BNG Nga xác nhận chuyên gia quân sự thiệt mạng ở Syria, có “bàn tay” Thổ Nhĩ Kỳ?

Nga chính thức lên tiếng xác nhận một số chuyên gia quân sự của Moscow cử đến Syria làm cố vấn đã thiệt mạng, nhiều nguồn tin cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đứng sau cái chết của các chuyên gia này.

Ngày 6/2, Bộ Ngoại giao Nga thông báo, các cuộc tấn công nhằm vào các căn cứ quân sự của Nga và lực lượng chính phủ Syria vẫn tiếp diễn, xuất phát từ vùng do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát trong khu vực. Căng thẳng và tình trạng bạo lực tại Idlib gia tăng một cách nguy hiểm trong thời gian gần đây.

Bộ Ngoại giao Nga chính thức xác nhận một số chuyên gia quân sự của Nga thiệt mạng tại Syria. Nguồn: Sina.

Lực lượng phiến quân đã tiến hành hơn 1.000 cuộc tấn công nhằm vào lực lượng chính phủ Syria và đồng minh trong vòng 2 tuần cuối cùng của tháng 1/2020, khiến hàng trăm binh lính Syria, các thường dân bên ngoài vùng giảm căng thẳng thiệt mạng hoặc bị thương, đặc biệt một số lượng các chuyên gia quân sự Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng. Cùng với đó, việc sử dụng máy bay không người lái để tấn công căn cứ Không quân Hmeymim của Nga tại Syria vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên thông báo không đưa ra chi tiết về các vụ việc này.

Ngoài ra, Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết: “Thông tin từ văn phòng tổng thống hai bên cho biết, 2 tổng thống đã khẳng định rằng mỗi bên đều có những lo ngại riêng về tình hình ở Idlib. Mối quan tâm chính của Nga vẫn là sự tập trung của các nhóm khủng bố trong khu vực giảm căng thẳng mà Thổ Nhĩ Kỳ chịu trách nhiệm giám sát ở Idlib. Các nhóm khủng bố này đang tiếp tục có những hành động gây hấn nhằm vào các lực lượng vũ trang của Syria và các địa điểm quân sự của Nga ở Syria”.

Thổ Nhĩ Kỳ khống chế khu vực phi quân sự dài 30 km ở Syria. Nguồn: Sina.

Nga, đồng minh chính của Chính phủ Syria, đã cùng Thổ Nhĩ Kỳ ký kết một thỏa thuận năm 2018 nhằm tăng cường một vùng phi quân sự ở Idlib. Tuy nhiên, những điều khoản trong thỏa thuận liên tục bị vi phạm và gây áp lực cho hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực.

Chính phủ Syria trong tuần qua đã triển khai chiến dịch nhằm giành lại những vị trí quan trọng tại tỉnh Idlib, thành lũy cuối cùng của phiến quân tại Syria. Tuy nhiên, nỗ lực này vấp phải cản trở sau khi lực lượng Syria và binh lính Thổ Nhĩ Kỳ đóng quân tại Syria có các hành động quân sự đáp trả lẫn nhau gây nhiều thương vong.

Nhiều nguồn tin cho rằng, chính các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm các sỹ quan Nga thiệt mạng. Hãng thông tấn Pentapostagma của Hy Lạp dẫn tuyên bố hôm 5/2 của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Quân đội nước này đã bắt đầu phát động một cuộc tấn quân sự toàn diện vào quân Chính phủ Syria ở khu vực Idlib.

Chuyên gia quân sự Nga ở Syria thiệt mạng trong các cuộc không kích vừa qua. Nguồn: Sina.

Ngoài việc điều động 2 Sư đoàn tăng, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng điều nhiều máy bay F-16 tiến hành phóng hơn 10 quả tên lửa không đối đất. Cuộc không kích đã làm Sư đoàn trưởng Sư đoàn thiết giáp số 3 của Syria Thiếu tương Al-Hassan thiệt mạng (ông Al-Hassan thiệt mạng trong lần này không phải là ông Hassan Sư trưởng Sư đoàn Tiger).

Đáng chú ý, cũng theo Pentapostagma, sau khi sát hại tướng lĩnh của Syria, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phát động các cuộc không kích khác, rạng sáng 6/2 Không quân Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phá hủy 2 căn cứ quân sự của Quân đội Syria ở mặt trận phía tây Aleppo, 4 sỹ quan Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công này, đây là 4 sỹ quan được Nga điều đến làm cố vấn quân sự cho Syria, bao gồm: Thiếu tá Matyev và Đại úy Minov của Tổng Cục An Ninh Liên Bang Nga chi nhánh Yessentuki, Thiếu tá Akhmatyanov của Chi nhánh Moscow và Trung úy Trofimov.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Nga Thổ Nhĩ Kỳ Syria Moscow chuyên gia quân sự cố vấn Idlib căn cứ Không quân Hmeymim điện Kremlin Bộ Ngoại giao Nga Pentapostagma Sư đoàn thiết giáp số 3 Aleppo Tổng Cục An Ninh Liên Bang Nga

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !