Iran “lớn tiếng” tuyên bố kiểm soát mọi hành động của Mỹ ở Vịnh Ba Tư

Kênh truyền hình Al-Mayadeen của Ả Rập cho hay, hôm 9/2, thư ký Hội đồng Khẩn cấp Quốc gia Iran (EC) Mohsen Rezaee tuyên bố, Iran có toàn quyền kiểm soát mọi hành động của quân đội Mỹ ở khu vực Vịnh Ba Tư.

Ông Rezaee từng giữ chức tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) và vẫn duy trì ảnh hưởng trong lực lượng này. Hội đồng Khẩn cấp Quốc gia cũng là cơ quan có quyền lực hàng đầu tại Tehran, chịu trách nhiệm cố vấn cho lãnh tụ tinh thần tối cao Ali Khamenei.

Tàu chiến của quân đội Mỹ ở Vịnh Ba Tư. (Ảnh tư liệu).

“Tất cả căn cứ quân sự của Mỹ đều nằm dưới sự giám sát của chúng tôi, các tàu sân bay cũng nằm trong sự kiểm soát của lực lượng trang Iran, chúng tôi biết rõ Mỹ có bao nhiêu tàu chiến”, ông Rezaee nói.

Thư ký EC nói thêm: “Ngay cả khi quân đội Hoa Kỳ đến các khách sạn ở Kuwait và Bahrain, chúng tôi cũng vẫn có thể theo dõi họ. Những thông tin mà Iran có được về quân đội Mỹ trong khu vực là rất chính xác”.

Trước đó, đầu tháng 2, thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết, Tehran từ chối thực hiện bất kỳ cuộc đàm phán nào với Washington.

“Iran không và sẽ không có bất kỳ cuộc đàm phán song phương nào với người Mỹ và đây là chính sách của chúng tôi”, ông Mousavi nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Tehran muốn dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ và đưa Washington trở lại thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Iran - Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA).

Hôm 23/1, Mỹ đã mở rộng lệnh trừng phạt đối với Iran, cụ thể, các biện pháp hạn chế đối với một công dân của Iran và một công ty dầu mỏ. Trước đó, lệnh trừng phạt đã được áp dụng đối với 17 nhà sản xuất thép hàng đầu trong nước.

Quan hệ giữa Mỹ - Iran leo thang ở Trung Đông tới đỉnh điểm sau cái chết của Tướng Qasem Soleimani, Chỉ huy Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad hôm 3/1.

Để trả thù cho Tướng Soleimani, vào rạng sáng ngày 8/1, Iran đã cho phóng hàng chục tên lửa nhằm vào các cơ sở hoạt động của quân đội Mỹ ở thành phố Erbil và căn cứ không quân Ayn al-Asad ở Iraq.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: Trung Đông Vịnh Ba Tư quân đội Mỹ căng thẳng Mỹ-Iran Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) Tehran Qasem Soleimani Ali Khamenei Hội đồng Khẩn cấp Quốc gia Iran (EC) Mohsen Rezaee

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !