Hải Phòng: Thủ đoạn của các băng nhóm giang hồ "nhảy dù" định chiếm đất tại Thành Tô

Đe dọa người thi hành công vụ, lấy số đông áp đảo người dân…, đó là những thủ đoạn mà các băng nhóm giang hồ Hải Phòng đang áp dụng để chiếm đoạt đất của Sư đoàn 371 đã phân cho cán bộ, công nhân viên ở Thành Tô (Hải An, Hải Phòng).

Lấy số đông áp đảo người dân.

Ngày 30/9, lãnh đạo phường Thành Tô (Hải An, Hải Phòng) cho biết, UBND phường vừa có báo cáo khẩn lên UBND quận Hải An về tình hình an ninh trật tự có dấu hiệu bất ổn liên quan đến các băng nhóm giang hồ sử dụng hung khí, cưỡng chiếm đất đai tại địa phương này.

Hàng loạt tôn sắt của người dân dựng lên giữ đất đã bị giang hồ đập phá.

Theo báo cáo của UBND phường Thành Tô, trong thời gian gần đây, tình hình  an ninh đô thị địa phương trở lại có diễn biến phức tạp; các đối tượng tổ chức đông người tập trung vào khu đất tiếp giáp với tuyến đường World Bank (đường vành đai 3 từ Khu công nghiệp Đình Vũ đến quốc lộ 10, sử dụng nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng thế giới World Bank) để san lấp, quay tôn nhằm mục đích chiếm đất của các hộ dân tại đây.

Không những vậy, các đối tượng còn chuẩn bị dụng cụ, phương tiện máy xúc, máy để khi thực hiện hành vi chiếm đất có thể làm rất nhanh chóng dựng lên một lán, nhà tạm, hoặc quây rào ngăn cách nhằm xác định “chủ quyền” quản lý để chiếm đất.

Khi có người dân (là chủ đất thực sự, đa phần là cán bộ, công nhân viên thuộc Sư đoàn 371-PV) đến ngăn chặn hành vi lấn chiếm, xây dựng trái phép đó thì chúng sẽ lấy số đông để áp đảo, tranh chấp và cũng để giải vây khi bị lực lượng chức năng đến giải quyết, xử lý.

Tuy nhiên, do lực lượng chức năng địa bàn mỏng, hành vi chiếm đất, xây dựng trái phép của các băng nhóm giang hồ lại diễn ra tập trung vào thời gian đêm tối. Chính vì vậy sự việc đã gây phức tạp cho tình hình an ninh đô thị tại địa phương và khó khăn cho việc giải quyết, xử lý giải quyết dứt điểm vụ việc. 

Lãnh đạo UBND phường Thành Tô cho biết thêm, các băng nhóm giang hồ thường tìm hiểu rất kỹ tình hình, biết rõ nguồn gốc của từng lô đất để đến "gây sự" và có hành vi muốn chiếm đoạt. Cụ thể, sau khi nắm chắc được đặc điểm từng lô đất, chúng sẽ chọn khu đất định cướp đoạt để tổ chức lực lượng đến quây tôn, làm hàng rào, dựng lán để chiếm đất.

Đáng chú ý, nhiều lô đất chạy dọc tuyến đường 7/3 (phường Thành Tô, quận Hải An) có mặt sau tiếp giáp với đường World Bank thuộc Sư đoàn 371 quản lý đã có quyết định phân lô cho cán bộ, công nhân viên quốc phòng để xây dựng nhà ở theo quy hoạch của đơn vị, đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền đồng ý về mặt chủ trương cũng bị các nhóm côn đồ tới sinh sự.

Cụ thể, do nhiều hộ dân được phân đất nhưng chưa xây dựng, hoặc mới làm lán tạm, quây tôn để quản lý đất nên đã bị các đối tượng xã hội đến tự tháo dỡ tôn và tổ chức quây tôn lại để chiếm dụng, coi như đất của mình khiến nhiều người rất bức xúc.

Cứ khi người dân là chủ đất đến quây tôn, xây tường thì các nhóm giang hồ lại đến phá đi và xây lại để xác lập "chủ quyền" với ý đồ chiếm hữu.

Theo UBND phường Thành Tô, khi chủ sử dụng đất đến nói chuyện, các nhóm xã hội này nói họ cũng có giấy tờ về lô đất này nhưng không xuất trình. Khi cơ quan chức năng phường Thành Tô và Sư đoàn 371 xuống xem xét giải quyết, xác định những chứng cứ của các nhóm giang hồ trên không có căn cứ thì chúng lại chuyển sang yêu cầu chủ nhà/ chủ đất phải có trách nhiệm với chúng (đòi bồi hoàn tiền xây dựng lán trại, tôn quây...).

Một số hộ dân do không muốn va chạm với các băng nhóm xã hội đen này nên đã đồng ý thương lượng, chấp nhận chi một khoản tiền nhất định cho chúng cho xong việc. Còn những hộ nào không đồng ý phương án này thì ban đêm, các nhóm côn đồ lại lén lút đến phá dỡ các công trình của người dân.

Theo lãnh đạo UBND phường Thành Tô, qua công tác nắm tình hình, Công an phường Thành Tô  xác định, Bùi Đằng H. (tức H. ‘vổ’, SN 1981, phường Cát Bi, quận Hải An) là đối tượng cầm đầu các nhóm người có hành vi lấn chiếm đất đai của người dân dọc tuyến đường World Bank này.

Nhóm đối tượng này đã nhiều lần quay lại gặp chủ nhà đề “làm luật”.  Do không muốn phức tạp thêm tình hình nên không ít chủ đất đã đồng ý thương lượng với chúng và hiện nhiều hộ vì thế đã xây dựng xong được công trình "đánh dấu" đất đai của mình.

Đe dọa người thi hành công vụ!

Theo báo cáo nhanh của UBND phường Thành Tô, vào đêm 28/8/2019, tại đường Đồng Xá (phường Thành Tô) tiếp giáp đường World Bank, lực lượng chức năng phường Thành Tô phát hiện hàng rào tôn xây dựng trái phép nhằm mục đích chiếm đất.

Ngay sau đó, Công an phường Thành Tô tham mưu UBND phường tổ chức tháo dỡ toàn bộ phần tôn quây trên, đưa nguyên vật liệu về trụ sở UBND phường để xử lý.

Khu vực xe ô tô Quản lý đô thị phường Thành Tô đến chở tôn, xà gồ về phường thì xuất hiện một nhóm người đến ngăn cản.

Nhưng khi xe ô tô Quản lý đô thị phường Thành Tô đến chở tôn, xà gồ về phường thì xuất hiện một nhóm người tên Hùng (tức Hùng “đen”, SN 1986) cầm đầu nhóm côn đồ ra cản trở, có lời nói đe dọa. Đồng thời, những người này còn cho rằng, toàn bộ số tôn trên là của chúng đang để cạnh đường đê Đồng Xá và Quản lý đô thị phường Thành Tô không có quyền chở đi.

Tuy nhiên, tổ công tác kiên quyết không chấp nhận, Công an phường Thành Tô đã được tăng cường đảm bảo an ninh trật tự và đã đưa được toàn bộ số tôn trên về trụ sở Ủy ban phường an toàn bất chấp bị nhóm côn đồ này ngăn cản, uy hiếp.

Một lãnh đạo phường Thành Tô cho biết, thời gian qua, bản thân ông cũng liên tục nhận được tin nhắn rác chửi bới, đe dọa tính mạng bản thân cùng người thân trong gia đình. Lý giải cho điều trái khoáy này, vị lãnh đạo phường Thành Tô cho biết, vì thời gian qua ông liên tục “có mặt” tại các điểm nóng tranh chấp đất đai của dân với giang hồ địa phương, nên ông bị nhiều đối tượng giang hồ “ghét” và dọa giết.

Vị trí nhóm côn đồ Hùng đen uy hiếp Công an phường Thành Tô và lực lượngQuản lý đô thị phường Thành Tô.

Khó khăn trong việc xử lý!

Trước diễn biến phức tạp về tình hình ANTT tại địa phương, UBND phường Thành Tô đã báo cáo diễn biến tình hình thường xuyên về UBND quận Hải An.

Một số hộ dân chấp nhận mất tiền với xã hội đen để được xây dựng công trình, hoặc tường bao quây đất để xác lập "sở hữu".

Bên cạnh đó, UBND phường Thành Tô cũng phải phân công lực lượng tham gia tổ công tác thường ứng trực để kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các vi phạm tại phường, tập trung là khu đất tiếp giáp với tuyến đường World Bank.

Đồng thời, UBND phường chỉ đạo Công an phường xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT, bố trí lực lượng thường ứng trực phối hợp với tổ công tác trong kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm liên tục xảy ra, nhất là khi về đêm do các nhóm côn đồ khá manh động.

Tuy nhiên, việc xử lý hành vi tổ chức xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai của UBND phường Thành Tô gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: lực lượng tại chỗ mỏng, đơn vị cấp trên ở xa nên khó khăn trong công tác chỉ đạo; thời gian thực hiện hành vi vi phạm của các nhóm côn đồ thường vào ban đêm...

Đặc biệt, việc quân đội (Sư đoàn 371) giao đất cho quân nhân, sau đó những người này bán lại cho các hộ khác nên những người biết được câu chuyện bán đất ưu đãi đã lợi dụng để thực hiện hành vi sai phạm, qua đó cũng gây khó khăn trong công tác xử lý cho cơ quan chức năng...

Hiện tượng dân quây tôn ban ngày, giang hồ ban đêm tới phá cứ diễn ra tại phường Thành Tô, uận Hải An, TP Hải Phòngsuốt thời gian dài.

Để bảo đảm an ninh trật tự, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm đất, xây dựng công trình trái phép, UBND phường Thành Tô đã kiến nghị với quận Hải An có văn bản đề nghị Sư đoàn 371... tăng cường hơn nữa việc quản lý diện tích đất được giao.

Về phía UBND phường Thành Tô, đơn vị này cũng đã phải tăng cường công tác quản lý khu đất thuộc quyền quản lý. Tham mưu cho Công an quận Hải An hỗ trợ xác minh, làm rõ các nhóm người có hành vi lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép tại địa phương với mong muốn chính quyền quận Hải An và TP Hải Phòng sớm xử lý dứt điểm tình trạng lộn xộn tại đây.

Còn tiếp

Nguyên Trung
Từ khóa: Hải Phòng Hải An Thành Tô đường WorldBank giang hồ chiếm đất thủ đoạn chiếm đất giang hồ chiếm đất giang hồ phá nhà Đồng Xá nông trường Thành Tô

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Câu nói xót xa của cô gái sau hành trình thoát khỏi kẻ buôn người

Hầu hết các nạn nhân của mua bán người, sau khi được giải cứu, đều khá ổn về mặt tâm lý trong vòng 1-3 tháng đầu. Nhưng sau khoảng thời gian này, một số vấn đề ở họ bắt đầu nảy sinh.

Nữ tiến sĩ kể chuyện bị quấy rối và cách vượt lên nỗi đau, giúp người cùng cảnh

Bà Hồng bị quấy rối từ rất sớm. Trong hầu hết những tình huống bị quấy rối, chỉ có một mình bà đối diện với kẻ thực hiện hành vi.

Cao Thái Hà tuổi 34 vui sống độc thân, yêu hết mình nhưng thích tự do

Đi qua nhiều thăng trầm, Cao Thái Hà tận hưởng cuộc sống tích cực, lạc quan. Nữ diễn viên thích yêu nhưng không đặt giới hạn tuổi tác cho việc kết hôn.

Cú liều lúc nửa đêm cứu chàng trai Sơn La khỏi 'sào huyệt' của kẻ buôn người

H. được rủ sang Campuchia làm công việc nhẹ nhàng, lương tháng 10-15 triệu đồng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhận việc, H. nhận ra mình đang ở trong ''sào huyệt'' của những kẻ buôn người.

Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai ‘giống chân giò quá vậy’

Có những lần sếp nói những câu làm tôi chỉ muốn òa khóc. Sếp nhìn chòng chọc vào người tôi, rồi chê bai “sao giống chân giò quá vậy?”.

Bất ngờ bị tố quấy rối tình dục, nam giám đốc viết thư 'tuyên bố trong sạch'

Luật sư Trần Xuân Tiền chia sẻ, trong quá trình hành nghề, ông từng được biết và nghe về các vụ QRTD mà chính bản thân người quấy rối không cho rằng mình đang quấy rối người khác, đến khi bị tố cáo mới ngớ người.

Cảnh độc đáo ở nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam

Có tuổi đời hàng trăm năm, rặng duối khổng lồ sừng sững bao quanh nơi thờ nữ tình báo đầu tiên của chính sử Việt Nam.

Diễn viên Midu công khai ảnh cưới, hé lộ thời gian diễn ra hôn lễ

Đám cưới của nữ diễn viên Midu và bạn trai doanh nhân kín tiếng sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !