Nga muốn phương Tây đảm bảo không triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn của Mỹ

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Moscow hy vọng được lắng nghe lời cam kết từ các nước phương Tây về việc không chấp nhận triển khai các loại tên lửa tầm trung và tầm ngắn của Mỹ trên lãnh thổ quốc gia.

“Khác với Mỹ, Nga không tiến hành thử nghiệm và cũng không trang bị các tên lửa tầm trung và tầm ngắn”, Sputnik dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga.

Mỹ thử nghiệm thử tên lửathành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn hơn 500 km vào ngày 18/8. (Ảnh: AP)

Theo Bộ Quốc phòng Nga, Moscow hy vọng các nước phương Tây đảm bảo không chấp nhận để Mỹ triển khai các loại tên lửa tầm trung và tầm ngắn trên lãnh thổ quốc gia. 

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg chia sẻ với Euronews, trong hoàn cảnh Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF)bị phá bỏ, Nga có ý định triển khai các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tới châu Âu.

Tuyên bố của ông Stoltenberg được đưa ra sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tái khẳng định, Nga sẽ không triển khai tên lửa tới bất cứ đâu nếu như Mỹ không hành động trước. Bộ Ngoại giao Nga cũng từng lên tiếng nhấn mạnh, Hiệp ước INF kết thúc là do "sáng kiến của Mỹ".

Hôm 3/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho hay Washington muốn triển khai các tên lửa truyền thống tầm trung tới khu vực châu Á – Thái Bình Dương càng sớm càng tốt.

Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước INF vào ngày 1/8 sau khoảng thời gian tạm dừng thi hành các điều khoản của hiệp ước trong vòng 6 tháng. Moscow cũng ra tuyên bố dừng thi hành Hiệp ước INF vào tháng Bảy. Cả Nga và Mỹ nhiều lần lên tiếng đổ lỗi cho nhau vi phạm hiệp ước được Mỹ và Liên Xô cũ ký kết vào năm 1987.

Thậm chí, chỉ sau vài tuần rút khỏi Hiệp ước INF, hôm 19/8, Lầu Năm Góc cho hay Mỹ đã tiến hành thử nghiệm tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn hơn 500 km. Đây là khoảng cách nằm trong phạm vi cấm của Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) được Mỹ và Liên Xô cũ ký kết vào năm 1987. Theo đó, INF cấm các nước thành viên phát triển các loại tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn từ 500 – 5.500 km.

Giới chuyên gia nhận định việc Mỹ nhanh chóng tiến hành vụ phóng thử tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn hơn 500 km cho thấy, Mỹ dường như đã phát triển loại tên lửa này từ lâu trước khi rút khỏi INF.

Cũng theo Lầu Năm Góc, tên lửa mà Mỹ vừa thử là một phiên bản nâng cấp của tên lửa hành trình Tomahawk phóng trên biển. Tên lửa này thường hoạt động trên các chiến hạm và tàu ngầm.


Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Nga tên lửa tầm trung tên lửa tầm ngắn của Mỹ hiệp ước INF Lầu Năm Góc NATO tên lửa hành trình Tomahawk

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !