Ông Poroshenko chỉ ra "mối đe dọa” đối với Ukraine qua bài phát biểu của TT Zelensky

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho rằng ngôn ngữ nhà nước là một yếu tố “đảm bảo” an ninh quốc gia, trong khi đương kim Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky lại nói tiếng Nga, do đó đất nước đang gặp nguy hiểm.

Tổng thống Ukraine Zelensky

Trước đó, trong một bài phát biểu tại Kramatorsk, vùng Donetsk, Tổng thống Ukraine Zelensky đã chuyển sang nói tiếng Nga để chứng minh rằng trên thực tế ở Ukraine không có vấn đề gì với việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Nga trong cuộc sống hàng ngày.

Phát biểu trên kênh truyền hình “Pryamoi”, ông Poroshenko nói: “Ngôn ngữ là một yếu tố của an ninh quốc gia, (theo luật ngôn ngữ) bất kỳ người dân Ukraine nào đều có thể nói bất kỳ ngôn ngữ nào, nhưng trừ tiếng Nga, tiếng Ba Lan, tiếng Hungary… đó là bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta. Tổng thống, Thủ tướng, quan chức chính phủ, hay bất kỳ lãnh đạo địa phương nào cũng phải giao tiếp bằng tiếng Ukraine”.

Về phần mình, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin đã nêu ra 3 điều kiện theo đó Kiev có thể "chống lại" Nga.

Theo Bộ trưởng Pavel Klimkin, 3 điều kiện đó là "có chiến lược rõ ràng, hành động nhất quán và sự hỗ trợ của các đối tác quốc tế".

Ngoại trưởng Ukraine Klimkin

Ngoại trưởng Klimkin cũng bình luận về lời đề nghị của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Minsk với sự tham gia của các nhà lãnh đạo phương Tây để thảo luận về vấn đề sở hữu bán đảo Crimea và cuộc xung đột ở Donbass.

Theo ông Klimkin, Tổng thống Zelensky không nên gặp gỡ với ông Putin "theo cách tương tự".

Sau khi ông Zelensky giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine, chính ông Klimkin đã đệ đơn từ chức bộ trưởng ngoại giao. Sau đó, Tổng thống Zelensky đệ trình lên Quốc hội Ukraine về việc sa thải Bộ trưởng Ngoại giao Klimkin, Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak, và người đứng đầu Hội đồng an ninh Vasily Gritsak. Hiện tại các vấn đề vẫn chưa được Quốc hội xem xét.

Trí Dũng (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !