Tổng thống Ukraine Zelensky: "Cuộc gọi với ông Trump đã nói lên tất cả"

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã nói rằng toàn bộ thông tin về cuộc gọi được cho là đáng nghi giữa ông và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều nằm trong báo cáo nội dung, và ông sẽ không bình luận thêm vì không muốn can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Nhà Trắng vừa công bố báo cáo nội dung cuộc gọi giữa ông Trump và ông Zelensky vào tháng 7 mà đảng Dân chủ khẳng định Tổng thống Mỹ đã gây sức ép lên nhà lãnh đạo Ukraine để điều tra hoạt động bất hợp pháp có thể có của con trai ông Joe Biden, một trong những ứng cử viên Tổng thống năm tới. Báo cáo cho thấy ông Trump đã nhờ ông Zelensky xem xét vấn đề này, song không có bất kỳ thông tin nào cho thấy ông gây sức ép lên Ukraine.

Tổng thống Zelensky và Tổng thống Trump tươi cười trước báo giới.

Trong lúc nghị sĩ đảng Dân chủ đang tìm cách thực thi tiến trình luận tội Tổng thống Mỹ, ông Trump và ông Zelensky đã cùng nhau xuất hiện bên lề cuộc thảo luận Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc để nói về vụ việc gây tranh cãi lần này.

Ông Zelensky nói rằng cuộc gọi này “rất bình thường”. “Các anh đã đọc tất cả mọi thứ trong đó. Tôi không muốn liên quan đến cuộc bầu cử dân chủ của Hoa Kỳ”, ông nói thêm khi được hỏi liệu ông có nhận thấy sức ép nào từ ông Trump về việc điều tra cha con ông Joe Biden hay không. Ông Zelensky cũng cho biết ông không gây sức ép lên bất kỳ cơ quan chính phủ nào về việc điều tra.

Đảng Dân chủ đã cáo buộc ông Trump thúc ông Zelensky tìm sơ hở đối với một đối thủ trong cuộc bầu cử 2020 sắp tới. Trong khi đó, ông Trump nói rằng chính ông Joe Biden đã từng ép chính quyền Ukraine hủy bỏ một cuộc điều tra tham nhũng đối với con trai ông khi còn là Phó Tổng thống và đe dọa sẽ cắt đứt viện trợ quân sự.

"Tôi muốn ông ấy làm tất cả mọi điều có thể để chống tham nhũng", ông Trump nói về ông Zelensky. "Nếu con trai của Biden bòn rút hàng triệu USD từ Ukraine mà ông ấy không hề biết, đó được gọi là tham nhũng".

Điều khiến đảng Dân chủ chỉ trích ông Trump đó là việc ông hoãn viện trợ 400 triệu USD cho Ukraine vài ngày trước cuộc gọi với ông Zelensky. Tuy nhiên ông Trump khẳng định khoản tài chính này sau đó đã được cung cấp, và đã bị hoãn để buộc các đồng minh Châu Âu chi ngân sách quốc phòng đúng mức đề ra.

Ông Trump đã nhân cơ hội này khen ngợi ông Zelensky vì những nỗ lực của ông nhằm xoa dịu căng thẳng với Nga. “Tôi hi vọng rằng anh và Tổng thống Putin có thể ngồi cùng bàn và giải quyết vấn đề của mình”, ông Trump nói. “Đó sẽ là một thành tựu lớn”.

Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Ukraine Donald Trump Vladimir Zelensky trao đổi bầu cử Joe Biden tham nhũng

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !