận.

Cuộc khủng hoảng giữa Mỹ và Iran ở Trung Đông leo thang tới đỉnh điểm sau cái chết của Tướng Qasem Soleimani, Chỉ huy Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad hôm 3/1.

Để trả thù cho tướng Soleimani, hôm 8/1, Tehran đã phóng tên lửa tấn công căn cứ Ain Assad ở miền tây Iraq, cũng như căn cứ ở Erbil nơi Mỹ đóng quân. Đáp lại cuộc tấn công này Mỹ liền áp đặt lệnh trừng phạt đối với 17 công ty khai khoáng và luyện kim của Iran cũng như các tàu nước ngoài tham gia mua bán sản phẩm này. Lệnh trừng phạt cũng được áp dụng với 8 quan chức cấp cao của Iran.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: Trung Đông căng thẳng Mỹ-Iran quan hệ Mỹ- Iran máy bay Ukraine rơi ở Iran Iran bắn máy bay Ukraine

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !