Tàu sân bay Sơn Đông đi qua eo biển Đài Loan, TQ muốn "chỉ thẳng mặt" cảnh cáo

Giới chuyên gia nhận định, Trung Quốc muốn "chỉ thẳng mặt" cảnh cáo Đài Loan khi điều động tàu sân bay nội địa đầu tiên Sơn Đông qua eo biển Đài Loan vào ngày 26/12.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), tàu sân bay nội địa Sơn Đông đã lần đầu tiên di chuyển qua eo biển Đài Loan hôm 26/12 sau khi chính thức gia nhập lực lượng hải quân Trung Quốc vào ngày 17/12. Động thái của Trung Quốc được xem là nhằm phô trương sức mạnh quân sự ngay trước thời điểm Đài Loan tổ chức bầu cử.

Tàu sân bay nội địa đầu tiên Sơn Đông của Trung Quốc. (Ảnh: ifeng)

Trong tuyên bố, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan nhấn mạnh tàu sân bay Sơn Đông được các tàu hộ vệ hộ tống qua eo biển Đài Loan hôm 26/12. Tuy nhiên, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan không nói rõ nhóm tàu sân bay Trung Quốc di chuyển gần Đài Loan hay Trung Quốc đại lục.

Đây không phải là lần đầu tiên, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc di chuyển qua eo biển Đài Loan. Trước khi chính thức gia nhập lực lượng hải quân Trung Quốc và được đặt tên là Sơn Đông, tàu sân bay được gọi với cái tên Type 001A và từng di chuyển qua eo biển Đài Loan hôm 17/11 để thực hiện “hoạt động thử nghiệm khoa học và huấn luyện thường kỳ” trước khi tiến vào Biển Đông.

Nhà bình luận quân sự tại Hong Kong, ông Song Zhongping nhận định chuyến đi của tàu sân bay Sơn Đông là nhằm gửi đi thông điệp cảnh báo tới Đài Loan, trong bối cảnh nhà lãnh đạo Thái Anh Văn hy vọng có thể tái đắc cử trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 11/1 tới.

“Tàu Sơn Đông cùng với tàu sân bay Liêu Ninh có thể thành lập bộ đôi nhóm tác chiến tàu sân bay. Hoạt động di chuyển qua eo biển Đài Loan có thể giúp nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc thu thập thông tin tình báo và kinh nghiệm phục vụ tình huống thực chiến”, ông Song nói.

Cũng theo ông Song, “hoạt động di chuyển qua eo biển Đài Loan còn ám chỉ eo biển Đài Loan và toàn bộ đảo Đài Loan nằm trong phạm vi huấn luyện và chiến đấu của hai tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông của Trung Quốc. Chính quyền Đài Loan sẽ nhận ra rằng, nếu họ cố tìm kiếm con đường độc lập hoặc khiêu khích quân sự, họ chỉ có đi vào ngõ cụt”.

Tạp chí Naval and Merchant Ships tại Bắc Kinh cho rằng, tàu Sơn Đông dường như sẽ gia nhập cùng tàu sân bay Liêu Ninh để hình thành bộ đôi nhóm tác chiến tàu sân bay nhằm chặn đường quân đội nước ngoài hỗ trợ Đài Loan trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Ngoài hai tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông, bộ đôi nhóm tác chiến tàu sân bay Trung Quốc còn có sự tham gia của 2 tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 055, 4 tàu hộ vệ Type 054, 6 tàu hộ vệ tên lửa đẫn đường, 1 tàu hỗ trợ và 3 tàu ngầm hạt nhân Type 093B. 

Lâu nay, Bắc Kinh nhấn mạnh Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”. Ngoài ra, kể từ năm ngoái và năm nay, quân đội Trung Quốc liên tục tăng cường sự hiện diện gần đảo Đài Loan cũng như tổ chức các cuộc tập trận “bao vây” quy mô lớn và huấn luyện dàn oanh tạc cơ.

Hôm 17/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chính thức biên chế tàu Sơn Đông mà trước đây được gọi là Type 001A, cho hải quân Trung Quốc tại Tam Á, một cảng nằm trên đảo Hải Nam. Buổi lễ có sự tham dự của các tướng lĩnh thuộc Chiến khu Nam Bộ, nơi giám sát các hoạt động trên Biển Đông.

Tàu sân bay Sơn Đông có khả năng mang theo 36 tiêm kích J-15 trong khi tàu Liêu Ninh chỉ mang được 24 chiếc. Tính tổng cộng, tàu Sơn Đông có thể mang theo 40 chiếc máy bay bao gồm các trực thăng Z-9 và máy bay cảnh báo sớm KJ-600.

Con tàu này được đóng ở Xưởng đóng tàu Đại Liên thuộc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc. Hoạt động đóng tàu được tiến hành vào năm 2013.


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Tàu sân bay Sơn Đông đi qua eo biển Đài Loan TQ muốn chỉ thẳng mặt cảnh cáo tàu sân bay sơn đông của trung quốc eo biển đài loan hải quân trung quốc bầu cử đài loan Thái Anh Văn căng thẳng biển đông

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !