Tin nổi bật 24/7: Israel tấn công Syria, cựu Tổng thống Poroshenko có "mưu đồ" mới?

Anh chọn ra được Thủ tướng mới; cựu Tổng thống Petro Poroshenko đang có kế hoạch có thể làm "rung chuyển" chính trường Ukraine; Israel tấn công dồn dập xuống một địa điểm ở Syria, gây thiệt hại nặng về vật chất; Trung Quốc tố Mỹ nhúng "bàn tay đen" vào Hồng Kông v.v...

Châu Âu

* Sau một quá trình bầu cử nội bộ, Anh đã chính thức có Thủ tướng mới là ông Boris Johnson, người từng giữ chức Thị trưởng London và Ngoại trưởng Anh. Trong cuộc bầu cử chọn ra lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh mới, ông Johnson đã giành chiến thắng áp đảo với 66% số phiếu ủng hộ của các thành viên của đảng. Phát biểu sau khi giành chiến thắng, ông Johnson cam kết “mang lại cho đất nước một nguồn năng lượng mới”, đồng thời “hoàn thành Brexit đúng ngày 31/10 với một tinh thần không đầu hàng mới”.

Ông Boris Johnson đã được bầu làm Thủ tướng mới của Anh.

* Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko có kế hoạch có thể khiến chính trường Ukraine “rung chuyển”? Theo một nguồn tin giấu tên, ông Poroshenko có ý định tổ chức một phong trào phản đối kết quả cuộc bầu cử quốc hội Ukraine, sau khi đảng “Đầy tớ của Nhân dân” của Tổng thống Ukraine đương nhiệm Volodymyr Zelensky giành chiến thắng, nhằm hạ thấp uy tín của đảng này. “Đội ngũ này (Đảng của Tổng thống Zelensky) sẽ có được sức mạnh và quyền hành chưa từng có, sẽ vơ vét mọi thứ và làm cho đất nước trở nên kiệt quệ và cằn cỗi”, ông Poroshenko nói.

Trung Đông

* Israel vừa tiến hànhtấn công xuống một địa điểm chiến lược tại tỉnh Daraa (Syria), nơi có thể cho phép quân đội Syria quan sát toàn bộ cao nguyên Golan, một khu vực mà Israel đã chiếm đóng vào năm 1967 và sáp nhập trái phép vào năm 1981. Mặc dù không có thiệt hại về người, song thiệt hại về vật chất của vụ tấn công này là rất lớn. Syria đã chỉ trích Israel và kêu gọi Liên Hợp quốc can thiệp để Tel Aviv ngừng các cuộc tấn công quân sự của mình.

* Một nguồn tin cho biết, Israel đã “phóng nhầm” một quả tên lửa vào lãnh thổ Syria vào tháng 6 vừa qua. Cụ thể vào ngày 28/6, một máy bay Syria khi đang hoạt động ở cao nguyên Golan đã phát hiện một vật thể bay không xác định và đã phóng tên lửa không đối không đáp trả. Tên lửa sau đó đã rơi xuống lãnh thổ Syria và phát nổ, trong khi đó phía Israel nhận định tên lửa đã “đánh nhầm mục tiêu”.

Tiêm kích F-16 của Israel đã từng phóng nhầm tên lửa xuống Syria vào tháng trước?

* Các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ sẽ có cuộc họp tại Nhà Trắng với Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc xem xét áp đặt lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi nước này mua hệ thống S-400 của Nga. Tuần trước ông Trump đã tuyên bố không bán máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không áp dụng thêm bất kỳ đạo luật trừng phạt nào, song sức ép của Quốc hội Mỹ có thể đã khiến ông đổi ý.

Châu Á

* Bộ Quốc phòng Nga cho biết, không quân hai nước Nga và Trung Quốc vừa tiến hành một cuộc tuần tra ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Hoạt động này có sự tham gia của 2 máy bay ném bom Tu-95MS của Nga và 2 phi cơ H-6K của Trung Quốc, với mục đích củng cố quan hệ hợp tác quốc phòng, nâng cao khả năng phối hợp hoạt động của không quân hai nước và “không nhằm vào bất kỳ quốc gia thứ ba nào”.

* Sau khi Hàn Quốc tuyên bố một máy bay Nga và Trung Quốc đã xâm phạm vào vùng nhận dạng phòng không nước này, Nga đã “phản pháo” bằng cách tung một đoạn video ghi lại cảnh một máy bay tiêm kích của Hàn Quốc cắt mặt nguy hiểm máy bay quân sự Nga. Đồng thời, Nga và Trung Quốc khẳng định vùng nhận dạng của Hàn Quốc không giống với vùng không phận mà các nước khác công nhận.

Nga và Trung Quốc vừa có cuộc tuần tra chung trên biển Nhật Bản.

* Trong bối cảnh biểu tình ở Hồng Kông vẫn đang diễn ra, Trung Quốc đã có hàng loạt tuyên bố chỉ trích hoạt động này. Bắc Kinh khẳng định đằng sau cuộc bạo động này có “bàn tay đen” của các quan chức Mỹ, đồng thời yêu cầu những người này “nói với thế giới rằng họ đang đóng vai trò gì và có mục đích gì”. Một tờ báo của Trung Quốc còn khẳng định, Mỹ “muốn mang đến sự hỗn loạn và sẽ không thỏa mãn chừng nào Hong Kong chưa sụp đổ”.

* Chính quyền Triều Tiên vừa bắt giữ một tàu đánh cá của Nga với lý do “vi phạm các quy định về đi vào và ở lại vùng lãnh hải của Triều Tiên”. Tàu có thủy thủ đoàn gồm 15 người Nga và 2 người Hàn Quốc, và hiện được cho là đang bị tạm giữ tại thành phố Wonsan của Triều Tiên. Các quan chức lãnh sự Nga đã được phép gặp mặt các thủy thủ và cho biết tất cả những người này đều còn khỏe mạnh.

Anh Tuấn (tổng hợp)
Từ khóa: Ukraine Anh Mỹ Iran Syria Israel không kích quân sự Nga Trung Quốc tuần tra tấn công tên lửa Thổ Nhĩ Kỳ

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !