Jack, Sơn Tùng và những ca sĩ tranh cãi hợp đồng với công ty quản lý

Mới đây, Jack ngầm xác nhận công ty quản lý bóc lột và không công bằng. Sơn Tùng M-TP, Erik, Tronie (cựu thành viên 365) cũng từng gặp tình huống tương tự.

Jack không phải trường hợp đầu tiên vướng ồn ào với công ty quản lý. Trước nam ca sĩ, nhiều tên tuổi khác của Vpop như Sơn Tùng M-TP, Erik... đều từng rơi vào tình huống trên. 

Jack mâu thuẫn với công ty ICM vì tiền và quyền lợi?

Tin đồn Jack và công ty quản lý mâu thuẫn rộ lên từ tuần trước. Nhưng phải đến tối 23/12, khi MV Hoa vô sắc lên sóng, mọi chuyện mới trở nên căng thẳng. Cụ thể, Jack lên tiếng trên trang cá nhân, thể hiện sự bức xúc.

Nam ca sĩ cho biết đây là MV chưa hoàn thiện. Anh chưa thu âm và MV ra mắt chỉ là bản demo. Cũng trong thời điểm đó, người hâm mộ và mẹ ruột của giọng ca 22 tuổi tiết lộ anh phải nằm viện, không có tiền và bị đối xử bất công. 

Vụ ồn ào giữa Jack và công ty quản lý ICM đang là tâm điểm chú ý của khán giả yêu Vpop những ngày qua.

"Lo cho Jack lắm đúng không? Yên tâm, không khóc nhé, mọi việc sẽ sáng tỏ khi Jack hồi phục sức khỏe. Đóm ơi, mình xin lỗi vì im lặng. Họ lấy của các bạn bao nhiêu nước mắt, Jack hứa sẽ lấy lại tất cả cho các bạn. Mình không cần gì cho bản thân mình lúc này, trả công bằng cho gia đình và fan tôi", giọng ca Sóng gió tuyên bố trên trang cá nhân. 

Cộng đồng fan của Jack liên tục truyền nhau những đoạn bằng chứng cho thấy nam ca sĩ 9X bị bóc lột sức lao động, quản lý cát-xê và bị đối xử bất công. 

Cụ thể, một danh sách ghi lại lịch trình biểu diễn của Jack trong khoảng 7 tháng qua cho thấy nam ca sĩ gần như không có thời gian nghỉ ngơi. Anh liên tục xuất hiện tại những show diễn khắp các tỉnh, thành trong cả nước, hôm trước ở Quảng Ninh, hôm sau phải đi tận Kiên Giang, Cần Thơ...

Trong thời gian đó, Jack vẫn phải liên tục sáng tác, thu âm và quay MV mới. Tính trung bình, cứ hai tháng, Jack và K-ICM lại ra mắt MV một lần. Nhiều người cho rằng khối lượng công việc này là quá lớn, có thể vắt kiệt sức của bất kỳ người nào chứ không riêng gì Jack. 

Nam ca sĩ 22 tuổi và nhà sản xuất K-ICM từng là bộ đôi ăn ý, sở hữu hàng loạt hit đình đám của Vpop.

Ngoài ra, người hâm mộ của giọng ca Sóng gió còn liên tục chia sẻ thông tin anh bị quản lý chặt chẽ về đời tư, không được liên lạc với bạn bè cũ, không được tự ý sử dụng mạng xã hội và không được trả tiền lương xứng đáng.

Chia sẻ trên mạng xã hội, trưởng nhóm fan riêng của Jack viết: "Có ai đời một ca sĩ nổi tiếng đi lang thang thuê nhà trong khi bị kẻ xấu tung tin giàu có mua nhà. Xe trả góp mà dám nói tặng. Trong khi sức khỏe nó không tốt, bọn xấu lại dồn ép tới cùng làm thằng nhỏ phải kiệt sức vì ra MV và nhận lịch diễn liên tục". 

"Về quê với mẹ chỉ có đôi dép lê, trong túi thì không có một xu. Nó lại thấy bạn nó mua giày hoa cúc trăm triệu. Tình đời, tình bạn bè là thế, rồi mọi chuyện sẽ sáng tỏ trước dư luận", người này tiếp tục viết trên mạng xã hội.

Đến ngày 25/12, Jack đã thể hiện mong muốn tách khỏi công ty quản lý ICM. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại nam ca sĩ sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là về vấn đề bản quyền ca khúc nếu quyết tâm rời công ty. Có thông tin tiết lộ tất cả bài hát do Jack sáng tác đều được đăng ký bản quyền dưới tên công ty ICM.

Như vậy, chàng trai người Bến Tre được cho là không còn quyền sở hữu bất kỳ sản phẩm âm nhạc nào, kể cả những bài hát đã sáng tác trước khi gia nhập ICM. Người hâm mộ lo lắng Jack có thể sẽ không được hát lại các bản hit cũ của mình nếu rời khỏi công ty quản lý hiện tại.  

Sơn Tùng, Erik và những bản hợp đồng gây sóng gió dư luận

Tháng 7/2013, thành viên Tronie Ngô tuyên bố tách khỏi nhóm 365 sau thời gian dài vắng mặt tại các buổi diễn. Cựu thành viên nhóm 365 viết trên mạng xã hội: "Ở ngoài rồi thì mới thấy bên trong thế nào, ai giả và ai thật. Họ có tiền và họ có quyền, còn mình chỉ là thằng bán sức lao động, chỉ là công cụ để họ kiếm tiền và không được họ trân trọng hay tôn trọng. Những hành động của họ, làm mình thực sự thất vọng, chẳng còn một chút niềm tin gì ở họ nữa, họ giống như chẳng có tính người". 

Sau chia sẻ trên, nam rapper tiếp tục tung bản hợp đồng lao động giữa anh và công ty VAA (do Ngô Thanh Vân điều hành) lên mạng. Hành động được nhiều người đánh giá là bồng bột, kém hiểu biết. 

Trong bản hợp đồng, điều đáng chú ý là mức lương cơ bản mà Tronie nhận được trong một tháng chỉ 2-3 triệu đồng. Thời điểm này, 365 đã đi vào hoạt động được 3 năm và khá đắt show diễn cũng như quảng cáo. Nam rapper cho rằng anh không được trả lương xứng đáng với công sức làm việc. 

Tronie Ngô - cựu thành viên nhóm 365 - từng tố Ngô Thanh Vân trả lương không xứng đáng với công sức làm việc.

Đối với hành động của Tronie, Ngô Thanh Vân đã tổ chức hợp báo và tuyên bố Tronie vẫn chưa thanh lý hợp đồng và nghiễm nhiên thuộc về quyền quản lý của công ty. Những phát ngôn và hành động như tiết lộ hợp đồng có thể khiến anh bị phạt từ 30 triệu đồng đến con số cao hơn.

Sau 6 năm, mâu thuẫn giữa Ngô Thanh Vân nói riêng, VAA nói chung với cựu thành viên 365 vẫn chưa được giải quyết. Nữ diễn viên Hai Phượng vẫn tức giận về hành động của học trò cũ. Gần nhất, ngày 16/12, cô đăng ảnh ngày nhóm vừa ra mắt để kỷ niệm 10 năm gắn bó bên các thành viên nhưng lại thẳng tay "cắt bỏ" gương mặt Tronie. 

Cuối năm 2014, Sơn Tùng M-TP nhận được văn bản cấm diễn trong vòng 6 tháng (từ 1/11/2014 tới 30/4/2015) do công ty quản lý thời điểm đó là Văn Production công bố. Theo đó, phía Văn Production phạt giọng ca 25 tuổi vì nhiều lần vi phạm hợp đồng lao động đã ký từ 1/11/2012.

Công ty này đưa ra lý do là Sơn Tùng nhiều lần không chấp hành lịch làm việc và quy định của công ty, tự ý hủy show khiến Văn Production phải đền 1,5 tỷ đồng, tự ý ký hợp đồng quảng cáo và hợp tác với "ông bầu" Quang Huy để sản xuất nhạc khi vẫn chưa có sự đồng ý từ công ty.

Sơn Tùng M-TP từng mâu thuẫn với công ty quản lý cũ và bị cấm diễn trong 6 tháng.

Thời điểm đó, Văn Production còn rút toàn bộ hình ảnh và ca khúc của Sơn Tùng xuống khỏi mạng xã hội, các trang nghe nhạc hay xem video trực tuyến. Công ty này cũng tuyên bố cấm nam ca sĩ xuất hiện tại mọi show diễn, dù anh chỉ xuất hiện với tư cách khách mời. 

Đáp lại cáo buộc của công ty quản lý cũ, Sơn Tùng tiết lộ anh bị bóc lột sức lao động trong suốt 2 năm làm việc cho Văn Production. Theo giọng ca người Thái Bình, sức khỏe anh không tốt và không thể đảm đương lịch biểu diễn dày đặc do công ty sắp xếp. Ngoài ra, việc liên tục chạy show cũng khiến nam ca sĩ không thể hoàn thành việc học tại Nhạc viện TP.HCM. 

Chủ nhân hit Lạc trôi từng khẳng định anh không nhìn thấy chiến lược hỗ trợ phát triển sự nghiệp nào như phía công ty từng cam kết trong hợp đồng. Công ty này cũng không thanh toán cát-xê cho Sơn Tùng, nhiều lần anh phải bỏ tiền túi để trang trải chi phí đi diễn. Ngoài ra, nhiều quyền lợi cá nhân của nam ca sĩ cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài vụ việc của Sơn Tùng, chuyện hợp đồng giữa Erik và công ty cũ St.319 cũng từng là đề tài gây xôn xao khán giả. Tháng 2/2017, thời điểm đang nổi tiếng nhờ bản hit Sau tất cả, Erik bất ngờ tuyên bố đang cố gắng thanh lý hợp đồng với công ty quản lý St.319.  

Theo chia sẻ của Erik, công ty nói chung và "ông bầu" trẻ Aiden nói riêng đã đưa cho nghệ sĩ bản hợp đồng với tỷ lệ ăn chia lợi nhuận là 9:1 - 9 phần thuộc về công ty và ca sĩ chỉ được hưởng một phần.

Nam ca sĩ còn tiết lộ nhiều chi tiết khác về cuộc sống thường ngày của mình và nhóm Monstar như chỉ được ăn xuất cơm giá 35.000 đồng, chỉ được nhận lương đôi ba triệu mỗi tháng, liên tục bị phạt tiền vì các lỗi nhỏ, ngăn cấm tình cảm cá nhân... Bên cạnh đó, Erik cho biết anh bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm trong suốt thời gian thực tập và làm việc với St.319.

Vụ ồn ào giữa Erik và quản lý cũ - Aiden - cũng là chủ đề gây bàn tán xôn xao một thời.

"Ông bầu" Aiden của St.319 ngay lập tức đã lên tiếng phản pháo lại lời tố của Erik và khẳng định có đủ bằng chứng để đưa nam ca sĩ ra tòa. "Bạn ấy rất không trung thực, ý thức kém, vi phạm nội quy nhiều lần dù đã được nhắc nhở, thậm chí là về mặt đạo đức. Khi nói đến phạm trù đạo đức, chắc chắn chúng tôi có bằng chứng. Việc này gây ảnh hưởng xấu tới không riêng Erik mà cả nhóm Monstar", Aiden chia sẻ vào năm 2017.

Sau thời gian dài tranh cãi và tố nhau qua lại, vụ ồn ào khép lại với việc Erik rời khỏi công ty quản lý để phát triển sự nghiệp riêng. St.319 và giọng ca sinh năm 1997 đã đạt được thỏa thuận riêng để không tổn hại đến sự nghiệp tương lai của hai bên. 

Năm 2018, Suni Hạ Linh tiết lộ cô đã rời khỏi công ty cũ vì một số mâu thuẫn cá nhân cũng như bất đồng quan điểm trong định hướng âm nhạc. Thời điểm đó, nữ ca sĩ không thể hoạt động trong showbiz cũng như bị gỡ bỏ MV do vướng bản quyền ca khúc cũng như những điều khoản trong hợp đồng.

Giọng ca 26 tuổi thừa nhận với Zing.vn rằng cô từng có những suy nghĩ tiêu cực khi sự nghiệp bị chững lại vì những rắc rối liên quan đến hợp đồng với công ty cũ. 

"Sau khi rời công ty, tôi vướng phải khoản phải bồi thường khá cao, khoảng bằng một căn nhà chung cư", Suni Hạ Linh chia sẻ với Zing.vn hồi đầu tháng 9. 

Showbiz Việt cũng giống như các môi trường giải trí khác tại châu Á, các nghệ sĩ nói chung và ca sĩ, nhóm nhạc nói riêng đều cần ký hợp đồng với một công ty quản lý để có được hậu phương vững chắc cho công cuộc tấn công làng nhạc. Tuy nhiên, đôi khi các công ty này không thể trở thành một hậu phương đúng nghĩa như nhiều người mong đợi.

Mối quan hệ "cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt" giữa quản lý và nghệ sĩ vẫn luôn là chủ đề thu hút sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Và câu chuyện giữa Jack với công ty quản lý ICM hiện nay cũng như những vụ việc từng xảy ra - trở thành đề tài bàn tán của dư luận trong thời gian dài trước khi chìm vào quên lãng.

Nghiêm Ngọc/news.zing.vn
Từ khóa: jack k-icm mâu thuẫn Sơn Tùng M-TP Ngô Thanh Vân Quang Huy jack jack k-icm sơn tùng hợp đồng nô lệ

"Phố Sách cuối tuần" góp phần nâng cao văn hóa đọc

“Phố Sách cuối tuần” là một sáng kiến, chương trình mới nhằm phát huy hiệu quả không gian văn hóa đọc tại Phố sách, góp phần nâng cao văn hóa đọc của Hà Nội.

Giới trẻ nên đọc sách như thế nào?

Nhiều gợi ý hay về việc đọc sách, văn hóa đọc của giới trẻ đã được chia sẻ tại chương trình giao lưu trong khuôn khổ “Phiên chợ Khuyến đọc” tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuốn sách làm rõ vai trò của Thái sư Lưu Cơ trong lịch sử

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật biên soạn và phát hành giúp công chúng hiểu rõ hơn vai trò lịch sử của Thái sư Lưu Cơ, những đóng góp của ông với các triều đại Đinh, Tiền Lê và giai đoạn đầu thời Lý.

Thị trường sách nói còn nhiều khó khăn

Thị trường sách nói ở Việt Nam đã từng bước phát triển, song vẫn còn không ít khó khăn, cần sớm được khắc phục để có thêm kênh lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trưng bày sách góp phần phát triển văn hóa đọc và tình đoàn kết Việt - Lào

Chương trình Trưng bày, giới thiệu sách nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào (1962 - 2022) được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ngày 24/12 tại TP.HCM.

Xây dựng nhiều đầu sách khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường

Định hướng đến năm 2025 sẽ xây dựng nhiều đầu sách, bộ sách giá trị khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, góp phần tạo ra sức mạnh tinh thần cho Việt Nam bứt phá, vươn lên trở thành nước phát triển.

Đưa thư viện 1.000 cuốn sách và không gian sách 4.0 đến điểm trường vùng cao

Công trình “Thư viện 1000 cuốn sách và không gian sách 4.0” là dự án được xây dựng để duy trì, phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, thúc đẩy việc tiếp cận tri thức cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn.

Những cuốn sách truyền cảm hứng sống tích cực cho giới trẻ

Bộ ấn phẩm Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII gồm những cuốn sách lan tỏa và truyền cảm hứng sống tích cực cho cộng đồng, đặc biệt là cho các Đoàn viên, thanh niên, học sinh.

“Cẩm nang” về công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân

Lễ giới thiệu cuốn sách “Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong Công an nhân dân theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” vừa diễn ra sáng 8/12 tại Hà Nội.

Lan tỏa văn hóa đọc qua cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến

165 giải thưởng đã được vinh danh tại Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 có chủ đề "Sách và Khát vọng cống hiến" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức ngày 1/12 ở Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !