Ông Putin nói về tầm quan trọng của việc sửa đổi Hiến pháp

“Ý nghĩa của những sửa đổi này là đảm bảo sự phát triển hơn nữa của nước Nga với tư cách là một nhà nước xã hội pháp lý, tăng cường hiệu quả các thể chế nước, tăng cường vai trò của xã hội dân sự, các Đảng chính trị”, ông Putin nói.

RIA Novosti đưa tin, hôm 16/1, Tại cuộc họp với các thành viên nhóm làm việc để phát triển các đề xuất sửa đổi Hiến pháp, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ý nghĩa của việc sửa đổi tài liệu này là để nâng cao vai trò xã hội dân sự và các Đảng phái chính trị.

“Ý nghĩa của những sửa đổi này là đảm bảo sự phát triển hơn nữa của nước Nga với tư cách là một nhà nước xã hội pháp lý, tăng cường hiệu quả các thể chế nước, tăng cường vai trò của xã hội dân sự, các Đảng chính trị”, ông Putin nói.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh rằng, những sửa đổi liên quan đến thủ tục bổ nhiệm tân Thủ tướng và các Phó Thủ tướng có ý nghĩa rất to lớn.

“Nga đang là một nước có chế độ tổng thống, trở nên cởi mở hơn và tầm quan trọng của Quốc hội ngày càng tăng, sự tương tác của Quốc hội với Chính phủ cũng sẽ tăng cường”, ông Putin nói thêm.

Theo ông Putin, Quốc hội sẽ chịu trách nhiệm to lớn không chỉ đối với việc bổ nhiệm Chính phủ, mà còn đối với các công việc mà nội các thực hiện.

“Tôi cho rằng, mối liên kết chặt chẽ hơn giữa Quốc hội và Chính phủ là nhu cầu cần thiết”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Kremlin.

Trước đó, tại buổi đọc bản Thông điệp Liên bang năm 2020 hôm 15/1. Tổng thống Vladimir Putin khẳng định nước Nga không cần một bản hiến pháp mới. Tuy nhiên, ông đề xuất một số sửa đổi hiến pháp với ưu tiên bảo vệ quyền công dân. Ông Putin kêu gọi tăng cường vai trò của các thống đốc vùng với mỗi khu vực của nước Nga đều có đặc tính riêng.

Ông cũng cho biết tất cả các phái trong Hội đồng Liên bang đều tin rằng cơ quan này cần có vai trò lớn hơn trong việc bổ nhiệm các thành viên chính phủ. Điều này sẽ giúp tăng cường vai trò và tầm quan trọng của quốc hội trong hệ thống chính trị. Đồng thời, Tổng thống sẽ không có quyền bác bỏ các đề cử thành viên chính phủ do Quốc hội đưa ra nhưng có quyền bãi nhiệm các thành viên của chính phủ và xác định những ưu tiên của chính phủ.

Ông khẳng định Hội đồng Nhà nước mà ông tạo ra đã cho thấy tính hiệu quả của mình và cho rằng cần có quy chế phù hợp cho cơ chế này. Tổng thống cần duy trì sự chỉ đạo trực tiếp với hệ thống quốc phòng. Đồng thời, việc bổ nhiệm lãnh đạo các cơ quan thực thi pháp luật cần có sự tham vấn với Hội đồng Liên bang. Điều này sẽ giúp hệ thống có sự minh bạch cao hơn.

Hệ thống tư pháp đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo đảm luật pháp và quyền công dân. Bởi vậy cần gia tăng hơn nữa tính độc lập của các văn phòng công tố địa phương đối với chính quyền địa phương vì lợi ích của người dân. Tăng cường vai trò của Tòa án Hiến pháp, cho phép cơ quan này có quyền xem xét tất cả các đạo luật lập pháp trước khi nó được phê chuẩn.

Ông Putin cũng khẳng định, tất cả những thay đổi được ông đề xuất không ảnh hưởng tới nền tảng cơ bản của Hiến pháp nước Nga. Đồng thời, cần phải đưa ra trưng cầu dân ý đối với những thay đổi Hiến pháp nếu có. Và kết quả cuộc trưng cầu dân ý này sẽ là kết quả cuối cùng.

Thanh Bình (lược dịch)
Từ khóa: Tổng thống Nga Vladimir Putin sửa đổi hiên pháp Thông điệp liên bang 2020 Chính phủ Nga Quốc hội Nga

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !