Tin nổi bật: Thổ Nhĩ Kỳ “phản đòn” EU, hết lời ca ngợi hệ thống S-400

Những tin thế giới nổi bật nhất ngày 16/7 gồm: Thổ Nhĩ Kỳ “phản đòn” EU; vũ khí Trung Quốc thành “sắt vụn” ở Biển Đông; Ukraine cần làm ngay một số điều để có hòa bình, một cuộc gọi có thể ngừng cuộc chiến tại Donbass; Stratfor nêu "điểm yếu" của hệ thống phòng không S-400.

Thương vụ mua S-400: Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục lô tên lửa S-400 thứ 11

Thương vụ mua S-400:

*Sputnik đưa tin, trung tâm phân tích tình báo tư nhân Stratfor của Mỹ cho biết, hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga là một trong những hệ thống phòng không hiệu quả nhất hiện nay, song vẫn có điểm yếu.

*Sputnik dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ngày 16/7, chiếc máy bay thứ 11 chở các thiết bị của hệ thống phòng không S-400 mua của Nga đã đến nước này. Thông báo của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ có đoạn: "Việc chuyển giao các thiết bị của hệ thống phòng không S-400 tiếp tục diễn ra theo kế hoạch. Chiếc máy bay thứ 11 đã đáp xuống căn cứ không quân Murted".

*Trước đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ngày 15/7 thêm 2 máy bay chở hàng của Nga đã đáp xuống căn cứ không quân Murted, gần thủ đô Ankara trong bối cảnh Moscow tiếp tục chuyển giao các thiết bị của hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp sự phản đối của Mỹ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

*Hôm 15/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lên tiếng khẳng định, S-400 của Nga chính là hệ thống phòng không hùng mạnh nhất trên thế giới.

*Sau khi Thổ Nhĩ Kỳ nhận được những linh kiện đầu tiên của hệ thống tên lửa S-400 từ Nga, Thượng viện Mỹ đã yêu cầu chính quyền Trump áp đặt một loạt hình thức trừng phạt đối với Ankara.

Tranh giành dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ - Cyprus:

*Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 16/7 cho biết, quyết định gần đây của Liên minh châu Âu (EU) áp đặt các lệnh trừng phạt chính trị và kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ và đình chỉ cuộc đối thoại cấp cao với nước này sẽ không ảnh hưởng tới quyết tâm của Ankara tiếp tục các hoạt động ở Đông Địa Trung Hải.

Tranh giành dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ - Cyprus: EU trừng phạt Ankara

*Trước đó, theo những nguồn tin ngoại giao, các quan chức liên minh châu Âu (EU) ngày 15/7 đã nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt chính trị và kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara tiếp tục triển khai các hoạt động khoan thăm dò dầu khí ngoài khơi đảo Síp bất chấp những cảnh báo.

Tình hình Ukraine:

*Nhận định trên kênh truyền hình NewsOne, cựu nhà ngoại giao Ukraine Oleg Voloshin cho rằng, hòa bình ở Ukraine chỉ có thể đạt được nếu Kiev từ bỏ chính sách gia nhập NATO và quyền tự trị được trao cho Donbass – miền Đông Ukraine.

Quân đội Ukraine

*Ria Novosti dẫn lời Chủ tịch Ủy ban quốc tế của Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện), ông Konstantin Kosachev cho biết, chỉ bằng một cuộc gọi tới Kiev, Liên minh châu Âu (EU) có thể ngăn chặn cuộc xung đột nội bộ Ukraine ở Donbass và khuyến khích chính quyền Kiev tham gia đối thoại với các nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DNR) và Lugansk (LNR).

Những tin nổi bật khác:

*Theo South China Morning Post (SCMP), thời tiết khắc nghiệt đã nhanh chóng bào mòn và phá hủy các hệ thống vũ khí và cơ sở hạ tầng được Trung Quốc xây dựng và triển khai trái phép ra các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

*Hôm 14/7, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo quân đội nước này đang triển khai “cuộc tập trận theo kế hoạch” gần eo biển Đài Loan. Thông tin này được công bố chưa đầy một tuần sau khi Washington đồng ý bán số vũ khí trị giá 2,2 tỷ USD cho Đài Loan và sau chuyến thăm của nhà lãnh đạo Thái Anh Văn tới New York.

Hé lộ thời điểm Mỹ nới lỏng “gọng kìm” đối với Huawei

*Sputink đưa tin, theo một quan chức cấp cao của Mỹ, Washington có thể phê duyệt giấy phép cho các công ty nước này nối lại hoạt động bán hàng cho tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc sau ít nhất hai tuần nữa.

*Trên mạng xã hội ngày 15/7 xuất hiện một đoạn video ghi lại cảnh Thủ tướng Anh Theresa May “gây bão” với điệu nhảy trên nền nhạc bài hát Dancing Queen của nhóm ABBA.

Clip được quay tại lễ hội Henley. Các hình ảnh cho thấy người đứng đầu Chính phủ Anh hát và di chuyển nhịp nhàng theo điệu nhạc bài hát Dancing Queen của nhóm ABBA.

Video: Thủ tướng Anh Theresa May “gây bão” với điệu nhảy trên nền nhạc Dancing Queen

Đức Dũng (Lược dịch)
Từ khóa: Thương vụ mua S-400 Tranh giành dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ - Cyprus Tình hình Ukraine Những tin nổi bât Thổ Nhĩ Kỳ phản đòn EU vũ khí Trung Quốc thành sắt vụn ở Biển Đông hệ thống phòng không S-400 S400 Đức Dũng Infonet Quân đội Ukraine Tranh giành dầu khí Thổ Nhĩ Kỳ - Cyprus EU trừng phạt Ankara Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan Thương vụ mua S-400 Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục lô tên lửa S-400 thứ 11 trung quốc biển Đông

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !