2 cách đơn giản để kiểm tra nhà đất có bị thế chấp hay không

Để tránh mua phải bất động sản, nhà đất đang thế chấp ngân hàng, người mua cần phải kiểm tra kỹ trước khi mua. Vậy, có những cách nào để kiểm tra bất động sản dự định mua có bị thế chấp hay không?

Đối với sản phẩm nhà đất đã có sổ đỏ, người mua có thể kiểm tra tại văn phòng công chứng...

Trao đổi với PV Infonet, Luật sư Nguyễn Thị Yến – Công ty Luật TNHH Everest cho biết: Đối với sản phẩm nhà đất đã có sổ đỏ, người mua có thể kiểm tra tại văn phòng công chứng. Qua phần mềm uchi (phần mềm quản lý hợp đồng công chứng và dữ liệu ngăn chặn - PV), văn phòng công chứng sẽ kiểm tra cho người mua nhà xem tài sản đang muốn mua có bị thế chấp hay đã được giải chấp hay chưa.

Đối với bất động sản hình thành trong tương lai, LS Yến cho biết, có thể kiểm tra qua Cục đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm của Bộ Tư pháp, khi tra cứu sẽ biết thông tin về căn hộ tại dự án có bị thế chấp hay không.

Theo LS Yến, đây là 2 cách thông thường giúp người mua nhà biết được tài sản có bị thế chấp hay không.

"Nếu mua bất động sản tại tỉnh nào thì người mua nên đến văn phòng công chứng nơi có bất động sản để văn phòng công chứng hướng dẫn cụ thể. Nhất là trước khi soạn thảo hợp đồng chuyển nhượng thì văn phòng công chứng thường sẽ kiểm tra xem bất động sản khách hàng đang muốn mua có hợp đồng khác hay không hoặc có đang bị thế chấp tại ngân hàng hay chưa được giải chấp", LS Yến cho hay.

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, người mua có thể kiểm tra thông tin về nhà đất thế chấp tại văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh của văn phòng đăng ký đất đai. Người mua có thể đề nghị bên bán photo một giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản đó để kiểm tra về tình trạng nhà đất đó.

Tuy nhiên, những cách trên chỉ áp dụng nếu như bên bán thế chấp tài sản cho ngân hàng.

Trong trường hợp để kiểm tra xem nhà đất đó có thế chấp cho các cá nhân để vay nóng vay, lãi cao hay không thì người mua không thể thực hiện thông qua văn phòng đăng ký đất đai hoặc văn phòng công chứng được. Do đó, người mua cũng có thể tìm hiểu thông tin qua người dân địa phương cũng là một cách để nắm được thông tin.

Ngoài ra, nếu bất động sản đã có “sổ đỏ”, thông thường tài sản đang thế chấp hợp pháp thì do bên nhận thế chấp giữ bản chính và được cơ quan có thẩm quyền đóng dấu, ghi rõ đã thế chấp quyền sử dụng đất cho bên nào đó, cũng như thông tin đã xóa thế chấp ngay trên chính sổ đỏ.

Vì thế, trước khi quyết định mua, người mua có quyền đề nghị chủ tài sản cho xem sổ đỏ bản gốc để kiểm tra những thông tin này.

Minh Thư

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.