Cách đỗ xe số sàn và số tự động để không bị trôi xe

Với địa hình hơn 3/4 là đồi núi như tại Việt Nam, dừng đỗ xe trên dốc là điều kiện vận hành chắc chắn sẽ gặp phải khi cầm lái.

Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ phương pháp đỗ xe quan trọng này, hầu hết trong chúng ta nghĩ rằng chỉ cần kéo phanh tay là đủ. Nếu phải để xe qua đêm hoặc ở nơi có độ dốc lớn, người lái sẽ cần thêm những thao tác bổ sung để đảm bảo xe sẽ không bị trôi nếu vô tình có những hư hỏng hoặc tác động ngoại lực không mong muốn.

Theo danhgiaxe.com, cách đơn giản và được nhiều “bác tài” truyền tai nhau là sử dụng một vật để chèn bánh xe như hòn đá, khúc gỗ. Đây là những vật quen thuộc có thể tìm thấy dọc đường hoặc chuẩn bị trước trên xe. Với phương pháp này đòi hỏi người lái phải có sự chuẩn bị cũng như ghi nhớ để thu dọn vật chèn bánh trước khi đi nếu không muốn gây hư hỏng cho xe của mình cũng như để lại chướng ngại cho những xe khác trên đường.

Tuy nhiên, nếu không tìm được vật đủ khỏe để chèn bánh xe hoặc vẫn chưa an tâm khi đỗ xe trên dốc trong thời gian dài, người lái vẫn có thể áp dụng những phương pháp xử lý dưới đây để đảm bảo xe không bị xê dịch và gây ra các sự cố đáng tiếc.

Mấu chốt của việc đỗ xe trên đường dốc là để xe không bị trôi hoặc nếu bị trôi sẽ trôi đến các vật cản có sẵn và theo hướng an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Từ đó, có thể chia các trường hợp đỗ xe đường dốc ra các trường hợp sau:

Đỗ xe hướng lên dốc

Đoạn đường có vỉa hè

Với trường hợp này, người lái cần đưa xe cách vỉa hè một khoảng từ 20 đến 30 cm, tiếp đến đánh tay sang trái rồi nhẹ nhàng lùi lại để bánh trước bên phải chèn vào bệ đường và không cần phải trả thẳng tay lái. Lưu ý không cần phải đánh hết lái để tránh hư hỏng về lâu dài cho hệ thống lái và gây vướng cho xe máy. 

Sau cùng, người lái chỉ cần thực hiện đúng các thao tác đỗ xe cơ bản là kéo phanh tay, tắt máy, về số P đối với xe số tự động hoặc về số 1 đối với hộp số sàn.

Đỗ xe lên dốc khi có vỉa hè so với khi không có vỉa hè.

Đoạn đường không có vỉa hè

Ở trường hợp này, thao tác khác biệt nhất so với khi có vỉa hè là người lái sẽ đánh hết lái sang phải thay vì sang trái sau khi đã đưa xe dừng song song với mép đường. Nếu chẳn may có lực tác động khiến xe bị tuột dốc thì bánh dẫn hướng cũng sẽ đưa xe vào bên trong rồi dừng lại, không gây nguy hiểm cho các phương tiện và người khác trên đường.

Đỗ xe hướng xuống dốc

Khi đỗ xe xuống dốc, không phân biệt đường có vỉa hè hay không, người lái đều phải đánh hết vô lăng sang phải. Như vậy, khi xe không may tuột dốc sẽ đi hướng vào lề đường và không gây nguy hiểm cho các phương tiện khác. Các thao tác tiếp theo vẫn tương tự như trên. Tuy nhiên, ở những xe trang bị hộp số sàn sẽ có đôi chút khác biệt khi bạn nên về số lùi kết hợp cùng phanh thay thay cho số 1 như khi đỗ lên dốc.

PV (tổng hợp)
Từ khóa: đỗ xe đỗ xe chuẩn cách đỗ xe không bị trôi đỗ xe trên dốc

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !