Tặng quà Tết nội, ngoại: Từ niềm vui trở thành nỗi ám ảnh

Tặng quà Tết là cách đem lại niềm vui cho mọi người, cả người nhận lẫn người tặng. Nhưng nếu việc tặng quà Tết cho 2 bên gia đình nội, ngoại trở thành gánh nặng, thì Tết lại trở thành nỗi ám ảnh cho mọi người.

TS Vũ Thu Hương...

Tết đang gõ cửa từng nhà. Ngoài háo hức đón Xuân mới, các cặp vợ chồng còn thêm nỗi lo lắng về việc sắm Tết, việc sắp đặt thời gian đón Tết hai bên gia đình nội, ngoại như thế nào vẫn là vấn đề đau đầu, nhất là đối với các chị em…

Ngoài ra, một việc không kém phần lo lắng, thậm chí có thể là nguồn cơn của các vụ mâu thuẫn, cãi vã đó chính là việc tặng quà Tết hai bên gia đình. Việc tặng quà Tết cho 2 bên gia đình thể hiện sự hiếu thảo, lòng biết ơn của hai vợ chồng với đấng sinh thành. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là tặng quà như thế nào cho phù hợp với từng gia đình?

Liệu có cần phải tặng ngang bằng nhau hay bên nọ, bên kia cân nhắc điều kiện, hoàn cảnh? Liệu có cần vay mượn để tặng cho hài lòng hai bên? Có cần thiết phải so bì quà cáp của các anh chị trong gia đình để mình không bị lép vế?...

Rõ ràng, lúc này, các cặp vợ chồng sẽ vô cùng rối ruột. Chúng ta hãy cân nhắc kĩ từng hoàn cảnh gia đình và tính toán cho phù hợp.

Tết nội, Tết ngoại luôn khiến các nàng dâu "đau đầu"...

Với những gia cảnh khá giả, việc quà cáp không quá quan trọng. Nhưng vay mượn, để sắm sanh mua quà, đua chen cùng với các anh chị em trong nhà sẽ chỉ khiến chính mình rơi vào cảnh nợ nần khó khăn, gây áp lực trong cuộc sống và khiến Tết là gánh nặng hơn là niềm vui.

Với cha mẹ, con cái có trăm bề để báo hiếu, không chỉ có riêng món quà ngày Tết. Nếu trong cuộc sống, chúng ta luôn xuất hiện khi các cụ cần và chăm sóc chu đáo, quan tâm đến sức khỏe cũng như niềm vui của cha mẹ thì món quà Tết chỉ cần mang tính chất tượng trưng.

Nếu chúng ta thường ngày bất hiếu, hỗn hào, bỏ mặc cha mẹ cô quạnh, không chăm sóc đầy đủ thì món quà Tết chẳng còn nhiều ý nghĩa.

Với các cụ có gia cảnh khó khăn, đôi khi món quà Tết của chúng ta lại là niềm vui lớn. Một con gà trống choai, một cành đào Tết đẹp đến với gia đình đang chưa có kinh phí đón Tết sẽ khiến nhọc nhằn phai đi, niềm vui thêm đong đầy.

Để vợ chồng không bất hòa vào dịp Tết đến Xuân về, các cặp đôi nên có bàn thảo từ trước cho từng nhà. Các lý do cần hợp lý để cả hai bên cùng thống nhất trước khi chuẩn bị quà cáp cho các cụ.

Việc chọn tặng quà hay tặng tiền cũng cần được cân nhắc kĩ càng. Có thể lựa chọn cho cụ ông một món riêng, cụ bà một món riêng hoặc cả hai cụ chung nhau 1 món quà. Với các cụ cần tiền để chi tiêu thì tiền sẽ đem lại sự thoải mái cho các cụ. 

Với các cụ, đem lại niềm vui cho con cháu và đón nhận tấm lòng hiếu thảo của con cháu là điều hết sức hạnh phúc. Là những người lớn tuổi, chúng ta nên nhìn nhận bao dung và đánh giá món quà mang giá trị tinh thần nhiều hơn là vật chất.

Sự bao dung của người lớn bao giờ cũng đem lại nhiều niềm vui và hạnh phúc cho cả nhà. Nếu là người lớn tuổi mà chúng ta lại hy vọng trục lợi từ những món quà.

So bì hơn kém với những bậc cha mẹ khác trong xóm hay bên nội/ngoại của con thì chính chúng ta đang hủy hoại không khí vui vẻ thoải mái hạnh phúc của gia đình mình và của chính mình. Đồng thời chúng ta cũng trở thành nguyên nhân gây bất hòa cho vợ chồng của con và khiến con mình đau khổ.

Là bậc làm cha làm mẹ, chúng ta cần dẹp bỏ những suy nghĩ tiêu cực đó để niềm vui xuân mới thật đong đầy cho toàn thể gia đình mình. Như vậy, trong mắt con cháu, chúng ta sẽ  là những bậc cha mẹ đáng quý, đáng trân trọng và yêu thương.

Tặng quà và nhận quà Tết như thế nào rõ ràng không còn chỉ là sự tính toán hợp lý mà còn cả nghệ thuật giao tiếp và bày tỏ tình yêu thương của mỗi gia đình.

Xuân mới, chúc các gia đình luôn hạnh phúc!

TS Vũ Thu Hương

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !