Đà Nẵng: Tỉ số giới tính dân số khá chuẩn, chưa có gì phải băn khoăn!

Đó là thông tin vừa được ông Trần Triết Tâm, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở (TĐTDS&NƠ) TP Đà Nẵng chính thức công bố tại Hội nghị tổng kết công tác TĐTDS&NƠ năm 2019 trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Như tin đã đưa, chiều 18/10, với sự chứng kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh và Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở (TĐTDS&NƠ) Trung ương Vũ Thị Thu Thủy, Ban chỉ đạo TĐTDS&NƠ TP Đà Nẵng năm 2019 đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác TĐTDS&NƠ năm 2019 trên địa bàn TP.

Đà Nẵng có tỉ lệ dân cư sống ở khu vực thành thị cao nhất nước! (Ảnh: HC)

Thông tin tại buổi tổng kết, ông Trần Triết Tâm, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo TĐTDS&NƠ TP Đà Nẵng cho hay, tính đến thời điểm 0 giờ ngày 1/4/2019, dân số Đà Nẵng là 1.134.310 người (tính theo nhân khẩu thực tế thường trú), chiếm 1,18% dân số cả nước. Theo kết quả TĐTDS 2019, Đà Nẵng xếp thứ 59 của cả nước về diện tích, nhưng xếp thứ 39 về số dân.

Về quy mô dân số theo giới tính, ông Trần Triết Tâm cho hay, Đà Nẵng có 558.982 người là nam giới (chiếm 49,3%) và 575.328 người là nữ giới (chiếm 50,7% dân số). Về tỉ số giới tính (nam/100 nữ) thì ở Đà Nẵng là 97,2% (khu vực thành thị là 97%, nông thôn 98%). “Tỉ số giới tính này khá chuẩn, chưa có gì phải băn khoăn về việc mất cân bằng giới tính!” – Ông Trần Triết Tâm nói.

Về quy mô dân số theo thành thị, nông thôn, kết quả điều tra cho thấy, Đà Nẵng có 988.561 dân sống ở thành thị (chiếm 87,2%) và 145.749 dân sống ở nông thôn (chiếm 12,8%). Ông Trần Triết Tâm nhấn mạnh: “Với tỉ lệ 87,2% vừa nêu, Đà Nẵng là địa phương có tỉ lệ dân cư sống ở khu vực thành thị cao nhất nước!”.

Tuy nhiên, ông Tâm cũng cho biết, sự phân bổ dân số theo quận, huyện không đều. Cao nhất là quận Hải Châu (201.522 dân), tiếp đó là quận Liên Chiểu (194.913 dân), Thanh Khê (185.064 dân), Cẩm Lệ (159.295 dân), Sơn Trà (157.415 dân), huyện Hòa Vang (145.749 dân), Ngũ Hành Sơn (90.352 dân), Hoàng Sa (0 dân).

Đáng chú ý, kết quả điều tra dân số cho thấy, so với cách đây 10 năm, dân số Đà Nẵng tăng thêm 27%, tương ứng với tăng thêm 246.875 người so với TĐTDS năm 2009. Trung bình mỗi năm dân số Đà Nẵng tăng thêm 24.700 người. Tốc độ tăng trưởng dân số bình quân hàng năm trong 40 năm (1979 – 2019) là 2,42%/năm; riêng 10 năm qua (2009 – 2019), tăng trưởng dân số bình quân của Đà Nẵng là 2,45%, xếp thứ 3 trong cả nước về tốc độ tăng trưởng dân số.

“Trong tốc độ tăng trưởng dân số bình quân hàng năm 2,45% này có sự đóng góp rất lớn của dân số di cư từ ngoại tỉnh đến. Theo tính toán sơ bộ từ kết quả các cuộc điều tra biến động dân số hàng năm, trong 2,45% này có một nửa là biến động tự nhiên và một nửa là do biến động cơ học!” – Ông Trần Triết Tâm cho hay.

Cũng theo kết quả điều tra dân số, cùng với tác động rất lớn của dân số di cư từ ngoại tỉnh đến thì các quận, huyện ở Đà Nẵng còn bị tác động bởi yếu tố di cư nội tỉnh. Do các yếu tố sinh tự nhiên, di cư ngoại tỉnh và di cư nội tỉnh mà tốc độ tăng dân số của các địa phương tại Đà Nẵng trong 10 năm qua có sự thay đổi khác nhau.

Có tốc độ tăng dân số cao nhất trong 10 năm qua là quận Cẩm Lệ (gần 6%), kế đến là Liên Chiểu (khoảng 4%), Ngũ Hành Sơn xếp thứ ba… Trong khi đó, hai quận trung tâm TP là Hải Châu và Thanh Khê thì có tốc độ tăng trưởng dân số rất thấp, dưới 1%.

Về mật độ dân số, theo ông Trần Triết Tâm, kết quả điều tra dân số vừa qua cho thấy, hiện nay Đà Nẵng đứng ở vị trí thứ 12 trên toàn quốc, trong khi diện tích xếp thứ 59. “Mật độ dân số của Đà Nẵng hiện là 883 người/km2, đó là tính luôn toàn bộ diện tích của TP, kể cả huyện đảo Hoàng Sa; còn nếu chỉ tính trên diện tích đất liền thì mật độ dân số của Đà Nẵng là 1.160 người/km2!” – Ông Trần Triết Tâm cho hay.

Như vậy, mật độ dân số (chỉ tính trên đất liền) của Đà Nẵng hiện bằng một nửa mật độ dân số của Hà Nội, bằng 1/4 mật độ dân số của TP.HCM và xếp thứ 6 trên toàn quốc. Nếu so sánh giữa các tỉnh, thành từ Thanh Hóa trở vào thì mật độ dân số của Đà Nẵng chỉ kém TP.HCM. Điều đó cho thấy, Đà Nẵng đã ở mức độ tập trung rất cao về đô thị hóa.

Mật độ dân số cũng có sự chênh lệch khá lớn giữa các quận, huyện của Đà Nẵng. Hơn 4/5 dân số tập trung trên một diện tích bằng 1/4 diện tích toàn TP; trong đó quận Hải Châu và Thanh Khê chiếm 34% dân số nhưng diện tích chỉ chiếm có 3,1%.

HẢI CHÂU
Từ khóa: Đà Nẵng Hà Nội TP.HCM thành thị nông thôn giới tính dân số

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !