Tin nổi bật 13/8: Philippines cấm tàu TQ vào EEZ, Nga chuyển thêm vũ khí tới Syria

Philippines đưa Trung Quốc vào danh sách cấm các tàu thăm dò hải dương nước ngoài hoạt động trong EEZ của nước này; Nga chuyển thêm vũ khí tới Syria; Lô S-400 thứ hai sắp được Nga chuyển cho Thổ Nhĩ Kỳ là những tin nổi bật 13/8.

Trung Quốc:

*Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro "Teddyboy" Locsin Jr cho hay, Manila sẽ cấm tất cả các tàu thăm dò hải dương nước ngoài bao gồm Trung Quốc hoạt động trong EEZ của nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar gặp Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn tại Bắc Kinh hôm 12/8. (Ảnh: Reuters)

*Trung Quốc hối thúc Ấn Độ tránh hành động khiêu khích và cần đóng vai trò tích cực đối với sự ổn định của khu vực, sau khi New Delhi hủy bỏ cơ chế tự trị của vùng Jammu và Kashmir, làm bùng phát căng thẳng với Pakistan.

*Australia sẽ chi 340 triệu USD để cải thiện năng lực cho lực lượng đặc nhiệm nhằm đối phó với những mối đe dọa an ninh ở trong và ngoài nước, giữa lúc Trung Quốc mở rộng tầm ảnh hưởng ở khu vực Thái Bình Dương.

Biểu tình ở Hong Kong:

*Giữa lúc các cuộc biểu tình ở Hong Kong chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đoàn xe quân sự của cảnh sát vũ trang Trung Quốc rầm rập kéo tới Thâm Quyến, thành phố nằm giáp Hong Kong. 

Đoàn xe quân sự của lực lượngcảnh sát vũ trang Trung Quốc di chuyển tới thành phố Thâm Quyến, giáp ranh Hong Kong. (Ảnh:Thời báo Hoàn Cầu)

*Đài NHK của Nhật Bản đưa tin, các chuyến bay tại Sân bay Quốc tế Hong Kong đã được nối lại vào ngày 13/8, một ngày sau khi biểu tình tại đây khiến phải hủy nhiều chuyến bay.

Hôm 12/8, hơn 5.000 người đồng thời tập trung tại sân bay, hô to khẩu hiệu phản đối cảnh sát và biểu tình ngồi. Sự việc khiến cho hơn 170 chuyến bay bị hủy.

Tình hình Syria:

*Hôm 12/8, nhà quan sát hàng hải Yoruk Isik cho hay một tàu của Nga dường như đang vận chuyển số lượng lớn xe tăng và xe bọc thép chở quân (APC) tới thành phố cảng Tartous của Syria.

Căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria. (Ảnh minh họa)

*Chỉ trong vòng 48 giờ, căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở phía tây nam tỉnh Latakia đã bị lực lượng phiến quân Syria tấn công hai lần.

Nga:

*Đại sứ quán Mỹ tại Ukraine ngày 12/8 đã bình luận về chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Bán đảo Crimea, tham gia lễ hội motor quốc tế “Bóng đêm Babylon” do câu lạc bộ mô tô “Sói Đêm - Night Wolves” tổ chức ở Sevastopol, Bán đảo Crimea.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga. (Ảnh: Sputnik)

*Hôm 12/8, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho hay, nước này sẽ tiếp nhận lô hệ thống phòng không S-400 thứ hai từ Nga trong tháng Tám và tháng Chín.

*Tổng thống Donald Trump cho hay Mỹ “đã rút được nhiều bài học từ vụ nổ liên quan tới tên lửa ở Nga”.

Iran:

*Phiên bản nâng cấp của hệ thống phòng không Bavar-373 của quân đội Iran được cho sở hữu những tính năng vượt trội hơn so với tên lửa S-300 của Nga.

Hệ thống phòng không S-300 của Nga. (Ảnh minh họa)

*Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cảnh báo các nước đồng minh rằng thời gian đểgây sức ép với Iran khi nước này đang chịu các hình thức trừng phạt kinh tế sắp kết thúc, đồng thời kêu gọi họ ngăn chặn những “hành vi bất ổn” của Tehran.

Triều Tiên:

*Hai quan chức tình báo hàng đầu Hàn - Triều đã bí mật gặp mặt hồi tháng Tư sau khi thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại Hà Nội kết thúc mà hai bên không đạt được bất cứ thỏa thuận nào.

Ông Jang Kum-chol (vòng tròn đỏ) tháp tùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm hồi tháng Sáu. (Ảnh: Yonhap)

*Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 13/8 đưa tin, ông Kim Jong-un đã phong quân hàm cho 103 nhà khoa học “trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học quốc phòng”, những người được mô tả là “đã có đóng góp to lớn vào việc củng cố năng lực quân sự cho mục tiêu tự vệ” của Triều Tiên.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Philippines cấm tàu TQ vào EEZ Nga vũ khí Syria tình hình syria biển đông vùng đặc quyền kinh tế biểu tình ở Hong Kong căn cứ nga ở syria căn cứ Hmeymim bị tấn công bán đảo crimea S-400 Nga tên lửa S-300 triều tiên

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !