Xe 50 tấn cày nát đường 10 tấn: CSGT Đắk Nông nói "thông cảm vì... lực lượng mỏng"

Sau khi PV Infonet báo tin về việc có hàng loạt xe đầu kéo, xe tải 4 chân vào đường DH63, lãnh đạo CSGT huyện Krông Nô (Đắk Nông) cho rằng, hiện đã hết ca trực, phải cho anh em nghỉ ngơi vì... lực lượng mỏng quá!?

Rất nhiều xe chở cát có tải trọng từ 30-50 tấn liên tục "tra tấn" đường DH63.

 CSGT "bó tay"!?

Trong ngày 23/7, khi phát hiện hàng loạt xe đầu kéo, xe ben chạy vào tuyến đường DH63, PV Infonet đã điện thoại, báo tin cho Đại úy Trần Nho Công, Đội trưởng Đội CSGT (Công an huyện Krông Nô) để nhờ phối hợp xử lý.

Thế nhưng, Đại úy Công trả lời rằng: “Các anh thông cảm, lực lượng của chúng tôi có hạn. Anh em người đi học, người nghỉ phép, ốm đau… Mấy anh em khác đã làm cả ngày, hết ca thì phải về, cũng phải cho anh em nghỉ ngơi.

Hơn thế, giờ chúng tôi có vào thì xe cũng ra hết rồi. Chắc chúng tôi phải đề xuất bên Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện cho đổ 2 cột bê tông bên đường, hạn chế tải trọng chứ không thể đứng canh 24/24 được”.

Đường DH63 chỉ có tải trọng thiết kế 10 tấn đang phải "oằn mình" vì các xe chở cát quá khổ, quá tải.

Khi biết được sự “thờ ơ” của lãnh đạo Đội CSGT huyện Krông Nô đối với những chiếc xe quá tải này, những người dân sống gần đường DH63 không khỏi hoài nghi về việc CSGT cố tình tạo kẽ hở, du di cho các doanh nghiệp khai thác cát.

Có người cho rằng, nếu CSGT không chốt chặn cố định theo giờ hành chính, mà thực hiện tuần tra, kiểm soát bất ngờ thì chắc chắn sẽ bắt và xử phạt được rất nhiều tài xế cùng xe vi phạm tải trọng trên đường DH63.

Người dân sống gần đường DH63 cho hay, mỗi khi CSGT rút đi, hàng loạt xe chở cát lại ầm ầm lao vào bến.

Người dân cũng cho rằng, quy trình CSGT rút về, các xe chở cát lại nườm nượp kéo vào đường DH63 đã lặp đi lặp lại trong thời gian dài, không riêng ngày 23/7 khi PV Infonet chứng kiến sự việc.

Mới đây nhất vào ngày 29/7,  theo nguồn tin riêng của Infonet vẫn có 2 xe đầu kéo, 4 xe ben 4 chân, 6 xe ben 3 chân ra ra vào trên đường DH63 để chở cát. Tất cả các xe này đều vào đường DH63 sau 17h, khi lực lượng CSGT đã rút về. 

Liên quan đến vụ việc trên, ông Vũ Hoàng Phú, Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho hay, đường DH63 đi qua 3 bến khai thác cát của các doanh nghiệp: Văn Hồng, Quỳnh Mai và Hải Khánh Ngân.

Qua các buổi tiếp xúc cử tri, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh về việc các xe tải trọng lớn vào bên chở cát, gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, phía xã chỉ ghi nhận các ý kiến, báo cáo lên cấp trên chứ cũng...  “không làm gì được”.

Cũng theo ông Phú, DH63 là tuyến đường liên tỉnh, không phải đường giao thông cục bộ trong thôn. Do đó, trên đường dù có biển cấm các xe có tải trọng trên 10 tấn, nhưng không thể “ngăn sông cấm chợ” bằng cách đổ trụ bê tông 2 bên như đề xuất của phía CSGT.

Loay hoay tìm phương án

Xem clip hàng loạt xe chở cát "hoành hành" trên đường DH63.

Trong quá trình tìm hiểu sự việc, PV Infonet được nhiều người dân phản ánh rằng, các doanh nghiệp vật liệu xây dựng đã đóng góp toàn bộ cát trong quá trình thi công đường DH63. Do đó, phía UBND huyện Krông Nô cũng "khó" có thể xử lý mạnh tay với các doanh nghiệp này.

Hầu hết các xe tải chở cát đều "nấp" gần đường DH63, chỉ chờ CSGT đi là lao vào.

Trả lời về lí do nghi ngại của người dân nói trên, ông Trần Thái Châu, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Krông Nô thừa nhận, đúng là có chuyện 3 doanh nghiệp đã ủng hộ toàn bộ cát để thi công đường DH63. Tuy nhiên, không phải vì thế mà UBND huyện "du di" hay làm ngơ trước các sai phạm của các doanh nghiệp này.

“Sau khi có phản ánh của người dân về việc xe quá tải chạy trên đường DH63, phía UBND huyện Krông Nô đã có nhiều văn bản chỉ đạo, giao cho lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thế nhưng, lực lượng chức năng không thể trực liên tục trong đó. Bởi vậy, các tài xế cứ chờ thời cơ như lúc CSGT đi ăn trưa, lúc hết giờ hành chính để chạy lén”, ông Trần Thái Châu trao đổi thêm.

Các xe cát đều chở đầy ắp, vượt quá tải trọng khi từ đường DH63 lao ra Quốc lộ 28.

Cũng theo ông Châu, hiện UBND huyện Krông Nô đang tìm phương án để giải quyết tình hình xe quá tải vào đường DH63. Sau khi có phương án, các doanh nghiệp không chấp hành, phía UBND huyện sẽ tham mưu, đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông cho ngưng hoạt động khai thác cát của các doanh nghiệp này.

“Chúng tôi đã mời các doanh nghiệp khai thác, vận chuyển cát lên để họp bàn, đưa ra giải pháp tháo gỡ. Tuy nhiên, người thì nêu ý kiến kí quỹ để sửa chữa khi đường hư hỏng; người thì nói tự mở đường riêng rồi đấu nối ra Quốc lộ 28 nên chưa thể thống nhất được.

Chúng tôi thì nhận thấy, chỉ có giải pháp nâng cấp đường, nâng tải trọng đồng bộ với Quốc lộ 28 là hợp lý. Tuy nhiên, việc nâng cấp tải trọng của đường phải xin ý kiến của tỉnh, không phải một sớm một chiều là làm được”, ông Châu cho biết thêm.

Theo số liệu tại trạm cân, các xe chở cát từ đường DH63 đều có tổng tải trọng từ 30-50 tấn.

Liên quan đến vụ việc này, sáng 30/7, UBND tỉnh Đắk Nông cho biết đã có Công văn, yêu cầu Sở GTVT kết hợp với các lực lượng chức năng như Công an tỉnh, UBND huyện Krông Nô, xác minh thông tin xe quá tải hoạt động trên tuyến Quốc lộ 28 và đường DH63 để tìm hướng xử lý.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu lực lượng chức năng xác minh về công tác tuần tra kiểm soát, kết quả xử lý phương tiện vi phạm về tải trọng đường bộ, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan, lực lượng chức năng đối với tình trạng phương tiện hoạt động chở quá tải trọng cho phép trái ngang nhiên lưu hành tại các tuyến đường trên địa bàn tỉnh (nếu có).

Trần Nhân
Từ khóa: Quảng Phú Krông Nô Đắk Nông Xe quá tải Tung hoành Bất lực DH63

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Đang cập nhật dữ liệu !