Cách ly để kiểm soát Covid -19 ở Vĩnh Phúc có phải là thiết quân luật?

Luật sư Hoàng Tùng – Trưởng VPLS Trung Hòa – Đoàn LSTP Hà Nội chia sẻ: “Trường hợp các cá nhân bị mắc bệnh và nghi nghiễm bị cách ly ở Vĩnh Phúc và các tỉnh không được coi là áp dụng thiết quân luật...”.

Mới đây, UBND huyện Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết vừa có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn lập chốt kiểm soát virus corona tại nhiều xã, thị trấn quanh vùng đã phát hiện dịch bệnh.

Lực lượng chức năng luôn kiểm tra mọi người ra vào vùng đã phát hiện dịch bệnh.

Theo thông tin từ UBND huyện Bình Xuyên, các chốt kiểm soát có nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt người ra, vào vùng đã phát hiện dịch bệnh; tuyên truyền, nhắc nhở người dân cách phòng, chống dịch.

Các trường hợp không đeo khẩu trang sẽ được lực lượng chức năng nhắc nhở, cung cấp khẩu trang miễn phí… Việc hạn chế ra, vào vùng có dịch đối với người và phương tiện; trường hợp cần thiết phải kiểm tra, giám sát và xử lý y tế; cấm đưa ra khỏi vùng có dịch những vật phẩm, động vật, thực vật, thực phẩm và hàng hóa khác có khả năng lây truyền bệnh dịch.

Thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người vào vùng có dịch quy định; các biện pháp cần thiết khác theo quy định của pháp luật.

Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành lập các chốt, trạm kiểm dịch tại các đầu mối giao thông ra, vào vùng có dịch để thực hiện các biện pháp quy định, có phải thiết quân luật hay không?

Hàng hóa đến chốt chặt kiểm tra dịch Covid-19 luôn có người từ bên trong vùng nghi dịch ra lấy.

Trao đổi với PV Infonet về vấn đề nêu trên, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng VPLS Trung Hòa – Đoàn LSTP Hà Nội cho biết: “Trước hết cần hiểu, thiết quân luật là một khái niệm đặc biệt và không mấy phổ biến.

Điều 21 Luật Quốc phòng năm 2018 quy định: Thiết quân luật là biện pháp quản lý nhà nước đặc biệt có thời hạn do Quân đội thực hiện.

Trường hợp đặt ra thiết quân luật: “Khi an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở một hoặc một số địa phương bị xâm phạm nghiêm trọng tới mức chính quyền ở đó không còn kiểm soát được tình hình thì Chủ tịch nước ra lệnh thiết quân luật theo đề nghị của Chính phủ”.

Do đó, khi tình hình xã hội rơi vào các trường hợp mang tính chất rất nghiêm trọng mà chính quyền địa phương không thể kiểm soát được và có lệnh thì sẽ áp dụng thiết quân luật.

Khi thực hiện thiết quân luật sẽ có một số đặc điểm đặc biệt được áp dụng như: cấm hạn chế đi lại, cấm biểu tình, giờ giới nghiêm…”.

Ngoài ra, luật sư Hoàng Tùng cũng chia sẻ: “Trường hợp các cá nhân bị mắc bệnh và nghi nghiễm bị cách ly ở Vĩnh Phúc và các tỉnh không được coi là áp dụng thiết quân luật.

Việc thực hiện các chốt kiểm tra, cách ly kiểm tra vùng nghi nhiễm và có bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đã nhiễm bệnh là việc thực hiện theo công tác chỉ đạo trong công cuộc phòng chống dịch bệnh. Điều này nhằm đảm bảo và thực thi tốt các biện pháp phòng ngừa. Các tỉnh thành, địa phương cũng đã có các biện pháp áp dụng cụ thể, thuận lợi và không xâm phạm đến các quyền của công dân”.

Tiến Anh
Từ khóa: Cách ly ở để kiểm soát Covid -19 ở Vĩnh Phúc có phải thiết quân luật

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Đang cập nhật dữ liệu !