Căn hộ 25m2: Nhà nhếch nhác “ổ chuột” không liên quan đến diện tích

Chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cho rằng, chung cư có diện tích 25m2 là một ý tưởng hay xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn cuộc sống khi mà giá nhà tại Việt Nam vẫn cao.

Bộ Xây dựng cho biết đã tham khảo quy chuẩn của nhiều quốc gia để đưa ra diện tích 25m2. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chung cư đang được Bộ Xây dựng công khai lấy ý kiến trong đó, có đưa ra quy định căn hộ chung cư phải có tối thiểu một phòng ở, một khu vệ sinh; diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2. Đối với dự án nhà ở thương mại phải đảm bảo tỷ lệ căn hộ có diện tích dưới 45m2 không vượt quá 30% tổng số căn hộ... cũng đã có ý kiến băn khoăn, lo ngại nếu cho xây dựng loại căn hộ có diện tích nhỏ này mật độ dân cư quá đông gây áp lực lên hạ tầng giao thông đô thị, hình thành nên các khu “ổ chuột”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, không nên đánh đồng việc nhà diện tích nhỏ với sự nhếch nhác “ổ chuột” bởi vấn đề nằm ở khâu quản lý nhà nước về cơ sở, hạ tầng... chứ không liên quan tới vấn đề diện tích.

Theo ông Đính, xây dựng chung cư 25m2 là một ý tưởng hay xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn cuộc sống khi giá nhà tại Việt Nam vẫn cao. Đặc biệt, trong bối cảnh ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đang thiếu các dự án nhà ở xã hội, các sản phẩm nhà ở thương mại loại vừa và nhỏ có giá rẻ.

Thông tin tại buổi họp báo mới đây, ông Vũ Ngọc Anh, Vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) cho biết, căn chung cư khép kín chỉ cần 1 phòng ngủ 8-12m2, 1 nhà vệ sinh không quá 3m2, bếp khoảng 4m2 và 1 khu sinh hoạt chung khoảng 9m2.

Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, đã tham khảo quy chuẩn của nhiều quốc gia để đưa ra diện tích này.

“Chúng tôi đã tham khảo rất nhiều về quy định căn hộ không nhỏ hơn 25m2 của nhiều nước khác như tại Trung Quốc, căn hộ nhỏ nhất không nhỏ hơn 21m2, Philipinnes là 24m2, Anh là 27m2...", ông Ngọc Anh nói.

Cùng với đó, theo Vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ và Môi trường, quy định diện tích căn hộ 25m2 giúp thống nhất với một số quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Trước một số ý kiến băn khoăn, qui định này sẽ ảnh hưởng tới thị trường bất động sản hiện nay mà đặc biệt là các dự án có căn hộ lớn còn tồn kho, ông Vũ Ngọc Anh cho rằng một quyết định được đưa ra có thể có tác động tích cực đối với đối tượng này nhưng lại tác động tiêu cực tới một đối tượng khác. Nhưng quan trọng là phải cân bằng lợi ích xã hội.

"Chúng ta cần thực hiện làm sao để phát triển một thị trường bất động sản đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân. Thứ hai là nhiều nhà đầu tư cũng muốn chia nhỏ căn hộ để dễ bán hơn. Thứ ba là để thị trường bất động sản bền vững, lâu dài phù hợp với hạ tầng xã hội để cuộc sống của người dân tốt hơn", ông Ngọc Anh cho hay.

Minh Thư
Từ khóa: căn hộ diện tích nhỏ căn hộ 25m2

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.