Làng lá dong lớn nhất Hà Nội thu hoạch vụ chính trong năm, phục vụ Tết Âm lịch

Chỉ còn hơn 1 tuần lễ nữa là đến Tết Nguyên đán cổ truyền, những ngày này tại thôn Tràng Cát (xã Thanh An, Thanh Oai, Hà Nội, người dân đang tất bật thu hoạch lá dong để phục vụ cho các cơ sở sản xuất bánh chưng phục vụ dịp Tết Canh Tý năm nay.

Chỉ cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 20km, thôn Tràng Cát thuộc xã Thanh An (huyện Thanh Oai, Hà Nội) được xem như là nơi cung cấp lá dong cho khắp nội thành Hà Nội. Hiện tại nơi đây vẫn còn khoảng hơn 200 hộ vẫn đang duy trì và mở rộng diện tích trồng lá dong, bất chấp việc các khu đất cho loại cây này đang bị quá trình đô thị hóa thu hẹp dần.

Chị Lê Thị Thúy (47 tuổi) là chủ 1 "trang trại" trồng lá dong tại Tràng Cát cho biết: "Tôi ra đây canh tác được hơn 4 năm, lá dong cũng bắt đầu được trồng từ thời điểm đó. Cây lá dong rất dễ sống, cây chỉ cần có nước và chỉ trồng 1 lần là có thể cho thu hoạch cả năm. Trong quá trình chăm sóc, chỉ cần chú ý không để các lá bị sâu (thấy lá sâu phải cắt bỏ ngay, không nó sẽ lan sang các lá khác) là ổn".

Lá dong phát triển rất nhanh, cứ 2 tháng là có thể thu hoạch được nên việc cắt tỉa lá được diễn ra quanh năm, tạo nguồn thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, những ngày cận Tết Âm lịch được coi là vụ thu hoạch chính bởi lá dong là mộ trong những nguyên liệu chính phục vụ gói bánh chưng, bánh giò hay giò nạc (phương pháp bó giò truyền thống)...

Những lá dong được chọn để bán cho các thương lái dịp Tết này cũng sẽ được chọn lựa và phân loại (theo lá to, lá nhỏ và màu sắc của lá)...

Theo ông Hà Văn Bắc, một người trồng lá dong ở thôn Tràng Cát, để lá dong phát triển tốt, cho ra đều lá, cây lá dong sẽ được trồng xen kẽ dưới các tán lá của các cây lớn hơn như cây mít, bưởi... Phía dưới mặt đất, người trồng cần làm cỏ sạch sẽ và thường xuyên, đồng thời tùy thời tiết mà tưới nước đều cho cây lá dong.

Hiện giá bán lá dong dao động từ 50.000 đồng đến 90.000 đồng/100 lá tùy thuộc vào kích cỡ lá to hay nhỏ.

Các lá dong xanh ngắt được coi là một tiêu chí quan trọng để làm ra những tấm bánh chưng có màu xanh rền hấp dẫn.

Được biết, mùa thu hoạch lá dong chính cho dịp Tết Âm lịch bắt đầu từ Rằm tháng Chạp trở đi...

Các lá dong thu hoạch đến đâu được thương lái đến lấy hết tới đó. Trước khi được thương lái tới mang đi, những tàu lá dong được phủ bằng lá chuối để tránh héo và ngả màu, biến sắc...


Quang Hùng
Từ khóa: Lá Dong Tràng Cát Bánh Chưng Thu Hoạch Thương Lái Phân Loại Âm Lịch Xã Thanh An

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Lưu Hương Giang đẹp tựa nàng thơ, Ninh Dương Lan Ngọc thơ thẩn vẫn xinh

Lưu Hương Giang được khen thăng hạng nhan sắc, quyến rũ hơn kể từ sau khi chia tay Hồ Hoài Anh.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Đang cập nhật dữ liệu !