Nga đề xuất cùng sản xuất vũ khí, Philippines dội ngay "gáo nước lạnh"

Philippines đã dội "gáo nước lạnh" vào đề xuất của Nga về việc hỗ trợ sản xuất vũ khí cũng như cung cấp các công nghệ quân sự hiện đại mà không đi kèm điều kiện chính trị.

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), đại sứ Nga tại Philippines, ông Igor Khovaev  cho hay Moscow đang đề nghị hỗ trợ Philippinessản xuất vũ khí phục vụ lực lượng quốc gia và xuất khẩu bằng chính công nghệ của Nga.

Tổng thống PhilippinesRodrigo Duterte và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp mặt hồi đầu tháng 10. (Ảnh: AP)

Đề xuất trên được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thực hiện chuyến thăm cấp quốc gia lần thứ hai tới Nga. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Mỹ, một đồng minh quân sự truyền thống của Manila, đã từ chối bán vũ khí cho Philippines do những lo ngại liên quan về vấn đề nhân quyền trong cuộc chiến chống ma túy được Tổng thống Duterte phát động.

“Chúng tôi hiện sẵn sàng tổ chức sản xuất các loại vũ khí hạng nhẹ tối tân và những vũ khí nhỏ của Nga ngay trên đất Phillippines”, SCMP dẫn lời ông Khovaev.

Cũng theo ông Khovaev, “Philippines sẽ sản xuất các loại vũ khí của Ngavà có cả những vũ khí Philippines được sản xuất trên công nghệ của Nga. Chúng tôi sẵn sàng cung cấp các công nghệ hiện đại nhằm giúp Philippines tự phát triển ngành công nghiệp quốc phòng quốc gia”.

Đặc biệt, ông Khovaev nhấn mạnh đề xuất của Nga với Philippines “không đi kèm các điều kiện chính trị”.

“Nga không dạy ai về vấn đề nhân quyền. Chúng tôi không bao giờ sử dụng mối quan hệ hợp tác quốc phòng để làm cái cớ can thiệp và xem vào chuyện nội bộ của các nước có chủ quyền”, ông Khovaev nói.

Hồi năm 2016, Mỹ đã cho dừng thương vụ bán 27.000 súng trường tấn công M4 cho Lực lượng Cảnh sát quốc gia Philippines trước những lo ngại liên quan tới cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte.

Tong chuyến thăm tới Nga hồi đầu tháng 10 của Tổng thống Duterte, Nga và Philippines không ký kết bất cứ thỏa thuận quốc phòng mới nào. Song theo tuyên bố hôm 22/10, đại sứ Khovaev cho biết Bộ Quốc phòng Philippines hiện có kế hoạch mua 16 chiếc trực thăng Mi-17 của Nga. Quá trình đàm phán vẫn đang diễn ra và “kết quả là đáng mong đợi”.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana chưa đưa ra lời bình luận về thông tin Philippines có kế hoạch mua 16 chiếc trực thăng Mi-17 của Nga. Tuy nhiên, liên quan tới đề xuất hỗ trợ công nghệ quân sự từ phía Nga, theo ông Lorenzana, “Nga đã sẵn sàng nhưng chúng tôi thì chưa”. Trong khi đó, hồi tháng 12/2018, Philippines từng ra tuyên bố sẽ mua 16 trực thăng Black Hawk của Mỹ.

Ông Lorenzana nhấn mạnh thêm, việc cùng sử dụng súng trường của Nga và Mỹ trên chiến trường sẽ gây ra những rắc rối cho vấn đề hậu cần.

“Súng trường của Mỹ và Nga khác biệt về cỡ đạn. Do đó, chúng tôi phải thay toàn bộ súng trường M16 và M14 của Mỹ bằng súng trường Kalashnikov của Nga. Điều này chúng tôi chưa sẵn sàng và nó không mang tính khả thi trong hoàn cảnh hiện nay”, ông Lorenzana giải thích.

Song Bộ trưởng Lorenzana cho hay, Nga “được hoan nghênh sản xuất cùng Philippines các thiết bị quốc phòng khác như áo chống đạn”.  

Nga hiện là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ. Trong giai đoạn từ năm 2013 – 2017, Đông Nam Á là điểm đến của hơn 12% vũ khí Ngaxuất khẩu. Con số này tăng gần gấp đôi so với 10 năm trước đó.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Nga vũ khí Philippines philippines mua vũ khí nga súng trường Kalashnikov trực thăng Mi-17 cuộc chiến chống ma túy tổng thống duterte

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !