Quân đội Mỹ "hết hồn" không dám quay trở lại căn cứ bị tên lửa Iran tấn công

Quân đội Mỹ được cho từ chối quay trở lại hoạt động tại một căn cứ không quân ở Iraq bị tên lửa Iran tấn công hồi tuần trước.

Trong đợt phóng hàng chục tên lửa đạn đạo nhằm vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq hôm 8/1, nhiều tên lửa của quân đội Iran đã rơi trúng căn cứ không quân Balad nằm gần với thủ đô Baghdad và là nơi binh sĩ Mỹ hoạt động.

Căn cứ không quânBalad là một trong hai vị trí bị Iran nã tên lửa đạn đạo tấn công vào ngày 8/1. (Ảnh: AP)

Điều đáng nói, hệ thống phòng không Patriot của Mỹ đã không thể ngăn chặn cuộc tấn công từ Iran. Hậu quả, căn cứ Balad đã phải hứng chịu thiệt hại về vật chất. Cho tới nay, gần một tuần sau vụ tấn công, vẫn chưa có bất cứ binh lính Mỹ nào dám trở lại căn cứ Balad do lo ngại căn cứ quân sự không được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa, theo trang tin Avia.pro.

Thông tin quân đội Mỹ không dám quay trở lại căn cứ Balad được lan truyền rộng rãi trên mạng ở Iraq, song phía Mỹ vẫn chưa lên tiếng xác nhận.

Điều đáng nói, vào ngày 7/1, tức trước một ngày xảy ra đợt tấn công thứ hai bằng tên lửa của Iran nhằm vào căn cứ không quân Balad, Washington bất ngờ thông báo không có bất cứ binh sĩ Mỹ nào hoạt động tại đây.

Thậm chí, một đoạn video được đăng tải trên Twitter cho thấy, căn cứ không quân Balad hoàn toàn trống trơn máy bay chiến đấu, trực thăng, máy bay không người lái (UAV) và binh sĩ Mỹ. Nhiều khả năng, quân đội Mỹ đã cho sơ tán toàn bộ lực lượng và vũ khí trước đợt tấn công bằng tên lửa của Iran.

Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ chưa lên tiếng bình luận chính thức liên quan tới thông tin quân đội Mỹ từ chối quay trở lại căn cứ Balad ở Iraq. Song theo hình ảnh được một binh sĩ NATO đăng tải cho thấy vụ tấn công đầu tiên của Iran nhằm vào căn cứ Al-Assad, nơi quân đội Mỹ đồn trú, có mức độ thật khủng khiếp.

“Thật kinh khủng. Thật khó có thể miêu tả được, tôi mong không có ai phải trải qua chuyện này. Chúng tôi không thể làm gì, chúng tôi chỉ có thể chấp nhận chuyện này. Tôi không biết chúng tôi phải chờ đợi bao lâu chắc khoảng vài giờ”, tờ Rossiyskaya Gazeta dẫn lời một binh sĩ Đức.

Trước đó, phát biểu với báo giới ở trụ sở Lầu Năm Góc ngày 8/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết trong vụ không kích bằng tên lửa nhằm vào hai căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq vào rạng sáng cùng ngày, Iran đã cho phóng 16 tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ 3 địa điểm trên lãnh thổ Iran.

Cũng theo Bộ trưởng Esper, trong số 16 tên lửa được Iran phóng, 11 tên lửa rơi xuống căn cứ không quân Al-Asad và ít nhất 1 tên lửa bắn trúng căn cứ quân sự nằm gần thành phố Erbil.

Theo ông Esper, các tên lửa được Iran phóng đã gây thiệt hại cho các khu lều, đường băng, bãi đỗ xe cùng 1 trực thăng tại các căn cứ quân sự Mỹ.

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) nhấn mạnh, vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq là đòn trả đũa cho cái chết của Tướng Qasem Soleimani, Chỉ huy Lực lượng Quds thuộc IRGC. Tướng Soleimani thiệt mạng trong vụ không kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ vào khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad hôm 3/1.

Video: Căn cứ không quân Balad tại Iraq "vắng bóng" binh sĩ và vũ khí Mỹ

 
Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Quân đội Mỹ hết hồn không dám quay trở lại căn cứ bị tên lửa Iran tấn công quân đội mỹ ở iraq iran tấn công tên lửa vào căn cứ mỹ mỹ tiêu diệt chỉ huy lực lượng iran mỹ không kích Baghdad căng thẳng mỹ iran căn cứ không quân Balad

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !