Tin 19/7: Mỹ bắn hạ UAV của chính mình, ông Putin ‘xuống nước’ với Ukraine?

Lầu Năm Góc nêu lý do Mỹ bắn hạ máy bay không người lái Iran; Tehran cho rằng Mỹ bắn hạ UAV của chính mình do nhầm lẫn; Tổng thống Nga Putin có động thái bất ngờ đối với Ukraine; Thổ Nhĩ Kỳ không kích người Kurd.

Tổng thống Mỹ Trump, Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Căng thẳng Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ:

*Người đứng đầu ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ismail Demir cho biết ngành công nghiệp quốc phòng nước này sẽ trở nên mạnh hơn sau khi bị Mỹ loại khỏi chương trình sản xuất máy bay chiến đấu F-35 mới nhất. Vì sao?... Chi tiết xin đọc tại đây.

*Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, ông hiện không có ý định áp đặt lệnh trừng phạt ngay lập tức với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới thương vụ mua S-400 của Nga. Trước đó, nguồn tin từ Bloomberg cho biết, Mỹ đã có kế hoạch vào cuối tuần này sẽ ra thông báo về các lệnh trừng phạt mới với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới thương vụ mua tên lửa S-400 của Nga.

*Sputniknews dẫn một nguồn tin quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Tổng thống Tayyip Erdogan sẽ nghiên cứu khả năng mua máy bay chiến đấu Su-35 của Nga sau thành công của thương vụ mua S-400.

Căng thẳng tại Vịnh Ba Tư:

*Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/7 thông báo, một tàu Hải quân Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran tại Eo biển Hormuz. Ông nói, chiếc máy bay này đã tiến gần tàu của Mỹ và không dừng lại bất chấp nhiều lời kêu gọi từ phía Mỹ, đe dọa đến sự an toàn của tàu Boxer cũng như thủy thủ đoàn. Chính vì vậy, nó ngay lập tức bị phá hủy.

Toàn cảnh Trụ sở Lầu Năm Góc

*Trong khi đó, Lầu Năm Góc ngày 18/7 cho biết, tàu tấn công đổ bộ USS Boxer của Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái trong vùng biển quốc tế ở Eo biển Hormuz là để tự vệ.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman nói, máy bay không người lái của Iran (UAV) đã tiếp cận tàu đổ bộ Boxer ở một khoảng cách nguy hiểm, đe dọa đối với con tàu. Tàu USS Boxer đã thực hiện các biện pháp để tự vệ chống lại UAV của Iran để đảm bảo an toàn cho con tàu và thủy thủ đoàn".

*Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi ngày 19/7 đã phủ nhận việc thất lạc bất kỳ máy bay không người lái nào gần đây và gián tiếp nói rằng Mỹ có thể bắn rơi máy bay của chính họ do "nhầm lẫn".

Trên mạng xã hội Twitter, ông Araghchi viết: "Chúng tôi không thất lạc bất kỳ máy bay không người lái nào trên Eo biển Hormuz, hay bất kỳ nơi nào khác. Tôi lo ngại rằng tàu đổ bộ tấn công USS Boxer đã bắn hạ máy bay của chính họ do nhầm lẫn!".

*Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã đưa ra đề nghị thông qua những điều kiện phụ trợ đối với thỏa thuận hạt nhân Iran để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ.

*Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar ngày 18/7 cho biết nước này đã phát động một cuộc không kích nhằm vào khu tự trị của người Kurd Iraq để "trả thù" vụ nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ bị sát hại tại khu vực này.

Tổng thống Ukraine Zelensky, Tổng thống Nga Putin

Quan hệ Nga – Ukraine:

*Trong cuộc gặp ngày 18/7 với một chính khách thân Nga trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẵn sàng phối hợp với bất kỳ chính đảng nào của Ukraine nhằm khôi phục quan hệ với Kiev.

*Trong cuộc phỏng vấn với tờ Rheinische Post của Đức, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Chỉ thị khí đốt sửa đổi “gói năng lượng thứ ba” của Liên minh châu Âu (EU) đã được hoàn thành để ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Những tin nổi bật khác:

*Tờ Asia Times dẫn nguồn tin từ Đài Loan cho biết, Mỹ đã đưa ra lời cảnh báo với Đài Loan về việc dừng chương trình tự phát triển rocket để phóng vệ tinh bởi đây có thể là động thái bị Trung Quốc xem là mối đe dọa. Từ đó, Trung Quốc sẽ có cớ để tiến hành vũ khí hóa các công nghệ vũ trụ.

*Hãng TASS đưa tin ngày 8/7, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã kêu gọi người đồng cấp Nga Vladimir Putin giải quyết mọi tranh cãi và phát triển một chiến lược hợp nhất trước ngày 8/12, thời điểm kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Nhà nước Liên bang của Nga và Belarus.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In

*Ngày 18/7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo các chính đảng lớn của nước này cam kết phối hợp cùng nhau để giải quyết tranh cãi chính trị và kinh tế ngày càng tồi tệ với Nhật Bản.

Trong một tuyên bố chung sau cuộc họp, lãnh đạo các chính đảng cho hay, biện pháp hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản là "đòn trả đũa kinh tế thiếu công bằng" và nhất trí phối hợp cùng nhau để giảm thiểu tác động của bất đồng có thể có đối với nền kinh tế Hàn Quốc.

Đức Dũng (Lược dịch)
Từ khóa: Mỹ bắn hạ UAV của chính mình ông Putin xuống nước với Ukraine Căng thẳng Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ Căng thẳng tại Vịnh Ba Tư Căng thẳng Mỹ - Iran Quan hệ Nga – Ukraine thương vụ mua S-400 Lầu Năm Góc nêu lý do Mỹ bắn hạ máy bay không người lái Iran Tehran cho rằng Mỹ bắn hạ UAV của chính mình do nhầm lẫn Tổng thống Nga Putin có động thái bất ngờ đối với Ukraine Thổ Nhĩ Kỳ không kích người Kurd Tổng thống Mỹ Trump Tổng thống Nga Putin Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan Tổng thống Ukraine Zelensky Tổng thống Nga Putin Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !