100 nhân viên Huawei bị cho có quan hệ với tình báo Trung Quốc

Trong 25.000 hồ sơ việc làm bị rò rỉ trên mạng của nhân viên Huawei, 100 người bị kết luận có mối liên hệ với các cơ quan tình báo hoặc quân đội Trung Quốc.

Theo Telegraph, báo cáo phân tích của Tổ chức nghiên cứu Henry Jackson Society có trụ sở tại London, Anh kết luận khoảng 100 nhân viên Huawei có mối liên hệ với các cơ quan tình báo hoặc quân đội Trung Quốc. Lý lịch của những nhân viên này cho thấy họ có kinh nghiệm trong các vấn đề về an ninh quốc gia.

CV (hồ sơ việc làm) của 25.000 nhân viên Huawei đã được Christopher Balding, Phó giáo sư Đại học Fulbright Việt Nam tìm thấy khi nền tảng tuyển dụng của Trung Quốc rò rỉ dữ liệu. Những CV này được vị giáo sư tìm để điều tra cơ cấu sở hữu của Huawei. Nhiều nhân viên Huawei thừa nhận đã làm việc với các cơ quan tình báo của nước này.

100 nhan vien Huawei bi cho co quan he voi tinh bao Trung Quoc hinh anh 1
100 nhân viên Huawei bị kết luận có mối liên hệ với các cơ quan tình báo hoặc quân đội Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Trong đó, nhiều nhân viên Huawei từng làm việc trong Bộ An ninh và các dự án của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Những người khác được đào tạo tại học viện quân sự hàng đầu Trung Quốc và được tuyển dụng bởi đơn vị quân đội từng bị buộc tội tấn công vào các tập đoàn Mỹ.

Phân tích các CV, phó giáo sư Balding tìm thấy 11 nhân viên Huawei tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Thông tin của PLA, học viện quân sự được cho là trung tâm nghiên cứu chiến tranh thông tin của Trung Quốc.

Nghiên cứu tuyên bố rằng trưởng nhóm dự án Huawei từng tham gia các dự án chung giữa công ty viễn thông này với Đại học Công nghệ Quốc phòng của Quân đội Trung Quốc, một trong những học viện quân sự đã bị đưa vào danh sách cấm các công ty Mỹ bán công nghệ từ năm 2015, dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Bên cạnh đó, CV của kỹ sư phần mềm Huawei khác nói rằng cô từng học tại Học viện Radar của Quân đội Trung Quốc.

100 nhan vien Huawei bi cho co quan he voi tinh bao Trung Quoc hinh anh 2
Đáp lại cáo buộc này, Huawei cho rằng chuyện tuyển nhân viên từ tổ chức công không có gì lạ.

Đồng thời, một quản lý làm việc tại Huawei từ 2012 cũng từng là thành viên của Trung tâm Kỹ thuật An toàn Thông tin Quốc gia, nơi được báo cáo đã cộng tác trong nhiều năm với Đơn vị 61398 của Quân đội Trung Quốc. Đơn vị 61398 bị cáo buộc là trung tâm của cuộc chiến tranh mạng Trung Quốc nhắm vào thương mại phương Tây.

Một CV nữa tiết lộ kỹ sư cao cấp của Huawei đã làm việc ở tổ chức tạo ra "tường lửa" của Trung Quốc.

Theo Phó giáo sư Balding, CV đáng chú ý nhất là của một kỹ sư viễn thông Huawei với mô tả "không thể khai báo việc làm trước đây vì liên quan đến bí mật quân sự".

Theo Charles Parton, nhà ngoại giao người Anh đã dành phần lớn sự nghiệp của mình ở Trung Quốc, những trường hợp trên là bằng chứng việc Huawei nói công ty không liên quan đến các hoạt động tình báo chỉ là giả dối.

"Huawei không làm việc trong các dự án quân sự hoặc tình báo cho Chính phủ Trung Quốc. Thông tin này (CV) không mới và không bí mật. Nó được cung cấp miễn phí trên các trang web nghề nghiệp. Không có gì lạ khi Huawei sử dụng người từ dịch vụ công và chính phủ. Chúng tôi tự hào về nguồn gốc của họ và chúng tôi cởi mở với họ", Ed Brewster, đại diện Huawei trả lời về vụ việc.


 
Theo Zing.vn - news.zing.vn
Từ khóa: nhân viên huawei huawei chiến tranh thương mại tình báo an ninh trung quốc gián điệp

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !