Nữ trưởng phòng Ái Sa dùng bằng cấp 3 giả: Trường Đại học có phải chịu trách nhiệm?

“Trách nhiệm của trường là đã quá chủ quan trong việc tiếp nhận cũng như xét duyệt hồ sơ tuyển sinh hệ trung cấp. Tuy nhiên, bà Trần Thị Ngọc Thảo lại dùng bằng của chị gái có tên Trần Thị Ngọc Ái Sa để đi học thì cũng khó cho nhà trường trong việc phân biệt hai chị em gái”, cô Lê Thị Loan cho hay.

Trước khi được bổ nhiệm trưởng phòng tại Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, bà Trần Thị Ngọc Thảo được tuyển dụng làm nhân viên kế toán Nhà khách tỉnh

Sự việc bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (tên thật Trần Thị Ngọc Thảo (SN 1975) dùng bằng cấp 3 tên của chị gái để đi học trung cấp và học lên thạc sĩ sau giữ chức Trưởng phòng Quản trị - Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk) khiến dư luận thắc mắc về trách nhiệm của nhà trường ở đâu khi để thí sinh dùng bằng của người khác đi học?

Liên quan đến vấn đề Thạc sĩ Lê Thị Loan – nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho hay: “Vấn đề ở đây là bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (tên thật Trần Thị Ngọc Thảo) cố tình mạo danh chị gái để tiếp cận việc học trung cấp kế toán.

Trách nhiệm của trường trung cấp kế toán là đã quá chủ quan trong việc tiếp nhận cũng như xét duyệt hồ sơ tuyển sinh hệ trung cấp. Tuy nhiên, câu chuyện ở đây là bà Trần Thị Ngọc Thảo lại dùng bằng của chị gái mang tên Trần Thị Ngọc Ái Sa để đi học thì cũng khó cho nhà trường trong việc phân biệt và nhận diện khuôn mặt hai chị em gái.

Đó là chưa kể việc hai chị em gái sẽ có nét giống nhau nhất định mà nếu không phải là nghiệp vụ của công an thì khó phát hiện.

Về mặt quy trình tuyển sinh sinh viên ở trường trung cấp: Thông thường thí sinh không cần phải thi mà chỉ cần xét học bạ cấp 3 và các giấy tờ cần thiết như bằng tốt nghiệp cấp 3, chứng minh thư nhân dân…đủ điều kiện là có thể vào học. Về mặt quy trình tôi nghĩ nhà trường làm đúng.

Tuy nhiên, sự thật là sai sót đã xảy ra nhà trường vẫn phải nhận trách nhiệm nhưng lỗi của nhà trường là lỗi khách quan có thể thông cảm được.

Tôi nghĩ trách nhiệm lớn nhất là cơ sở nơi sử dụng lao động (cơ quan đầu tiên) tuyển bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (tên thật Trần Thị Ngọc Thảo) chủ quan và bỏ qua việc kiểm tra nhân thân khi quản lý công dân ở cơ sở mà lại không phát hiện ra họ mạo danh chị gái.

Hiện nay chúng ta đã xác định được bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (tên thật Trần Thị Ngọc Thảo) sử dụng bằng cấp 3 của chị gái để học trung cấp, liên thông lên đại học rồi học thạc sĩ thì cần thu hồi lại những văn bằng cấp sai quy định và có hình thức xử lý thích đáng đối với người này để làm gương cho những người khác”.

Trước đó, nữ Trưởng phòng Quản trị Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (tên thật Trần Thị Ngọc Thảo) bị một người làm đơn tố cáo sử dụng bằng cấp không đúng.

Cụ thể, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Lắk nhận đơn tố cáo nặc danh về bà Trần Thị Ngọc Ái Sa (SN 1973, trú thành phố Buôn Ma Thuột), Trưởng phòng Hành chính - Quản trị, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk, bị tố cáo sử dụng bằng tốt nghiệp cấp 3 không thuộc về mình. Theo đơn tố cáo, bà Sa có tên thật là Trần Thị Ngọc Thảo (sinh năm 1975).

Bà đã dùng bằng cấp của chị ruột để làm việc tại Công ty CP Xuất nhập khẩu 2/9 (Đắk Lắk). Sau đó, bà Thảo mang danh bà Sa. Từ năm 2002 đến 2005, bà Thảo làm việc tại Khách sạn Bạch Mã, Đắk Lắk.

Giai đoạn 2005 - 2009, bà Thảo tiếp tục mang danh bà Sa vào làm kế toán, phụ trách kế toán, kế toán trưởng Nhà khách Tỉnh ủy Đắk Lắk. Từ năm 2016 - 2019, bà làm phó phòng và thăng tiến lên làm Trưởng phòng Hành chính - Quản trị, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Theo kết quả xác minh, sơ yếu lý lịch tự thuật của bà Sa khai năm 2003 rằng gia đình chỉ có 4 anh chị em ruột là sai. Thực tế gia đình bà Sa có 12 anh chị em.

Hoàng Thanh
Từ khóa: Nữ trưởng phòng dùng bằng của chị gái tỉnh ủy Đắk Lắk dùng bằng không đúng Trần Thị Ngọc Ái Sa Tỉnh ủy Đắk Lắk Đắk Lắk Trần Thị Ngọc Thảo

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Không được tổ chức thi riêng, các trường tư Hà Nội tuyển sinh lớp 10 thế nào?

Sở GD-ĐT Hà Nội đã chính thức công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT tư thục và công lập tự chủ. Trong đó, năm nay, Sở yêu cầu các trường tư không tổ chức kỳ thi riêng.

'Xin phụ huynh hãy trả lại sự tôn nghiêm cho người thầy'

Chẳng thể chịu thêm áp lực, cùng đồng lương bấp bênh, chị nộp đơn xin thôi công việc đã gắn bó 5 năm, từng là niềm tự hào, mơ ước. Suốt chặng đường từ trường về nhà, chị òa khóc với quyết định của chính mình.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Nam sinh mồ côi bố giành học bổng 7 tỷ: Làm nghề bưng bê lấy tiền thi IELTS, SAT

Biến cố mất bố vào năm lớp 2 khiến Quang dần thu mình, không muốn giao tiếp với ai. Cho đến tận đầu năm lớp 8, em mới bắt đầu có khát khao xóa bỏ con người nhút nhát để bước ra khỏi vùng an toàn.

Đam mê về game đưa nữ sinh trúng tuyển ĐH Mỹ, học bổng 6,6 tỷ

Tự tin chọn lối đi riêng với niềm đam mê về game, Trịnh Bảo Hân (học sinh lớp 12 Anh 2 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam) vừa giành học bổng trị giá 6,6 tỷ đồng vào ĐH Drexel, Mỹ.

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

'Tôi nghỉ việc để giữ sự uy nghiêm cuối cùng của người thầy'

Trước áp lực của học sinh và phụ huynh, sau một tình huống sư phạm gây tranh cãi, cô H. đã quyết định nộp đơn nghỉ việc, chia tay với nghề đã nhiều năm gắn bó.

Đang cập nhật dữ liệu !