Mỹ sẵn sàng đáp trả "kiên quyết và nhanh chóng" đối với mọi cuộc tấn công của Iran

Hoa Kỳ và các đồng minh không muốn chiến tranh với Iran, nhưng sẵn sàng đưa ra phản ứng đáp trả nhanh chóng và quyết đoán trong trường hợp bị tấn công.

Tổng thống Mỹ Trump và người đồng cấp Iran Rouhani

Ngày 9/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cảnh báo nước này sẽ đưa ra sự đáp trả "kiên quyết và nhanh chóng" đối với mọi cuộc tấn công của Iran, đây là động thái mới nhất trong hàng loạt các phát ngôn và hành động gia tăng căng thẳng.

Trong một tuyên bố, ông Pompeo đã nêu rõ: "Chế độ Iran nên hiểu rằng bất cứ cuộc tấn công nào của họ hoặc các lực lượng ủy nhiệm của họ chống lại các lợi ích và công dân của Mỹ cũng sẽ được đáp trả bằng một phản ứng kiên quyết và nhanh chóng".

Ông Pompeo cáo buộc Iran làm leo thang căng thẳng tình hình bằng những tuyên bố được thực hiện bởi Tehran trong những tuần gần đây. Ông nói: "Phản ứng của Hoa Kỳ cùng các đối tác và đồng minh của chúng tôi rất rõ ràng: chúng tôi không muốn chiến tranh. Tuy nhiên, chúng tôi phải tự bảo vệ mình".

Ông Pompeo nhắc lại rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn gặp nhà lãnh đạo Iran để nhằm đạt được thỏa thuận. Ngày 9/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định ông để mở khả năng đối thoại với giới lãnh đạo Iran. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran không ngừng gia tăng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Về phần mình, Đại diện đặc biệt của Mỹ về Iran Brian Hook tuyên bố, mọi cuộc tấn công của Iran nhằm vào Mỹ hay các đồng minh sẽ bị đáp trả bằng vũ lực.

Phát biểu với phóng viên, ông Brian Hook khẳng định, Mỹ không muốn chiến tranh với Iran những sẽ tiếp tục gây sức ép tối đa đối với nước Cộng hòa Hồi giáo cho tới khi Tehran thay đổi hành vi của mình.

Ông cũng đề cập tới chính sách đối ngoại của Iran như một lĩnh vực có thể thay đổi, song không nêu rõ cụ thể. Ngoài ra, ông Hook cũng cho biết việc Iran từ bỏ một số cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân năm 2015 là đi ngược với các quy tắc quốc tế.

Trước đó, Mỹ cho hay, nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ Iran, nước này đã điều tàu sân bay và máy bay ném bom chiến lược đến khu vực.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Căng thẳng Mỹ Iran Mỹ sẵn sàng đáp trả kiên quyết nhanh chóng đối với mọi cuộc tấn công của Iran Mỹ Hoa Kỳ Iran Tổng thống Mỹ Trump người đồng cấp Iran Rouhani Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trí đức Infonet

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !