Quốc gia nào vừa điều động thêm dàn tiêm kích F-35 tới chiến trường Syria?

Bộ Quốc phòng Anh thông báo các tiêm kích F-35B của nước này đã lần đầu tiên được triển khai tham gia sứ mệnh chiến đấu ở chiến trường Syria.

National Interest đưa tin theo thông báo từ Bộ Quốc phòng Anh, haitiêm kích tàng hình F-35B của Không quân Hoàng gia Anh (RAF) đã lần đầu tiên tham gia sứ mệnh chiến đấu vào ngày 16/6. Cụ thể, khởi hành từ căn cứ không quân Akrotiri trên đảo Síp, hai chiến đấu cơ tàng hình F-35B đã tiến hành tuần tra trên không phận Syria cùng với các tiêm kích Typhoon của RAF.

Anh mới điều động tiêm kích F-35 tới chiến trường Syria.

Bộ Quốc phòng Anh nhấn mạnh thêm, các tiêm kích F-35B không thả bom, phóng tên lửa hay bắn súng trong quá trình tham gia nhiệm vụ tuần tra. Với sứ mệnh này, Anh trở thành nước thứ ba sau Mỹ và Israel triển khai các chiến đấu cơ F-35 tới các vùng chiến sự. 

Hồi tháng Tư, RAF đã cho triển khai 6 trong tổng số 17 chiến đấu cơ F-35B tới Akrotiri để tham gia chương trình diễn tập và tham gia sứ mệnh chiến đấu ở Iraq và Syria. Trong khoảng thời gian từ ngày 16 – 25/6, 6 tiêm kích tàng hình F-35B đã tham gia tổng cộng 13 sứ mệnh chiến đấu. Mỗi sứ mệnh có sự tham gia của 2 tiêm kích F-35B và 2 chiến đấu cơ Typhoon.

Ngoài ra, những tiêm kích F-35B của RAF được triển khai vào cuối năm nay cũng sẽ tham gia hoạt động trong lực lượng hải quân Anh trên hai tàu sân bay lớp Queen Elizabeth.

“Tiêm kích F-35 là những máy bay quân sự hiện đại nhất mà Anh đang sở hữu và sẽ trở thành xương sống trong lực lượng phòng không Anh trong những thập niên tới. Các chiến đấu cơ tàng hình này đã trải qua những bài kiểm tra huấn luyện và việc tham gia sứ mệnh chiến đấu đầu tiên là bước tiến quan trọng cho tương lai của quân đội Anh”, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Penny Mordaunt nhấn mạnh.

Hiện tại, RAF đang dần thay thế các chiến đấu cơ già cỗi gồm máy bay Harrier và máy bay ném bom chiến đấu Tornado bằng 138 tiêm kích F-35. Giá của mỗi chiếc F-35 vào khoảng 100 triệu USD.

Trong đó, các oanh tạc cơ Tornado khởi hành từ căn cứ Akrotiri từng tham gia sứ mệnh chiến đấu ở Iraq và Syriacho tới tháng Hai năm nay. Sau đó, không quân Anh cho Tornado về nghỉ hưu.

Trong khi đó, không quân Israelcũng ra tuyên bố về việc điều động tiêm kích F-35 tham gia những sứ mệnh chiến đấu đầu tiên. Cụ thể, chính phủ Israel từng cho đăng bức ảnh về một tiêm kích F-35A bay trên không phận Beirut của Lebanon vào ban ngày. Sau đó, hình ảnh các tiêm kích F-35 của Israel hoạt động ở Syria cũng thường xuyên được đăng tải.

Hồi tháng 9/2018, Lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ đã triển khai đợt không kích hỗ trợ “chiến dịch quét sạch mặt đất” của hải quân nước này ở Afghanistan. Không quân Mỹ cũng cho các chiến đấu cơ F-35A tham gia sứ mệnh chiến đấu lần đầu tiên tại Iraq và tháng Tư năm nay. Còn hải quân Mỹ đang cho triển khai kế hoạch thành lập phi đội F-35C hoạt động trên tàu sân bay từ năm 2021.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Quốc gia nào vừa điều động thêm dàn tiêm kích F-35 tới chiến trường Syria tình hình syria chiến đấu cơ tàng hình F-35 tiêm kích F-35 chiến trường syria thủy quân lục chiến mỹ hải quân mỹ giá của F-35 tàu sân bay oanh tạc cơ Tornado không quân israel F-35 Israel

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !