Mỹ điều B-1B cùng nhiều chiến đấu cơ hiện đại đến Trung Đông “hù dọa” Iran

Vừa qua Mỹ điều động binh lực hùng hậu, bao gồm cả máy bay ném bom chiến lược siêu vượt âm B-1B đến Ả Rập Saudi nhằm hỗ trợ chống lại “mối đe dọa quân sự” của Iran và lấy lại “vị thế” của Mỹ ở khu vực này.

Việc Mỹ thất thế ở chiến trường Syria đã làm cho Mỹ nhận thêm thất bại lần nữa trong trò chơi “Trung Đông” giữa Mỹ và Nga, do vậy để bảo vệ lợi ích của mình, Mỹ đang tăng cường lực lượng quân sự hùng hậu đến các đồng minh quan trọng ở khu vực Trung Đông để ngăn chặn kịp thời các mối đe dọa từ các quốc gia Trung Đông.

Theo đó, Bộ Tư lệnh Trung tâm Không quân Mỹ tuyên bố, Không quân Mỹ đã triển khai 4 máy bay ném bom B-1B đến Căn cứ Không quân Ả Rập Saudi, trước đó, Mỹ cũng điều 2 phi đội tiêm kích với máy bay chiến đấu F-15E, F-35A, F-22; các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot và THAAD; khoảng 3.000 quân đến căn cứ này để hỗ trợ Ả Rập Saudi chống lại “mối đe dọa quân sự” của Iran.

UAV trinh sát ScanEagle của Mỹ bị bắn hạ ở gần tỉnh Asir miền nam Ả Rập Saudi. Nguồn: Eastnew

Người phát ngôn Houthi Yehia Sarea ngày 3/11 thông báo, ngay khi máy bay ném bom chiến lược B-1B của Mỹ với khả năng tấn công hạt nhân vừa bay tới Ả Rập Saudi, đã ngay lập tức phải nhận “lời cảnh cáo” từ Lực lượng Houthi ở Yemen. Theo đó lực lượng Houthi đã bắn hạ chiếc UAV trinh sát ScanEagle của Mỹ ở gần tỉnh Asir, miền nam Ả Rập Saudi và cáo buộc máy bay này tiến hành “các hoạt động gián điệp và thù địch” trên không.

Theo báo cáo của Đài truyền hình Press TV (Iran), ngoài các cuộc tấn công của Tehran vào Quân đội Mỹ, lực lượng vũ trang Houthi cũng cáo buộc Mỹ phá hoại các nỗ lực của Yemen để đạt được hòa bình. Mỹ tăng cường lực lượng đến chi viện Ả Rập Saudi nhằm chế áp lại các hành động quân sự của Iran, Mỹ đã điều 4 máy bay ném bom siêu vượt âm B-1B đến căn cứ Không quân Ả Rập Saudi là một hành động “khiêu khích trắng trợn” đối với Iran.

Máy bay ném bom chiến lược siêu vượt âm B-1B được Mỹ điều động đến Trung Đông để khẳng định “vị thế” của mình. Nguồn: Eastnew

Về phía Mỹ, truyền thông Mỹ (4/11) cáo buộc, “liên minh” Iran và lực lượng vũ trang Houthi là điều rõ ràng, ngay cả những tên lửa dùng để bắn hạ máy bay của Mỹ cũng do Iran sản xuất. Đây là lần thứ ba lực lượng vũ trang này bắn hạ máy bay không người lái của quân đội Mỹ. Tuy nhiên, hai cuộc tấn công đầu tiên bị UAV tấn công MQ-9 của Mỹ chống trả thành công, cuộc tấn công lần này đã tiêu diệt thành công máy bay trinh sát có giá trị cao. Vụ việc bắn hạ máy bay trinh sát Mỹ vừa qua diễn ra trong thời điểm nhạy cảm, đây cũng là lời cảnh báo mạnh mẽ của Iran gửi đến Mỹ.

B-1B là một trong những máy bay hiện đại nhất hiện nay của Mỹ. Nguồn: Eastnew

B-1B là một trong những máy bay ném bom tiên tiến nhất của Mỹ hiện nay, có thể mang theo 14 quả tên lửa hạt nhân tấn công từ tốc độ vượt siêu âm, 1 máy bay này chỉ mất vài giây đã có thể tấn công các cứ điểm quan trọng của Iran. Máy bay này có khả năng răn đe chiến lược mạnh mẽ. Mặc dù loại máy bay ném bom này được Mỹ chế tạo vào những năm 1980, nhưng nó có thiết kế hoàn hảo, đến nay, số lượng lớn máy bay này vẫn đang phục vụ trong Quân đội Mỹ. Máy bay ném bom B-1B giống như “thiên nga trắng” của Nga, sử dụng thiết kế cánh quét biến đổi tiên tiến, khi cánh mở hoàn toàn, nó có thể đạt tới chiều dài “đáng kinh ngạc” 42 mét.

Là máy bay ném bom thì điều quan trọng nhất là khả năng đột phá phòng ngự và trọng lượng cất cánh tối đa. Máy bay ném bom này có khả năng đột phá hệ thống phòng không của đối phương với tốc độ nhanh và tầm bay thấp, có thể tránh bị radar phát hiện và xâm nhập sâu vào các quốc gia khác để ném bom. Nó có thể mang tới 34 tấn đạn dược, và treo bên ngoài tới 26 tấn. Trong trường hợp cần thiết, nó có thể mang theo 24 quả bom hạt nhân tương đương hơn 1 triệu tấn TNT để tiến hành tấn công hạt nhân chiến thuật.

Máy bay chiến đấu tàng hình F-22 không xuất khẩu của Mỹ cũng đươc điều đến Trung Đông. Nguồn: Eastnew

Theo đánh giá của chuyên gia Trung Quốc, việc đưa máy bay ném bom B-1B cùng với máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-22 của Mỹ (máy bay không xuất ra thị trường thế giới) đến Trung Đông thể hiện quyết tâm của Mỹ trong việc khôi phục “vị thế” ở Trung Đông. Mặc dù Mỹ triển khai loại máy bay ném bom này có khả năng thâm nhập tốc độ cao trong khu vực, nhưng trên thực tế tác dụng của nó không lớn lắm, bởi vì việc triển khai của Mỹ chắc chắn sẽ được Nga chú ý. Chỉ cần Nga triển khai hệ thống phòng không S-400 của mình ởkhu vực này, các máy bay của Mỹ sẽ chỉ còn ý nghĩa “lý thuyết”.

Do đó, mục đích của việc Mỹ triển khai binh lực hùng hậu ở Ả Rập Saudi lần này chỉ dể truyền đạt quyết tâm của mình ra thế giới, ý nghĩa này lớn hơn ý nghĩa quân sự thực sự đạt được. Tuy nhiên, đối với các nước Trung Đông mà nói, thì sự răn đe của Mỹ vẫn có hiệu lực.

Đáp trả hành động triển khai binh lực hùng hậu của Mỹ đến Trung Đông, người phát ngôn Lực lượng vũ trang Iran, chuẩn tướng Abolfazl Shekarchi cảnh báo: Bất cứ nơi nào và bất cứ lãnh thổ nào có lợi ích của Mỹ và đồng minh của Mỹ sẽ bị đe dọa (trong trường hợp chiến tranh) và Cộng hòa Hồi giao này đã chứng tỏ rằng nước này có khả năng làm như vậy”. Iran có khả năng và có quyết tâm tấn công bất kỳ và tất cả những lãnh thổ có sự hiện diện của Mỹ và đồng minh Mỹ trong khu vực trong trường hợp có bất kỳ sự gây hấn nào nhằm vào Tehran.

Chuẩn tướng Abolfazl Shekarchi cảnh báo, Iran có thể tiêu diệt các căn cứ của Mỹ ở “bất cứ nơi nào”. Nguồn: Eastnew

“Ngay cả khi một quốc gia không trực tiếp tham gia bất kỳ cuộc chiến tranh tiềm tàng nào nhưng lãnh thổ của nước đó có lợi ích của kẻ thù thì chúng tôi vẫn xem nước này là lãnh thổ thù địch và sẽ đối xử như một nước xâm lược”, ông Shekarchi nói thêm.

Hiện, Mỹ có khoảng năm căn cứ lớn nằm rải rác xung quanh Iran, gồm căn cứ thường trực ở Bahrain -nơi đóng quân của Hạm đội số 5 của Hải quân Mỹ, trung tâm chỉ huy tiền phương của Bộ tư lệnh trung ương quân đội Mỹ ở Kuwait, căn cứ không quân Al Dhafra ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) – nơi đóng quân của khoảng hơn 5.000 binh sĩ Mỹ và căn cứ không quân Al Udeid khổng lồ ở Qatar – “ngôi nhà thứ hai” của khoảng 10.000 lính Mỹ.

Bên cạnh các căn cứ này, Mỹ có lực lượng đặc biệt hoạt động ở Yemen và Syria cùng hàng ngàn binh sĩ ở Iraq và Afghanistan. Mỹ cũng có các cơ sở nhỏ hơn chứa không quá 200 quân và đóng vai trò như bàn đạp cho các chiến dịch quân sự ở các nước gồm Oman, Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập. Gần đây nhất là một lượng lớn trang bị vũ khí và binh lực được điều chuyển đến Ả Rập Saudi.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: máy bay B-1B chiến đấu cơ Mỹ Trung Đông Iran căng thẳng Mỹ - Iran máy bay ném bom chiến lược máy bay siêu vượt âm

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !