Cận cảnh căn biệt thự làm Trạm phát sóng bản Tuyên ngôn độc lập trước ngày bị... phá bỏ

Ngôi biệt thự nằm ở ngõ 128C, phố Đại La được xây dựng từ năm 1912 - nơi phát đi bản Tuyên ngôn độc lập - sẽ bị tháo dỡ để nhường mặt bằng xây dựng đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, đang khiến cho rất nhiều người tiếc nuối.

Theo tư liệu từ cuốn "Hà Nội nửa đầu thế kỷ 20" của tác giả Nguyễn Văn Uẩn, ngôi biệt thự số 128C Đại La (Hà Nội) chính là Sở Vô tuyến điện của chính quyền thực dân Pháp, là trạm phát sóng vô tuyến điện được người Pháp xây dựng vào tháng 10/1912.

Nơi đây đã ghi dấu những mốc lịch sử đặc biệt quan trọng của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sau này. Đặc biệt, đây cũng chính là trạm phát sóng phát đi bản Tuyên ngôn độc lập ra cả nước và thế giới vào trưa ngày 7/9/1945 (sau khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội đúng 5 ngày).

Ngôi biệt thự Pháp cổ còn sót lại của Trạm vô tuyến điệnnày cũng chính là nơi phát thanh viên nữ đầu tiên của Việt Nam đọc Bản tin đặc biệt "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh (vào lúc 20h ngày 19/12/1946) với những âm hưởng hùng tráng một thời:“Đồng bào chú ý. Tiếng đại bác đã nổ. Cuộc kháng chiến bắt đầu. Mời đồng bào và chiến sĩ cả nước nghe mệnh lệnh chiến đấu...” - Một khoảnh khắc đặc biệt của lịch sử dân tộc.

Nhưng sắp tới đây, căn biệt thự này sẽ bị tháo dỡ để nhường mặt bằng phục vụ dự án xây dựng đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở.

Căn biệt thự dù đã hơn 100 tuổi nhưng vẫn còn lưu giữ được nhiều nét đẹp của thời kỳ phát triển rực rỡ trong kiến trúc Pháp ở Việt Nam.

Theo thời gian, căn biệt thực đã có nhiều chỗ bị hư hỏng, nhưng nét của ngôi nhà vẫn còn khá nguyên vẹn.

Lối vào căn biệt thực có 1 cột trụ chống với những đường nét cổ xưa, khó lẫn với kiến trúc hiện đại.

Căn nhà có 2 tầng, trong đó các lối đi, cầu thang và hành lang với những bức tường đã in dấu thời gian.

Khuôn viên phía bên trong căn nhà vẫn còn nguyên vẹn với những đồ đạc đã có tuổi đời cả trăm năm.

Chiếc lò sưởi được người chủ căn nhà giữ nguyên vẹn.

Phía khuôn viên đằng sau căn nhà cũng được bảo tồn rất tốt với khung cảnh khá nên thơ.

Các góc nhà tuy có chút hư hại theo thời gian nhưng vẫn giữ được nét Pháp trong từng đường nét kiến trúc.

Được biết, chủ căn nhà/ biệt thự này (đang sống ở tầng 1) là Bà Khánh An (64 tuổi). Năm 1976, bà theo bố mẹ về sống trong ngôi biệt thự này từ đó cho đến ngày này.

Theo thông tin PV Infonet có được, ban đầu ngôi nhà được phân cho 2 cán bộ của Đài Tiếng nói Việt Nam là ông Nguyễn Văn Nhất (khi đó là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Phát thanh Truyền hình Việt Nam) sống ở tầng 2 và ông Lý Văn Sáu (khi đó cũng là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Phát thanh Truyền hình Việt Nam, kiêm nhiệm Giám đốc Đài Truyền hình Trung ương và Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam - bố của bà Khánh An) ở tầng 1.

Quang Hùng
Từ khóa: Tuyên Ngôn Độc Lập Đại La Vô Tuyến Điện Trạm Phát Sóng Toàn Quốc Kháng Chiến

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Đang cập nhật dữ liệu !