Sản xuất điện mặt trời áp mái sẽ làm như cách chạy xe Grab, Uber

Bên cạnh các sản phẩm truyền thống mang thương hiệu Thái Dương Năng, CTCP Phát triển năng lượng Sơn Hà (SHE) công bố sẽ ưu tiên phát triển mạnh hệ thống pin năng lượng mặt trời trên mái nhà.

Dự án này nhằm tận dụng nguồn quang năng dồi dào tại Việt Nam và góp phần giải quyết vấn đề thiếu điện trong tương lai.

Bằng cách lặp đặt pin năng lượng mặt trời trên mái nhà, mỗi gia đình có thể tự sản xuất điện để tiêu thụ và bán lại cho EVN. Mô hình này đã áp dụng rất thành công ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Đức, Canada…

“Một hệ thống điều hành điện thông minh sẽ tích trữ điện để bán điện vào giờ cao điểm với giá cao hơn. Khi đó, các hộ gia đình sẽ là những nhà kinh doanh điện chứ không hẳn là những công ty chuyên về năng lượng. Đây chính là mô hình kinh tế chia sẻ giống như Uber, Grab” – Phó Tổng Giám đốc SHI chia sẻ.

Được biết, nhiều dự án, nhà máy đã được lắp đặt thành công hệ thống sản phẩm Free-solar và mang lại hiệu quả thiết thực như: nhà máy Toàn Mỹ tại Bình Dương, Khách sạn Sông Hồng thủ đô - Vĩnh Phúc (28kw), Công ty Trí Sơn – Nha Trang (19,5kw) và một số hộ gia đình tại Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang… với mức công suất trên 10kw.

Theo ông Hoàng Mạnh Tân – Giám đốc CTCP Phát triển năng lượng Sơn Hà (SHE) - công ty hợp tác với Tập đoàn ASV, một trong hai tập đoàn sản xuất pin năng lượng mặt trời của Ấn Độ để phân phối sản phẩm máy phát điện mặt trời trên mái nhà.

Ông Hoàng Mạnh Tân - Giám đốc CTCP Phát triển Năng lượng Sơn Hà.

Ngoài ra, ông Hoàn Mạnh Tân hé lộ thông tin sắp tới SHE sẽ ký kết hợp tác với một đối tác nhằm giải quyết tình trạng thiếu điện trong thời gian tới theo dự báo.

Trên nền tảng phát triển năm 2019, dự kiến trong năm 2020, Sơn Hà SolarTech sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển năng lượng mặt trời với mục tiêu sản lượng ước đạt 10MWp.

 

Hệ thống năng lượng mặt trời do SHE cung cấp.

Theo ông Đàm Quang Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sơn Hà (SHI), Sơn Hà đã bán được điện cho EVN và nhận được tiền bán điện ngay tháng liền kề kế tiếp kể từ khi điện áp mái biến quang năng thành điện năng hòa lưới điện.

“Điều này tạo niềm tin về sự thay đổi của cơ chế. Trước đây EVN ở thế độc quyền trong việc mua bán điện thì nay với nhu cầu về điện năng cho sản xuất ngày một lớn, cơ chế đã có sự thay đổi rất nhiều” – ông Đàm Quang Hùng nói.

Tuy nhiên, ông Hùng cho biết do đây là sản phẩm mới nên tỷ trọng đóng góp cho doanh thu của tập đoàn còn khiêm tốn. Dù vậy, Sơn Hà đặt kỳ vọng 1-2 năm tới các chính sách về điện mặt trời áp mái được cải thiện,

Cũng theo tính toán của Sơn Hà về thị trường điện áp mái, khoảng 5-7 năm tới Việt Nam sẽ có một thị trường điện hoàn hảo và mạng lưới điện thông minh, khi đó Sơn Hà sẽ tập trung sản xuất điện trên mái nhà.

Khởi nghiệp từ năm 2005 với sản phẩm Thái Dương Năng (máy nước nóng năng lượng mặt trời), sau 14 năm SHE đã trở thành một trong những doanh nghiệp trong lĩnh vực phát triển năng lượng sạch ở Việt Nam.

Trong năm 2019 vừa qua, SHE đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn Watrec – Thụy Sỹ về phát triển sản phẩm Biogas – biến rác thải thành năng lượng, một sản phẩm mang tính cách mạng môi trường.

Ông Hoàng Mạnh Tân cho hay, việc sản xuất biogas hoạt động theo một qui trình phù hợp với sinh thái, biến chất thải hữu cơ thành năng lượng, đồng thời trả lại vòng tuần hoàn tự nhiên những thành phần dinh dưỡng như ni-tơ và ka-li…

 

Điện mặt trời áp mái có cấu tạo khá đơn giản: Các tấm pin mặt trời thông dụng có công suất môdul panel khoảng trên 290 -:- 350Wp được thiết kế kiểu panel với kích thước 1956 x 992 x 50 mm, diện tích khoảng trên 1,9 m2. Quang năng từ mặt trời sẽ qua tấm panel chuyển hóa thành dòng điện một chiều. Tấm panel được nối qua đường cáp tới bộ chuyển đổi dòng một chiều - DC sang dòng xoay chiều - AC, sau khi được điều chỉnh về tần số 50 Hz và nâng lên điện áp hạ áp (380V) hoặc trung áp (22kV) và đảm bảo các thông số kỹ thuật khác, điện sẽ được đưa vào lưới điện công cộng hoặc/ và cung cấp cho tiêu dùng trong nhà. Nếu ta có diện tích mái nhà khoảng 20 m2 thì có thể lắp đặt được 10 panel pin mặt trời, công suất điện cực đại thu được khoảng trên 3 kWp, đủ dùng cho các thiết bị điện thông dụng trong một gia đình. Diện tích mái rộng bao nhiêu thì có thể lắp đặt được công suất lớn bấy nhiêu.
Nguyễn Tuân

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !