Đại gia Việt nào "chơi đẹp" nhất khi ly hôn?

Vụ ly hôn của cặp vợ chồng Chủ tịch Trung Nguyên có lẽ là vụ ly hôn đình đám nhất trong số những vụ ly hôn của các đại gia Việt. Phân chia tài sản đang là tâm điểm nổi cộm khiến phiên tòa kéo dài, căng thẳng đỉnh điểm

Sau hơn 3 năm rạn nứt mối quan hệ với những nỗ lực hòa giải bất thành, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ và vợ là Lê Hoàng Diệp Thảo đưa nhau ra tòa để chấm dứt mối quan hệ vợ chồng.

Câu chuyện về phân chia tài sản là vấn đề phức tạp nhất trong vụ án này. Phía ông Vũ đề nghị phân chia tài sản theo tỷ lệ 70-30, trong khi bà Thảo đề nghị 50-50.

Tại phiên tòa, Chủ tọa dành nhiều thời gian khuyên nhủ hai vợ chồng suy nghĩ lại để làm lành. Tuy nhiên cả hai không tìm được sự đồng thuận. Thậm chí ông Vũ sẵn sàng đứng ra làm nguyên đơn sau khi bà Thảo đồng ý đề nghị rút đơn xin ly hôn.

Trước vụ ly hôn đình đám kể trên, đã có những vụ ly hôn gây chú ý dư luận trong giới đại gia Việt.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Vụ ly hôn ngàn tỷ của Phó Chủ tịch TPBank

Năm 2006, cộng đồng mạng dậy sóng bởi vụ ly hôn của vợ chồng một Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc FPT, hiện tại là Phó Chủ tịch TPBank.

Sau Quyết định ly hôn của TAND quận Ba Đình, ông T đã phải chuyển 50% số cổ phần FPT do ông sở hữu cho người vợ cũ của mình, bà H. Số cổ phiếu bà H nhận được là trên 1,8 triệu cổ phiếu của Công ty FPT.

Tại thời điểm đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển nóng, trị giá cổ phiếu FPT do bà H được chia lên đến khoảng 1 nghìn tỷ đồng tại thời điểm bà được chia tài sản. Qua đó, bà H nghiễm nhiên trở thành một trong những người giàu nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, đây cũng được đánh giá là cuộc chia tay diễn ra trong êm đẹp nhất trong số những vụ ly hôn của giới đại gia Việt. Và không phải vụ ly hôn nào hai bên cũng tìm được tiếng nói chung.

Cuộc chia tay ngàn tỷ của đại gia Bảo Sơn

Năm 2010, bà Nguyễn Thanh Thủy – Phó Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn, đồng thời là con gái của Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn – ly hôn chồng là ông Bùi Đức Minh. Cuộc chia tay này được dư luận quan tâm bởi khối tài sản được ước tính lên đến 500 triệu USD (khoảng 10.000 tỷ đồng) của cặp vợ chồng này. 

Đây được coi là khối tài sản lớn nhất được tranh chấp trong các vụ ly hôn của đại gia Việt tính đến thời điểm hiện tại.

Tại quyết định ly hôn của TAND quận Hoàn Kiếm, về tài sản chung, nhà đất ở, công nợ chung không được quyết định phân chia. Do đó, ông Bùi Đức Minh đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án, yêu cầu hủy bản án sơ thẩm.

Tuy nhiên vụ việc chưa được giải quyết thì đầu năm 2012 công an Hà Nội đã bất ngờ bắt ông Bùi Đức Minh để điều tra về hành vi vu khống do dùng hàng trăm sim “rác” để nhắn tin vu khống, bôi nhọ một số lãnh đạo ban, ngành tại Hà Nội.

Khu vui chơi giải trí Thiên Đường Bảo Sơn.

Tập đoàn Bảo Sơn vốn nổi tiếng với khách sạn tư nhân cao cấp đầu tiên tại Hà Nội cũng như những dự án án lớn, nổi bật nhất là khu Thiên đường Bảo Sơn.

Ngoài tập đoàn Bảo Sơn, số tài sản này còn phân bố ở dạng cổ phần trong 7 công ty khác do Bảo Sơn làm chủ sở hữu. Theo ông Minh, số tài sản nghìn tỷ nói trên được xác lập trong thời kỳ hôn nhân, nhưng phần lớn cổ phần mang tên cổ đông là Nguyễn Thanh Thủy. Do đó, ông đòi chia số cổ phần tăng thêm đứng tên bà Thủy tại Công ty cổ phần tập đoàn Bảo Sơn và 7 công ty khác.

Ly hôn, tài sản đòi nhận nhưng nợ không muốn trả

Theo Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, tài sản hình thành sau hôn nhân sẽ được chia đôi khi ra tòa. Cùng với đó, nợ hình thành hôn nhân cũng được “chia” đều cho hai bên. Tuy nhiên, vụ ly hôn của ông chủ Tập đoàn Quốc tế Năm Sao, người vợ chỉ muốn nhận phần tài sản mà không chịu trả nợ cùng chồng.

Tháng 12/2012, TAND Quận 3, Tp.HCM mở phiên sơ thẩm vụ ly hôn giữa ông Trần Văn Mười (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn quốc tế Năm Sao) và vợ là bà Phạm Thị Hương Giang (phó Giám đốc CTCP giám định Đại Tây Dương).

Doanh nhân Trần Văn Mười.

Cặp vợ chồng đại gia này có khối tài sản trị giá khoảng 2.000 tỷ đồng gồm: 10 biệt thự tại Tp.HCM, Vũng Tàu, Hải Phòng và nhiều bất động sản khác. Ngoài ra còn có cổ phần đầu tư vào CTCP Tập đoàn quốc tế Năm Sao, CTCP quốc tế Hòn Đảo Việt, CTCP đầu tư đô thị Sam My, CTCP vật tư nông nghiệp Vàm Cỏ Đông. Bà Giang yêu cầu được chia 50% tài sản trên.

Trong khi đó ông Mười lại cho rằng hầu hết số tài sản này là đi vay mượn, mua bán kiếm lời và do giá nhà xuống nên có khoản nợ 109 tỷ đồng và 6.804 lượng vàng. Ông Mười đề nghị tài sản sẽ ưu tiên trả nợ, phần còn lại sẽ phân chia. Tuy nhiên bà Giang cho rằng mình không biết và không có trách nhiệm phải trả. 

"Vua bánh mỳ" làm lại từ đầu sau ly hôn

Ông Kao Siêu Lực, người sáng lập ra thương hiệu nổi tiếng Đức Phát Barkery từ năm 1984. Với nghề cơ khí sẵn trong tay, ông tự mày mò, nghiên cứu, chế tạo máy đánh trứng, tạo ra nhiều mẫu khuôn bánh mới so với thị trường, từ đó ông được biết đến với biệt danh "vua bánh mỳ" khi sáng chế ra hơn 400 loại bánh.

Đến năm 2007, vụ ly hôn của ông bà chủ Đức Phát Barkery thu hút sự chú ý của dư luận. Ngày ra tòa ký đơn ly hôn, hai bên ý chia đôi mỗi người 10 cửa hàng nhưng thương hiệu Đức Phát thì chỉ có một, nên cuối cùng 2 bên thỏa thuận chỉ 1 người giữ thương hiệu và phía nhận phải trả cho phía mất 1 triệu USD.

Bà chủ Đức Phát đồng ý trả 1 triệu USD và giữ lại thương hiệu. Với số tiền này, ông quyết định mở hiệu bánh mới với tên ABC Bakery với số vốn 30 tỷ đồng.

Sau khi nhường lại thương hiệuĐức Phát Barkery cho vợ, ôngKao Siêu Lực thành công với thương hiệu ABC Bakery.

Hiền Anh (tổng hợp)
Từ khóa: Những vụ ly hôn đình đám của doanh nhân Việt Những vụ ly hôn đình đám Những vụ ly hôn đình đám của đại gia Việt Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ Lê Hoàng Diệp Thảo Tiểu sử của Trung Nguyên Sự hình thành của Trung Nguyên Phán quyết của tòa về vụ Trung Nguyên

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.